Twelfth Chapter

2 0 0
                                    

February. Our school is busy every February because it's the Foundation Day of the School, and it's month of Love, the school ground will filled of booth again.
At dahil may big event of course we Banda ng Isla are in again.

I'm on my way sa club room because we're having a meeting for the line up.

Pagkabukas ko ng pinto, sila agad ang bumungad sa akin, nakaharap na sila sa isa't isa, ako nalang ang hinihintay.

"Cleaners ako. Diba Kest?" Tanong ko sa kanya.

"Alam nila, lika na dito ka deh," sabi niya. I pouted a little bago lumapit sa kanila. Umupo ako sa pagitan ni Haien at Gerome as usual.

"So let's start the meeting," panimula ni Mona. "So let's go sa romantic vibes dahil February, huwag tayo maging bittet like last year, and I asked dean if we can extend our time limit so dean agreed do Ge and I decided to have 5 songs," my eyes widened immediately, we never tried pa na mag prepare ng 5 songs in one event kadalasan two to three lang talaga, kaya nakakagulat ang five songs. "Don't worry Kest hindi lang ikaw ang kakanta," nakangiting sabi ni Mona. Kinilabutan ako sa pag ngiti niya, ano na naman ang plano nila ni Ge?

"What do you mean?" Tanong ni Haien. "Magiging kagaya ba noong Sport Day Opening?" Haien asked.

Mona nodded. "Dalawa ang kakanta?" Kest asked. Mona shook her head. Napakunot noo naman ako. Kung hindi dalawa? Edi tatlo? Or kaming lima?

Napatingin ako sa dalawang nakangisi na sa amin.

"Yes tama ang nasa isip niyo, lahat tayo kakanta," Mona pronounced. Smile plastered on my face. Finally maririnig na ang boses ni Mona.

"We have 30 minutes to pick a song na kakantahin natin," she added. Kami ang mamimili ng kantang kakantahin namin?

Nag si-open kaming lahat ng phone, at salpak earphones sa aming tainga to pick a song. Nakaharap ako sa phone ang thinking a nice song. There's a lot of song that has a romantic vibes kaya mahihirapan akong mamili.

Napansin ko na Kest already removed his earphones, maybe tapos na siya mamili. Tinuon ko na ulit ang focus ko sa paghahanap sa socials. While scrolling for a song, I noticed one of the song by Moira Dela Torre. We and Us.

I clicked the video and listen to it. I love the rhythm of the song, I also love how clean the song is. Maybe I'll choose this. After listening to the song, I already decided that this will be my picked song.

We are already done, si Mona nalang ang hinintay namin. Tahimik lang kamk dahil baka kapag nag-ingay kami, magiging dragona siya sa amin.

It took us halos mag-isang oras to decide what song we're gonna perform. Hindi naman kasi pwede apurain. Apurain means madaliin. Hindi naman biro ang banda namin, we sacrifice a lot para lang sumalang sa stage to perform.

"Unahan mo Kest, tutal ikaw ang unang natapos," sabi ni Mona.

"Best Part by Daniel Caesar," tumingin siya kay Mona, "Ipaparinig ko pa ba?" He asked. Mona casually nodded. So he did, he played it sa phone niya.

"Rei ikaw mag back up sa kanya," sabi ni Gerome after we listened to the song. Tumango nalang ako, no reklamo because si Ge na yan e.

"Mona ako mag back up sayo," sabi ni Ge after we listened to Mona's picked song. "Kest, Haien ikaw mag back up sa akin," he suggested hindi na niya pinarinig sa amin yung kantang pinili niya kasi, it's known song kaya alam na namin. "Rei ikaw mag back up kay Haien," sabi naman niya, tumango nalang ako. "Kaya mo na mag-isa sa kanta mo," sabi niya. My brows furrowed immediately, why naman mag-isa ko. "It's a soft song, mas mabuting mag-isa mo lang," he explained. Hindi na ako nagreklamo siya na nagsabi e.

My Sunset and SunriseWhere stories live. Discover now