29: JUST MAYBE

1.3K 63 43
                                    

Chapter 29:  just maybe

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Chapter 29:  just maybe

JAJA

Six months ago

Not long since I was dragged inside the station ay pinasok rin ang isang lalaki. Unang mapapansin ang kanyang katangkaran, but when you get to see his face, it's all that will matter. He was bleeding, and his disheveled hair just added to the glory of his form.

Bumaba ang tingin ko sa suot. Daddy's Little Monster cropped shirt, fishnet stockings, at sandamakmak na makeup sa mukha. Of all times, kung kailan nasa ganitong ayos pa talaga ako? Pero sandali, he looked so familiar. I think I saw him somewhere. I saw him look in my direction. Pinasadahan niya ako ng tingin. I bet all money I have right now that he's judging me.

I freed myself from the cuff, smiling to myself. Napansin kong bahagya rin siyang napangiti sa ginawa ko. Patuloy siya sa tahimik na pagmamasid sa galaw ko hanggang sa nilapitan siya ng isang pulis at pinusasan. The moment the police turned his back, mabilis na nakawala siya sa kanyang posas.

Lumapit ang kapatid ko sa pwesto ko at naupo. Napasulyap ako sa hawak niyang dokumento at muntikan nang mapasinghap nang makita ang profile ni Cooler Vander. My eyes widened as I looked at the guy's direction. So that's him?

"Ja, ano na naman 'to?"

Muli akong npalingon kay Brad. He looked so distressed right now, ngunit gaya ko, he was silently observing the guy seated not far from me.

"Nahuli ka dati dahil sa riot na kinasangkutan mo. Last time you're here, nahuli kang may illegal na armas. Tapos ngayon? Ja, you knew possession of illegal drugs is serious!"

I could feel the Vander's eyes on me. I sat comfortably, trying my best to act cool. "Hindi iyon sa akin."

"Hindi ito nakakatawa, Jaja."

Who said it was funny? Nagsasabi ako ng totoo. I didn't even know Jules made me carry drugs.

"Panahon na para hiwalayan mo 'yang boyfriend mo," sabi ng kapatid ko.

Here we go again. Sa tuwing may pagkakataon, he would remind me to break up with Jules.

"Bakit ko iyon gagawin?"

My brother was really annoyed. "Masama lamang ang impluwensiya ni Jules sa'yo."

"That's for me and Jules to decide." I crossed my arms and sulked on the side. Bawat galaw ko ay may sasabihin si Brad mula sa sinong kakaibiganin, anong kurso ang kukunin—even the food I eat. My brother is sort of controlling. Siguro ay dahil iyon sa pagkakapasa ng responsibilidad sa kanya mula nang mawala si Tatay.

Sinong niloloko ko? He's been like that since we were kids.

Napansin marahil ni Brad na naalis ang posas sa kamay ko. "At tinanggal mo ang posas mo."

UNDER NO ILLUSION (Vander #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon