Humihingal pa rin ako mula sa excitement ng gabi habang tinitingnan ko ang mga invitations na nasa harapan ko. Lahat sila ay nag-aanyaya ng iba't ibang events, bawat isa'y nag-aalok ng pagkakataon na ipakita ulit ang aking talento.
"Sige, let's do this," bulong ko sa sarili habang isa-isang binubuksan ang mga envelopes. Ang bawat isa ay may kakaibang alindog, ngunit lahat sila ay may isang bagay na pareho—pagkilala sa aking kakayahan bilang isang singer.
Nagsimula akong mag-reply sa bawat isa.
"Dear Mr. Santos, thank you for the invitation. I would be honored to perform at your soirée next weekend. Sincerely, Marguerite."
"Hello Ms. Dela Fuente, I am thrilled to accept your offer to perform at your gala. It will be my pleasure to join you. Best, Marguerite."
Habang ginagawa ko ito, hindi ko mapigilang mapangiti. Ang dami ng mga oportunidad na ito ay nagpapakita na sulit ang lahat ng pagsusumikap at sakripisyo ko.
Sumulyap ako sa aking phone, nag-pop up na naman ang mga bagong notifications. Ang daming comments mula sa fans, puro mga mensahe ng suporta at excitement.
"Marguerite, we can't wait to see you perform again with Zavier!"
"Please consider rejoining Ethereal Echoes! We miss you together!"
Napangiti ako habang binabasa ang mga ito. "Thank you all for your love and support. I have accepted several invitations to perform in the coming weeks, and I am very excited to share my music with you all again." I posted.
Pagkatapos kong mag-reply, tumayo ako at tinipon ang mga invitations. Ikinatuwa ko na marami pa akong maibabahaging musika at pagkakataong makipag-ugnayan sa mga tagahanga.
“Let’s make this a memorable journey,” sabi ko sa sarili habang tinitingnan ang mga pangalan at dates. Ang dami pang mangyayari, at handa akong harapin ang lahat ng ito.
Tulad ng isang matamis na simula, naramdaman ko na ito na ang tamang panahon para magpatuloy at magpatuloy sa aking pangarap. Excited na akong makita kung anong mga bagong mga pangyayari ang dala ng mga susunod na linggo.
Kinabukasan, sumikat ang araw na may dala-dalang bagong enerhiya. Dumating ang araw ng soirée ni Mr. Santos, at handa na akong ipakita ang aking talento. Naka-eleganteng gown ako na nirentahan ko pa mula sa isang sikat ng boutique, at habang papunta sa venue, ramdam ko ang excitement.
Pagdating ko, sinalubong ako ni Mr. Santos. "Marguerite, I'm so glad you accepted my invitation. I happy you're here!"
"Thank you for inviting me, Mr. Santos. Thank you for believing in me. I'm excited to perform tonight," sagot ko.
Pagkatapos ng ilang introductions at small talk, dumating na ang oras ng aking performance. Sumampa ako sa stage at sa unang nota pa lang, naramdaman ko na ang koneksyon sa audience. Magaan ang lahat, at bawat kanta ay naghatid ng emosyon. Matapos ang huling nota, nagpalakpakan ang lahat.
Sumunod na linggo, nag-perform ako sa gala ni Ms. Dela Fuente. Naka-gown na naman ako, ngunit sa pagkakataong ito, may halo na ng anticipation ang kaba. Sa event na ito, maraming prominenteng tao ang nandoon—mga taong may impluwensya sa music industry.
"Marguerite, your presence here means so much to us," bati ni Ms. Dela Fuente.
"Thank you for the opportunity, Ms. Dela Fuente," sagot ko.
Nag-perform ako ng isang set na puno ng damdamin at passion. Ang bawat kanta ay may kasamang kuwento, at ramdam ko ang paggalang ng audience. Pagkatapos ng set ko, lumapit ang ilang mga kritiko at producers para bumati at magbigay ng papuri.
YOU ARE READING
Melodies Of The Heart (Completed)
RomanceRhythm of Love series #1 Marguerite "Maggie" Delacroix, a shy and talented singer with a hauntingly beautiful voice, has always kept her passion for music a secret, fearing the stage, disapproval of her parents and the judgment of others. Her life c...