saturday ngayon and ofcourse wala kaming pasok bukas!"can you make it faster?" maarteng sigaw sa'kin ni natasha habang nakaupo doon sa sofa.
"edi mauna kana, ang ingay mo!" sambit ko sa kanya habang nagm-make up.
"ako akhiya, ang sabi mo 7:30 ang start anong oras na 7:45?!" pakikipagtalo nya sa'kin.
"aayusin kolang gamit ko eunice natasha!" sigaw ko habang nagliligpit ng mga make up.
eto talagang babaeng to laging sobrang aga, syempre 7:30 meaning ang start ay 8:00.
duh nasa pilipinas kaya kame.
nagdrive lang kame ng makapunta sa bar near bgc, nakita agad namin yung cof namin.
himala kumpleto ata kame?!sabagay sunday bukas.
kumpleto kameng lahat pero wala pa si mateo.
nandito lang ay si miella ang volleyball player ng school namin, si aim at yuna from ateneo, narito rin ang dancer ng la zalle si hera, at si rion blockmates ko noong highschool if im not wrong he's taking a tourism, and syempre si eunice na classmate ko.
grabe rin kase itong baklang to, since high school ang boses ay kala mo nasa airline kana!
"ayan na pala sila e!" sigaw ni yuna habang nakaturo sa tatlong lalaki.
kasama ni mateo ang pinsan nya, asual kasabay nila si vince dahil pareho law sila ni mateo.
"wow vip pala kame hinantay pa" sabi ni vince habang tumatawa.
"sus kayo kase ang oorder ng drinks tonight!" sabi ni hera.
"let's go inside guys!" aya ko sa kanila.
maraming tao sa loob, nakaupo naman kame agad dahil may nakareserve na kameng vip couch si via naman ay naiwan naka tayo ewan koba jan ang daming ka kilala.
naginuman lang sila samantalang ako ay tahimik lang sa gilid.
"shot muna!" pagaalok sakin ni vince.
"no thanks, di ako umiinom!" sigaw ko sa kanya dahil sa lakas ng tugtog.
"guys let's go to the dance floor!!" pag aaya ni via.
eto talagang si via lalaki lang hahanapin neto rito e! kaya laging excited.
shet! mag isa lang ako kasama tong pinsan ni mateo!!
sinusubok bako ni god? at binigyan pako ng pogi na katabi!
ano bayan ang lakas ng tugtog pero parang ang tahimik dahil sa'ming dalawa!
"hi" paglapit nya sa'kin dahil sa lakas ng tugtog.
shet nagfirstmove i like that! no i dont like that! i like him? huyy umayos ka akhiya sanchez!
"h-hello" kaway ko sa kanya at medyo nauutal-utal pa.
"so you dont drink alcohol?" tanong nya sa'kin.
"no, umiinom ako pero di masyado, wala sa mood!" sabi ko sa kanya
marami rami rin kameng napag-usapan ng maaya ako ng isa sa mga block mates ko ng highschool.
"bad timing ka girl!" sabi ko sa kanya.
"ay shet lumalandi kaba? ngayon nalang kase kita nakita sayang! so eto na yung chance!" sabi nya sa'kin.
huminto kame ron kung nasasaan si vince at mateo kausap ang mga classmate nila.
"crush ko yun teh oh!" turo nya kay vince.
"ano gagawin natin?" curious kong tanong.
"reto moko" sabay sandal sa balikat kona parang pusang naglalambing.
"yun lang pala e! basic!" pagmamayabang ko.
"vince!! halika rito!" sigaw ko kay vince habang kumakaway.
"teh gago! nakakahiya" sabi ng babae sa gilid ko
agad namang nagpaalam si vince sa mga kaibigan nya at pumunta sa'min naiwan ron si mateo na nac-curious.
"vince si ano haiynah castillo tourism student" pagpapakilala ko sa kaibigang babae.
"haynah si vince recalde law student" pagpapakilala ko sa kaibigang lalaki.
nagalok ito ng kamay para makipagshake hands.
aba gentleman ang atake!
"oh sya iwan kona kayo riyan!" pagpapaalam ko sa kanya.
pagkabalik ko sa couch ay nawala ron si caleb
caleb raw sabi ni mateo e, bakit ba!
nagpalinga linga ako para hanapin ang lalaki.
"are you finding me?" boses sa likod ko.
agad akong tumalikod sa gulat, di pa sinasadyang matapilok at malalaglag buti nalang nasalo nya agad.
konti nalang ang dikit namin sobra sa isa't isa!!!
"ahm sorry" nahihiya ako at mabilis na tumayo.
nginisian lang ako nito, aba kala nya ata at pinopormahan ko sya? hindi pa papansin sya!
"ahm no im not finding you, hinahanap ko mga kaibigan ko." sagot ko sa kanya.
tumango tango lang ito.
LORD ANO BA? BAT ANG POGI!!!
bumalik sa silang lahat sa couch, dahil may naisip raw na laro si hera.
guys let's play a game!" sabi ni hera na hawak hawak ang bote ng san mig.
"ano namang game?" tanong ni rion.
"spin the bottle, kung kanino matutok ang bote sya ang magkikiss at sa pangalawa kong kanino matutok ang bote yun ang ik-kiss" pagpapaliwanag ni hera sa laro.
lord sana wag ako, joke sana ako tapos sya yung mapili chos.
umikot na ang bote at napili ay si mateo.
sa pangalawang ikot ay si natasha ang napili.
"kiss!! kiss!! sigaw ng mga kaibigan namin.
"lips to lips pre ah!" sigaw ni vince na tumatawa.
syempre no choice at nagkiss nga.
next naman na napili ay si rion at ang ik-kiss naman nya ay si yuna.
nagpatuloy lang ang laro at mga tuwang tuwa!
nakita kong tahimik si caleb ron pero kasali naman sya sa laro.
he look so uncomfortable.
"oh iya ikaw napili!" sabi ni via na nagpawi ng atensyon ko
pinaikot na ito ng tumuro ang bote kay caleb.
naghiyawan at tiliin sila roon.
LORD ANO BA!!
"nice bro!" sabi naman nya kay caleb habang tinatapik tapik.
wala akong magagawa and ginawa kona lang ang consequence.
nagpatuloy lang ang laro ng mapansin kong tumayo si caleb at lumabas.
di kaya sya natuwa?
YOU ARE READING
Coursing Blue(College Series #1)
LosoweAkhiya sanchez is an engineering student who can do anything just to achieve her dream. She was walking outside of their school when she saw Mateo Hez his block mates from high school, along with his cousin Cameron Leblour and that's when akhiya's e...