Chapter 12: what I had put myself into
JAJA
What the hell was I thinking?Sinabunutan ko ang sarili at ilang beses na inuntog ang ulo sa unan. Saan ako humuhugot ng kapal ng mukha para mag-demand ng ganoon kay Cooler?
"Protect me. With all your might."
Ano ako, Disney Princess? Hindi niya ako responsibilidad, so why am I putting my safety on his shoulders?
Sa totoo lang, Cooler looked so dependable. I don't know him so well but I feel like I can entrust him with my life, ngunit hindi tama ang ginawa ko. Hindi responsibilidad ni Cooler ang kaligtasan ko but I obliged him.
How will I be able to face him?
I heard a car engine pull up the driveway at halos ibaon ko na ang sarili sa malambot na kama. Nilakasan ko ang loob at nagpasyang lumabas ng kwarto. Hindi ako nanatili rito para mag-staycation sa bahay niya, kaya kung may matutulong ako ay gagawin ko. I can do house chores at kung anu-ano pang maaring gawin.
Unang pumasok si Red. Nakasuot siya ng itim na suit na may asul na necktie. His hair was disheveled at pinagpapawisan pa siya. May dala siyang dalawang attache case at natigilan nang makita ako.
He stopped, and his mouth gaped open.
"Cooler?" tawag niya, eyes looking at me like he cannot believe that I'm there. Sunod namang pumasok sa pinto ang kanyang tinawag. Like him, Cooler wore a suit, as if both of them just came back from a corporate meeting.
Nagtatakang nilingon niya si Cooler at bahagyang bumulong pero rinig ko pa rin naman ang sinabi niya. "I thought you said protect her life, not... live with her."
Nilagpasan siya ni Cooler na tila pagod na pagod. He threw himself on the sofa at hinubad ang coat na suot. He folded the sleeves of his shirt at ilang beses na napabuntong-hininga.
What, hindi ba naging maayos ang corporate meeting nila?
"Uhm... Hello," bati ko na lamang sa hanggang ngayo'y hindi makapaniwalang si Red.
He smiled at me. "Hello, Jaja!" Bumaling siya kay Cooler. "Cooler?" Tiningnan niya ang huli na para bang tahimik na humihingi ng eksplenasyon sa presensya ko.
"You told her everything kaya hindi ko siya pwedeng hayaang umuwi sa bahay niya," sagot ni Cooler sa kanya.
Mayamaya ay ngumiti si Red na may kung anong dahilan na siya lamang ang nakakaalam. "I see. I'm off somewhere," aniya at inilapag ang mga dalang attache case. "See you around, Jaja."
Hindi man lamang niya hinintay na makasagot kami. Agad siyang lumabas ng bahay at ilang sandali lamang ay rinig ko na ang tunog ng papalayong sasakyan. I stood on the side, silently watching as Cooler pressed his fingers on his temple. Nakasandal siya sa sofa, his hand supporting his head, at nakapikit.
BINABASA MO ANG
UNDER NO ILLUSION (Vander #2)
ActionVander #2 Cooler Vander 01042020 Genre: action, romance Cover image not mine. Credits to the rightful owner.