Chapter 14

26 0 0
                                    

July 27,2024 ito sana yung masayang araw para sakin pero bakit parang di naman ganon ang nagyari diba dapat ng sasaya ako kase araw ng kapanganakan ko kaso hindi eh.

Ang hirap maging ako kung sana lang talaga di na ako na buhay masaya kaya sila ng wala ako di siguro sila nahihirapan ng dahil sakin.

Oo aaminin ko sakitin akong tao na laging nasa hospital lagi nong bata pa ako naging bahay ko na din ata yung hospital eh.

Sa sobrang hina ng katawan ko na laging bumabagsak kapag di na kaya kase nga mahina ako sa sabrong hina ko naging bahay ko tuloy yung hospital sa isang buwan dalawang besis akong nadadala don.

Bat ba kase ang hina ng katawan ko lalo na yung puso ko madalas kase iyong ng hihina kapag napapagod ako yung tipong kunting galaw mo lang bigla ka nalang di makahinga.

Tama pa bang desisyon to na mag stay dito kahit alam kung di na kaya yung sakit na binibigay nila di nga ako benati nila kuya,mama at ni papa buti pa si bunso sya pa ang unang bumati sakin ng happy birthday ate.

Nasa balang araw di ko na maramdaman tong sakit na nararamdaman ko ngayon kase nakakapagod na yung tipong wala ng nakakaalala sayo di minsan di ka na nila tinatanong.

Kung may masakit ba sayo kung ayos ka lang ba kaso wala eh di kase ako importante sa kanila bakit ba sakin pa napunta lahat ng sakit kung pwede naman sa iba nalang eh.

Kaso wala eh, wala na akong magawa kundi ang tanggapin nalang yung katotohan na sakin lahat napunta yung responsibilidad na dapat gawain ng mga magulang.

This day I'm 22 years old pero di ko ramdam na birthday ko nga ngayon imbes na happy naging sad birthday pano ba naman di magiging sad eh na napagalitan ba naman ako sa araw pa talaga ng birthday ko.

𝐇𝐨𝐲 𝐚𝐠𝐚𝐭𝐚 𝐮𝐦𝐚𝐲𝐨𝐬 𝐤𝐚 𝐧𝐠𝐚 𝐝𝐲𝐚𝐧 𝐰𝐚𝐠 𝐤𝐚𝐧𝐠 𝐦𝐚𝐠𝐦𝐨𝐤𝐦𝐮𝐤 𝐝𝐲𝐚𝐧 𝐝𝐢 𝐩𝐨𝐫𝐤𝐞𝐭 𝐛𝐢𝐫𝐭𝐡𝐝𝐚𝐲 𝐦𝐨 𝐝𝐢 𝐧𝐚 𝐚𝐤𝐨 𝐦𝐚𝐠𝐚𝐠𝐚𝐥𝐢𝐭 𝐬𝐚𝐲𝐨 𝐧𝐚𝐠𝐤𝐚𝐤𝐚𝐦𝐚𝐥𝐢 𝐤𝐚 𝐚𝐭𝐚 𝐚𝐭𝐚.

𝐀𝐭 𝐢𝐬𝐚 𝐩𝐚 𝐩𝐚𝐥𝐚 𝐢𝐤𝐚𝐰 𝐧𝐚 𝐝𝐢𝐧 𝐦𝐚𝐠𝐥𝐮𝐭𝐨 𝐦𝐚𝐦𝐚𝐲𝐚 𝐧𝐠 𝐡𝐚𝐧𝐝𝐚 𝐦𝐨 𝐩𝐚𝐫𝐚 𝐬𝐚𝐦𝐞 𝐛𝐢𝐫𝐭𝐡𝐝𝐚𝐲 𝐦𝐨 𝐝𝐢 𝐤𝐨 𝐤𝐚𝐬𝐞 𝐦𝐚𝐢𝐥𝐮𝐥𝐮𝐭𝐨 𝐲𝐮𝐧𝐠 𝐡𝐚𝐧𝐝𝐚 𝐦𝐨.

𝐀𝐭 𝐢𝐬𝐚 𝐩𝐚 𝐦𝐚𝐫𝐮𝐧𝐨𝐧𝐠 𝐤𝐚 𝐧𝐚𝐦𝐚𝐧 𝐦𝐚𝐠𝐥𝐮𝐭𝐨 𝐤𝐚𝐲𝐚 𝐢𝐤𝐚𝐰 𝐧𝐚𝐥𝐚𝐧𝐠 𝐚𝐧𝐠 𝐠𝐮𝐦𝐚𝐰𝐚 𝐝𝐢𝐛𝐚 𝐡𝐦 𝐧𝐚𝐦𝐚𝐧 𝐲𝐮𝐧𝐠 𝐤𝐢𝐧𝐮𝐡𝐚 𝐦𝐨𝐧𝐠 𝐜𝐨𝐮𝐫𝐬𝐞 𝐤𝐚𝐲𝐚, 𝐤𝐚𝐲𝐚 𝐦𝐨 𝐧𝐚 𝐲𝐚𝐧 𝐦𝐚𝐥𝐚𝐤𝐢 𝐤𝐚 𝐧𝐚𝐦𝐚𝐧 𝐧𝐚.

