30 FALLEN ANGELS

31 2 0
                                    

"I'll give you guys 10 minutes to hide, once i saw you. You're dead." 

"1" she started counting.

"2"

mabilis kaming tumakbo, una agad naming pinuntahan ang entrance ng gusali pero laking gulat naming lahat na may naka-haranv


We then a heard a sound; dahan-dahan itong luma-lakas na tila ba parang luma-lapit.

"Fuck, i think she found us." I cursed.

"See? It's all your fucking fault!" Bulyaw ni Samuel.

"Why me? Eh ikaw nga 'tong tangang nakipag-tulungan eh-

"Pwede ba!" Agap ko. "Daig niyo pa mga batang naga-away! Walang may kasalanan kung bakit si Hazel 'yon!"

Haves sighed.

"Sorry, pero eto kaseng isa parang gago sini-sisi pagkaka-mali sa iba kahit halata naman."

Biglang napa-taas ang isang kilay ni Samuel at agad na napa-cross hands.

"Nagpapa-rinig ka ata sa sarili mo."

"Parehas kayong may point." Agap ko.

"Pointless nga lang."

"It's impossible for her to capture all of us dahil mag-isa lang siya, dito kami ni Amara and sa kabila kayo ng kuya mo." Haves said.

"Hindi, isa-sama namin si Amara, baka mapa-ano pa siya kapag kasama ka." ani naman ni Samuel. Napa-tingin siya sa kaniyang kuya na para bang naga-alala.

"Are you saying na hindi ligtas sa'kin si Amara?" Haves arched a brow.

"Oo, may problema ka?"

"Oo, ikaw problema ko-

Hindi na ako kumipot at nag-madaling pumunta sa direksyon na pu-puntahan namin ni Haves. Na-pansin kong hindi parin sila guma-galaw kaya agad ako na napa-hinto.

"Kung ayaw niyong mabulok katawan niyo diyan mismo sa kinata-tayuan niyo, gumalaw na kayo! mga bobo!" ani ko at tumuloy sa pagla-lakad. Na-ramdaman ko na huma-habol sa'kin si Haves kaya binagalan ko na ang pag-lakad.

Naka-layo na kami sa pinanggalingan namin, pero ilang saglit lamang ay naka-rinig agad kami ng dalawang beses na putok. Napa-hinto ako sa pagla-lakad at napa-tingin sa likod.

"S-sila Samuel.." Bulong ko.

"I hope they're okay, kahit na gina-gago ako no'n." Aniya. He then held my wrist para ipagpa-tuloy ang pagla-lakad.

"Balikan kaya natin sil-

"No!" He answered dahilan para mapa-hinto kami.

"And anong mangyayari? for sure ay ikaw ang unang ha-hanapin ni ate!" dagdag niya. "Pero kasama natin sila!"

"Pero they betrayed us Amara! Hindi mo ba naki-kita? hindi mo ba nage-gets?" aniya.

We were about to walk out when suddenly a loud bang echoed. Napa-tingin sila sa mga ibon na bigla na lamang nagsi-alisan dahil sa malakas na pag-putok.

"Shit." Bulyaw ni Haves.

"What if na-huli na sila." Bulong ko sa sarili. "Puntahan kaya natin sila?"

"No, you stay here. Ako na ang pu-punta doon." Saad niya. "Stay here, promise?"

"P-pero-

"Please po, stay here." Agap niya. Nag-lakad siya pa-layo pero bigla na lamang siyang napa-hinto. He looked at me from behind, hanggang sa nag-lakad siya pa-balik. Minutes latet i found myself near him.

Help Me Attorney Haves Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon