nagpasa lang ako ng mga kailangan ipasa dahil bukas ay sem break na namin.pero hindi ito sem break na kagaya ng high school at sa elementary.
sem break na may kailangan kang ipasang plate sa pag balik ng pasok.
di ko muna ito iisipin dahil uuwi akong la union para doon mag diwang ng disperas ng pasko.
sila caleb naman ay pupuntang new york dahil andun ang tatay nya kaya duon sila magc-celabrate.
bali 5 days kaming hindi magkikita.
nag impake na ako ng gamit ko at lumabas na sa room.
pumunta lang ako sa likod ng building sa la salle dahil iyon ang paborito kong place sa aking paaralan.
nagmuni muni lang ako ron dahil ang mga kasama ko ay usy dahil marami pa raw silang kailangan habulin sa prof nila.
cameron: are you busy?
nag pop up ang message ni caleb sa phone ko kaya binuksan ko ito.
akhiya: no why?
cameron: lets launch together?
akhiya: sure saan ba?
cameron: sunduin kita
akhiya reacted(❤️) to cameron.
sakto at di ko dala ang kotse ko dahil sinundo ako n via sa condo.
lumabas nako ng school para duon kona lang sya hantayin.
maya maya ay dumating na ang lalaki.
asual may dala itong bulaklak pero this time sampaguita na.
"ano to?" curious kong tanong sa lalaki.
"sampaguita, ayokong pumunta sayo ng wala kong dalang bulaklak" nahihiyang sabi nya.
tumawa lang ako dahil sa binigay ng lalaki.
"mukha bakong santo?" natatawang tanong ko sa lalaki.
"yes you look like, kaya kitang sambahin" banat ng lalaki sa'kin.
natahimik ako dahil sa sinabi nya at naramdaman ang pamumula ng mukha.
di kona ito pinansin dahil nagpaandar na sya.
tumingin lang ako sa bintana para mag muni muni.
sa totoo lang ay ang swerte ko sa kanya dahil kakaiba ang effort na ipinapakita nya sa'kin.
sa hanggang dulo ganto ka.
"san tayo kakain?" tanong nya sa'kin
"kahit saan" sagot ko.
di na sya sumagot at dinala nalang ako sa isang restaurant sa bgc.
kumain kame at nag kwentuhan lang.
"kailan ang flight mo?" tanong ko sa lalaki.
"tommorow morning, and you?"
"bukas rin ng umaga" maikling sagot ko.
nagpatuloy lang kame sa pagkain.
"after pala ng desperas ng pasko nag aya yung mga kaibigan ko na magbakasyon raw" sabi ko sa lalaki.
"sure uuwi ako kinabukasan." sabi nya sa'kin.
actually parang date nanamin iyon dahil kasama namin ang kanya kanya naming mga fling.
except kay aim at rion, alam kong hindi dadalhin ni aim ang boyfriend nya dahil alam nya ang kayang gawin ni via.
si rion naman ay di nagb-boyfriend fling lang pero sa ngayon wala dahil kakaistop nya lang sa lalaki nya more focus rin kase sya sa acads kaya walang time si gaga sa jowa jowa.
pagkatapos namin kumain umuwi na kami dahil wala na akong klase.
hinatid lang ako ni rion at di na rin nagtagal sa condo ko.
inayos kolang ang mga gamit na dadalhin ko bukas.
marami akong dinala na akala mo ay dun na titira.
im just a girl!
pagkatapos kong ayusin ang gamit ko ay sinimulan ko ng gawin ang plate ko para hindi na hassle pag balik ng pasok.
dadalhin ko rin ito roon para pag wala naman kaming gagawin ito ang gagawin ko.
nangmaggabi ay kumain nako at natulog dahil wala namang gagawin nakong gagawin at maaga pa bukas.
pagkagising ko ay may kumakatok na sa pintuan ng condo ko.
tamad na tamad kong sinilip ito at binuksan agad ng makitang si mommy and daddy.
"ano akhiya? anong oras na?" agad na bungad sa'kin ng nanay ko.
"wait lang maliligo lang ako saglit lang to ma!"
"bilisan mona nak at baka matraffic pa tayo." sabi ng tatay ko sa'kin
agad ko ng kinuha ang twalya at naligo.
nakaready na lahat ng gamit ko kaya nag ayos nalang ako ng mukha pagkatapos ko mag damit.
nakasuot lang ako ng simple outfit dahil matutulog ako sa byahe.
lumabas na ako dahil alam kong magagalit na si mommy.
tama nga si daddy at na traffic nga kame.
pagkadating namin duon ay natulog muna ako at mamaya pa naman gabi ang kainan namin ng buong mag anak.
akhiya: andito na kame.
cameron: good to know po! sleep kana muna alam kong napagod ka sa byahe.
di nako nagreply sa kanya dahil totoong pagod ako sa byahe.
pagkagising ko ay alas kwatro na at alasyete raw ang dinner namin.
nagsuot lang ako ng white dress at hinayaan ko lang ang buhok ko na nakalugay.
di nako nag masyadong make up dahil alam ko namn na tuwing family reunion di maiiwasan ang mga mapanghusgang kamag anak.
bumaba na ako at nakihalubilo ron ng may makita kong familiar na mukha.
lumapit ako sa kanya.
it was lexzy.
anong ginagawa nya rito?
"hi"
"hello?" curious kong sagot sa babae.
"oh lex magkakilala kayo?" sabi ni maam sa'ming dalawa.
"ow akhiya this is lexzy sachez, ang father nya ay kapatid ng papa mo." sabi sa'kin ng nanay ko.
"ngayon lang sya nasama sa family reunion natin dahil sa america sya lumaki."
ah kaya pala ang ganda ng balat at mukha nya.
di na kame nakapag usap dahil dumating na ang mga iba namin kamag anak at kumain na kame.
kinabukasan ay bumaba ak at nag suot lang ng mahabang polo para matakpan ang bikini kong suot dahil gusto kong mag swimming.
pagkababa ko ay nakita ko roon si lexzy.
"akhiya here!" kaway kaway na tawag sa'kin ng babae.
nagswimming kame at nag picture picture.
nagkwentuhan rin kame at kinuha kona ang tyansang tanungin sya kung may sila ba ni mateo.
"eh si mateo? last time na nakita kita napasilip ako at nakita kong kachat mo sya eh" sabi ko sa babae.
"ah, wag ka maingay about this haa!" sabi nya sa'kin at inilapit ang mukha sa tenga ko.
"he's my crush" bulong nya sa'kin.
napahawak ako sa bibig ko dahil sa narinig.
sinenyasan nya ko na wag maingay.
"kaso parang di nya naman ako gusto" sabi nya sa'kin
"sus gusto ka non, baka natotorpe sa ganda mong iyan e!" sabi ko sa babae.
sa mga sumunod na araw ay ganoong lang ang nangyari sa'min
swimming at kwentuhan lang sabay bonding sa iba namin ka mag anak.
kame naman ni caleb ay madalang mag usap dahil sabi nya mag focus raw muna kame sa family bonding namin.
YOU ARE READING
Coursing Blue(College Series #1)
AcakAkhiya sanchez is an engineering student who can do anything just to achieve her dream. She was walking outside of their school when she saw Mateo Hez his block mates from high school, along with his cousin Cameron Leblour and that's when akhiya's e...