Hi I'm Agata Collins na laging nabubully sa school simula pa nong elementary ako iwan ko nga kung bakit ganito nalang naging buhay.
7 years old ako nong iwan kami ng mama namin dahil di na nakaya ni mama ang pangbabae ni papa kaya iniwan kami.
Agata ikaw nalang bahala sa kapatid mong bunso. Sabi ni mama akin.
Opo ma ako na ang bahala sa kanya. Sabi ko.
Wag na wag mong papabayaan yung kapatid mo ah. Sabi ulit ni mama.
Opo ma. Sabi ko.
Ma babalik ka pa ba samin. Sabi ko ulit kay mama.
Oo nak babalik din si mama pangako. Sabi ni mama sakin bumalik nga sya para samin pero ilang months lang ng ba alam na nga ng tuloyan si mama samin.
Dahil sa lagi nalang silang nag aaway dahil sa wala ng maibigay na pera si papa para pang bili ng bigas at ulam namin sa laging pag aaway nila naaapektohan na kaming mga anak nila ng di nila alam sobra sakit para sakin na lagi nalang silang nag aayaw isang araw narinig ng tito na nag aaway sila.
Samantha umuwi ka nalang kay mommy. Sabi ni tito kay mama.
Pero pano naman yung mga anak ko kuya kung iiwan ko sila. Sabi ni mama.
Ako na munang bahala sa kanila basta umuwi ka nalang sa bahay ni mommy. Sabi ni tito kay mama.
Ipapasundo nalang kita bukas kay mommy hindi yung lagi nalang kayong nag aaway nakikita ng mga anak nyo oh di ba kayo nahihiya sa mga anak nyo nasasaktan na sila oh ang bata bata palang nila oh apat na taon palang si Rachel oh. Galit na sabi ni tito kila mama at papa.
Mas mabuting maghiwalay nalang kayo kaysa nagkakasakitan na kayo samantha at kuya rey para sa mga bata parang awa nyo naman wag nyo ng pahirap mga sarili nyo. Galit ulit na sabi ni tito sa kanila.
Dumating nga ang kinaumagahan totoo nga ang sinabi ni tito na ipapasundo nya si mama kay lola di ko akalain na totoo pala yung sinabi ni tito kay mama at papa kagabi Akala ko panaginip lang ang lahat kaso totoo pala.
Anak babalikan ko kayo ng mga kapatid mo. Paalam na sabi nya samin nilang kuya at bunso umiyik lang ako habang paalis si mama kasama lola namin.
Di ko alam kung pano ko malalagpas lahat ng yung sa edad kung pito taong gulang ang data ng mundo parang samin ni hindi ko nga alam magluto kase bata pa ako.
Nong umalis si mama lagi nalang lasing si papa di nya napapansin napapabayaan na nya kami nagtratrabaho sa umaga hanggang hapon tas pag gabi umiinom na nya hanggang sa malasing.
Anak halika nga dito. Sabi ni papa sakin.
Bakit po pa. Sabi ko naman.
Wag na wag mong papabayaan si rachel ah bunso nation nya eh. Sabi ni papa sa lasing na bosses.
Opo pa. Sabi ko
Dahil inawan na tayo ng mama nyo sorry kung lagi nalang lasing si papa ah di Kase kay ni papa yung sakit eh pasinsya na anak ha. Sabi ni papa na paiyik na.
Hayaan nyo babawi si papa sa inyo sa sabado at linggo pupunta tayong sm dahil meron naipon si papa. Sabi ni papa ulit.
Yeah. Sabi namin dahil narinig din nila kuya at bunso na pupunta kaming sm pag dumating ang araw ng sabado at linggo.
Dumating nga ang araw ng sabado at linggo tinupad nga ni papa yung pangako nya sobrang sayang namin dahil maghapon kami sa sm malapit ng maggabi nong umuwi kami.
Pa salamat po dahil tinupad mo po yung pangako mo samin. Pasasalamat ko kay papa.
Walang anoman nak hayaan nyo mag iipon ulit si papa para makagala ulit tayo sa sabado at linggo. Sabi ulit ni papa samin.
Thank you po pa. Sabi ko.
Talagang tinupad nga lahat ni papa yung pangako nya samin halos sabado't linggo nalang kami nasa sm laking pasasalamat ko kaya papa dahil tinupad nya lahat ng mga pangako nya samin.
Dumaan ang araw,bawun at taon lagi nalang kaming nasa sm tuwing sabado at linggo mapa birthday oh graduation day man yan ng don kami nagcecelebrate.
Nong graduation nga ni bunso ng kinder niyaya nga namin si mama para mag sm para kumain don sa mcdo pumayag naman sya.
Ma gusto mo bang sumama samin kakain lang naman tayo sa sm umuwi din po tayo pag tapos na po tayong kumain magcecelebrate lang po tayo ng graduation ni bunso. Sabi ko kay mama.
Cge ba nak. Sabi naman ni mama.
Yeah pumayag na si mama. Sabi ko naman ng Masaya.
Dumaan ang mga araw tinuturoan na din ako ni papa magsaig ng bigas kaso nga lang lagi kung masusunog yung sinabi namin kaya lagi nalang akong napapalo sa kamay dahil laging sunog nalang mga niluluto ko ng sasayang nalang daw ako.
Ano ba agata lagi nalang bang sunog tong sinaig mo ha alam mo bang nahihirap ako nagtratrabaho sa bukid tas ng sasayang ka lang ng bigas. Galit na galit na sabi ni papa sakin sabay palo sakin.
Sorry po pa di na po mauulit. Sabi ko habang umiyik.
Sa araw araw na ganon nasanay nalang ako sa trato ni papa sakin at napapansin ko din na lagi nalang galit si papa sakin habang tumatagal nawawala na din ng pakialam si papa samin isang araw may pinakilala yung isang tita namin na magiging stepmother namin.
Sa laging katawagan ni papa yung magiging stepmother namin Hindi nya namamalayan napapabayaan na nya kami ng iiwan nalang sya ng pera para pang bili ng magkain namin hindi ko namamalayan wala na pala sakin yung attention ni papa samin.
Hanggang sa naisipan ng magiging stepmother kung pumasyal sa bahay ng tita ko sa father said pasko non sinundo pa nga namin sya non sa sm eh akala namin mabait yun pala hindi pakitang tao lang pala sya.
Hahaha nakakatawa nga eh kase nong bagling nakita ni papa yung magiging stepmother namin na lasing na bigla ba namang inuwi sa bahay namin sobrang galing nga nya eh pinadalahan pa sya ng pamasahe papunta dito.
YOU ARE READING
Broken Family
RandomSad story not happy ending kase ang bida natin ay nagkaruong anxiety, stress at depression at isa pa nagkaruon din sya trauma sa lahat ng dahil sa parents nya at sa nakapaligid sa kanya so don't judge people who have that problem cause you don't no...