𝐊𝐚𝐲𝐚 𝐰𝐚𝐥𝐚 𝐧𝐠 𝐩𝐫𝐨𝐛𝐥𝐞𝐦𝐚 𝐝𝐨𝐧 𝐚𝐭 𝐤𝐮𝐧𝐠 𝐚𝐲𝐚𝐰 𝐦𝐨𝐧𝐠 𝐥𝐮𝐭𝐨𝐢𝐧 𝐝𝐢 𝐰𝐚𝐠 𝐩𝐫𝐨𝐛𝐥𝐞𝐦𝐚 𝐩𝐚 𝐛𝐚 𝐲𝐮𝐧 𝐝𝐢𝐛𝐚 𝐡𝐢𝐧𝐝𝐢.

𝐃𝐲𝐚𝐧 𝐤𝐚 𝐧𝐚 𝐧𝐠𝐚 𝐛𝐚𝐬𝐭𝐚 𝐢𝐥𝐮𝐭𝐨 𝐦𝐨 𝐧𝐚𝐥𝐚𝐧𝐠 𝐤𝐮𝐧𝐠 𝐚 𝐲𝐚𝐰 𝐝𝐢 𝐰𝐚𝐠 𝐠𝐚𝐧𝐨𝐧 𝐥𝐚𝐧𝐠𝐮𝐚𝐠𝐞 𝐲𝐮𝐧.

Yan yung ayokong marinig kay mama pero wala eh galit nalang lagi sya sa tuwing nakikita nya ako kaya nga kung minsan ayoko nalang umalis ng bahay eh para di ako mapagalit kunting gawa ko lang galit agad.

Bat ba ganon nalang sila sakin lagi nalang sila galit ng wala naman dahilan iwan ko ba birthday ko ba or di talaga ako pinanganak para sa araw na to.

Tao din naman ako nasasaktan pero bakit ako lang ata yung nasasaktan ng sobra pinanganak ba ako para saktan lang ng ibang tao pati na rin pamilya ko ganon ba dapat.

Ang alam ko hindi eh pero bakit lagi nalang nasasaktan ng ganto.

𝐇𝐚𝐩𝐩𝐲 𝐛𝐢𝐫𝐭𝐡𝐝𝐚𝐲 𝐚𝐠𝐚𝐭𝐚.buti pa yung di ko kilala binati ako samantala sa pamilya ko yung bunso lang ang bumati sakin ngayon.

𝐓𝐡𝐚𝐧𝐤 𝐲𝐨𝐮. Nag thank you lang ako kahit di ko naman kilala yung tao.

𝐇𝐚𝐩𝐩𝐲 𝐛𝐢𝐫𝐭𝐡𝐝𝐚𝐲 𝐦𝐚𝐲 𝐛𝐞𝐬𝐭 𝐟𝐫𝐢𝐞𝐧𝐝 𝐢𝐧𝐠𝐚𝐭 𝐤𝐚 𝐥𝐚𝐠𝐢 𝐝𝐲𝐚𝐧 𝐚𝐡. Yume.

𝐓𝐡𝐚𝐧𝐤 𝐲𝐨𝐮 𝐲𝐮𝐦𝐞, 𝐈 𝐰𝐞𝐥𝐥 𝐲𝐮𝐦𝐞 𝐲𝐨𝐮 𝐭𝐨𝐨 𝐚𝐥𝐰𝐚𝐲𝐬 𝐭𝐚𝐤𝐞 𝐜𝐚𝐫𝐞 𝐨𝐟 𝐲𝐨𝐮𝐫 𝐬𝐞𝐥𝐟 𝐨𝐤𝐚𝐲. Agata.

𝐎𝐟 𝐜𝐨𝐮𝐫𝐬𝐞 𝐚𝐠𝐚𝐭𝐚. Yume

𝐒𝐚𝐧 𝐤𝐚 𝐛𝐚 𝐧𝐠𝐚𝐲𝐨𝐧? Agata.

𝐌𝐚𝐲 𝐭𝐫𝐚𝐛𝐚𝐡𝐨 𝐚𝐤𝐨 𝐧𝐠𝐚𝐲𝐨𝐧 𝐧𝐠 𝐛𝐚𝐛𝐚𝐧𝐭𝐚𝐲 𝐧𝐠 𝐛𝐚𝐭𝐚 𝐢𝐤𝐚𝐰 𝐛𝐚. Yume.

𝐖𝐚𝐥𝐚 𝐧𝐚𝐤𝐚𝐡𝐢𝐠𝐚 𝐥𝐚𝐧𝐠 𝐦𝐚𝐦𝐚𝐲𝐚 𝐢𝐥𝐮𝐥𝐮𝐭𝐨 𝐤𝐨 𝐲𝐮𝐧𝐠 𝐦𝐚𝐠𝐢𝐠𝐢𝐠𝐧𝐠 𝐡𝐚𝐧𝐝𝐚 𝐤𝐨. Agata.

𝐀𝐧𝐨𝐧𝐠 𝐛𝐚 𝐲𝐮𝐧𝐠 𝐡𝐚𝐧𝐝𝐚 𝐦𝐨 𝐧𝐠𝐚𝐲𝐨𝐧? Yume.

𝐆𝐫𝐚𝐲𝐡𝐚𝐦 𝐛𝐚𝐥𝐥, 𝐣𝐞𝐥𝐥𝐚𝐭𝐢𝐧 𝐚𝐭 𝐩𝐚𝐥𝐚𝐩𝐨𝐤 𝐬𝐚𝐲𝐚𝐧𝐠 𝐥𝐚𝐧𝐠 𝐤𝐚𝐬𝐞 𝐰𝐚𝐥𝐚 𝐤𝐚 𝐝𝐢𝐭𝐨 𝐧𝐚𝐧𝐝𝐲𝐚𝐧 𝐤𝐚 𝐤𝐚𝐬𝐞 𝐬𝐚 𝐦𝐚𝐧𝐢𝐥𝐚 𝐧𝐠𝐚𝐲𝐨𝐧 𝐞𝐡. Agata.

𝐊𝐚𝐲𝐚 𝐧𝐠𝐚 𝐞𝐡 𝐬𝐚𝐲𝐚 𝐝𝐢 𝐤𝐢𝐭𝐚 𝐦𝐚𝐤𝐚𝐤𝐚𝐬𝐚𝐦𝐚 𝐧𝐠𝐚𝐲𝐨𝐧. Yume.

𝐃𝐢 𝐚𝐲𝐨𝐬 𝐥𝐚𝐧𝐠. Agata.

𝐁𝐚𝐬𝐭𝐚 𝐢𝐧𝐠𝐚𝐭 𝐤𝐚 𝐥𝐚𝐠𝐢 𝐚𝐡. Yume.

𝐎𝐨 𝐧𝐚𝐦𝐚𝐧 𝐢𝐤 𝐚𝐰 𝐝𝐢𝐧 𝐚𝐡. Agata.

𝐎𝐨 𝐩𝐫𝐨𝐦𝐢𝐬𝐞. Yume.

Ang saya ko dahil ng karuon ako ng kaibigan na pang kapatid na ang turingan sobrang saya ko talaga pano nalang ako pag wala sya.

Sya nalang meron sakin ngayon kaya sobrang saya ko kahit malayo sya sakin di parin sya nakakalimutan na mangamusta sakin sya na ang tumayong ate sakin sya yung sandalan ko tuloy di ko na kaya yung problema ko.

Nangako ako sa kanya na pag nakapag tapos ako sya naman yung mag-aaral at ako na bahala sa gastusin nya at magpapatayo ng bahay na malapit lang sakin at pati sa pamilya nya.

Miss ko na din pumunta sa bahay nila at don tumambay kase ang ganda ng simoy ng hangin dahil malapit lang sa bukid yung bahay nila kaya mas gusto ko pa don kase don ako mas masaya yung tipong ayaw mo nalang umuwi kase mas payapa ka don sa kanila kaso di pwede kase may bahay parin ako.

Don ko lang kase nararamdaman na mahalaga ako di ko man sila kadugo pero ramdam kong safe ako sa kanya yung tipong tanggala lahat ng sakit na nararamdaman mo.

I wish na sana sila nalang yung pamilya ko kase mas ramdam kung mahalaga ako kahit papano kahit ganon anak parin ang turing sakin ng mama ni mayume kahit na bestfriend nya nalang naman ako.

Miss kung na yung ako na masaya lang yung tipong di mo alalahin kung kailan ka masisigaw or masisisi ng paulit ulit lahat nalang kase ng galaw ko controlado nila pano naman ako makakagalaw kung sakal na sakal naman na ako sa mga pinaggagawa nila.

Pano naman ako lagi nalang bang iiyak sa madilim kong kwarto na tila bang ulan na ayaw tumigil sa pagtulo nakakapagod na wala na ngang kakampi wala pang karamay na pwede akong ipagtanggol sa pamilya ko.

May magmamahal pa ba sa tulad kung walang kalayaan sa pamilyang meron ako ngayon sana meron kahit di na totoo kase alam ko naman na wala talagang tatanggap pa sa isang tulad ko na daig pa nga yung nakakulong kase wala talaga akong kalayaan para makaalis man nalang sa bahay na to.

Broken Family Where stories live. Discover now