Chapter 8

355 23 14
                                    

UNEDITED

*****

PAGKAGISING ni Matthew ay dumiretso agad siya sa banyo para maligo. Pagkatapos niyang maligo ay lumabas siya ng kuwarto at dumiretso sa kusina para magluto ng magiging almusal nila. Tulog pa ang iba niyang mga kasama sa bahay dahil medyo maaga pa. Maaga lang siyang gumising dahil ngayong araw ay plano niyang pumunta sa mansion habang hindi pa bumabalik ang pamilya ni Wilfredo galing sa out-of-town na bakasyon.
Magbabakasakali siya na makakakuha roon ng impormasyon tungkol sa pagkatao ni Thalia na ilang araw nang gumugulo sa isipan niya.

Halos kasisimula pa lang ni Matthew sa pagluluto nang dumating ang kambal na magkasunod na pumasok sa kusina. At sumilay agad ang mapanuksong ngiti sa labi ng dalawa nang makita siya na ikinailing na lang niya. Heto na naman sila, magsisimula na naman ang araw niya sa panunukso ng dalawa. He sighed.

"Good morning, lover boy," nanunuksong sabay na bati ng kambal na hindi na lang pinansin ni Matthew. Sa halip ay kumuha na lang siya ng dalawang tasa at nilagyan iyon ng instant coffee bago nilagyan ng mainit na tubig. Inilapag niya ang dalawang tasa ng kape sa harapan ng kambal na kasalukuyang nakaupo sa hapag.

"Thank you," sabay na naman na wika ng dalawa na ikinailing ni Matthew. Sa maraming taon na nakasama niya ang kambal ay sanay na siya sa madalas na sabay na pagsasalita ng mga ito, madalas ay parang iisa ang tumatakbo sa isipan ng dalawa. Twin instinct, he guessed.

Nagpatuloy si Matthew sa pagluluto at hindi na lang binigyang-pansin ang mapanuksong tingin ng kambal habang umiinom ang mga ito ng kape na tinimpla niya.Tatlong araw na ang mabilis na lumipas buhat nang dukutin nila si Thalia at sa loob ng tatlong araw na iyon ay nasa pangangalaga niya ang dalaga kaya araw-araw siyang tinutukso ng dalawa. Lalo pa at siya ang araw-araw na nagluluto ng pagkain ni Thalia at siya rin ang personal na bumili ng mga gamit na kailangan nito.

Pagkatapos magluto ni Matthew ay kumain siya kasabay ang kambal. Mabilis lang siyang natapos kaya inihanda niya ang pagkain na dadalhin niya kay Thalia habang hindi pa tapos kumain ang dalawa. Nagtimpla rin siya ng gatas para sa dalaga.

"Dadalhin ko lang ito kay Thalia," paalam ni Matthew sa kambal. Tumango lang ang dalawa na parehong abala sa pagkain.

Pagpasok ni Matthew sa kuwartong kinaroroonan ni Thalia ay tulog pa ang dalaga. Ipinatong niya muna sa bedside table ang pagkaing dala bago siya dahan-dahang umupo sa kama, sa tabi nito.

Habang tinititigan ni Matthew ang maamong mukha ng natutulog na dalaga ay bumalik sa isipan niya ang mga bagay na napapansin niya rito sa ilang araw na binabantayan niya ito. At ngayong araw niya makukumpirma kung totoo nga ang hinala niya tungkol sa pagkatao ni Thalia, kung totoo bang lumaki ito sa pang-aabuso ng sariling ama tulad ng kanyang hinala.

Maingat na hinawakan ni Matthew ang pupulsuhan ni Thalia at nakahinga siya nang maluwag nang makitang wala na ang marka ng pagkakagapos niya rito. Inalis niya ang ilang hibla ng buhok na nasa mukha nito bago niya marahang hinaplos ang makinis nitong mukha.

Napakaganda niya talaga...

Mabilis na inalis ni Matthew ang kamay sa mukha ng dalaga nang marahan itong gumalaw. Unti-unting bumukas ang mata nito na kaagad dumapo sa kanya. Saglit na napigilan ni Matthew ang paghinga nang magtama ang mga mata nila ni Thalia. Ito na yata ang sinasabi nilang 'someone can take your breath away' dahil 'yon ngayon ang nangyayari sa kanya. Thalia really took his breath away when their eyes met.

Ramdam ni Matthew ang malakas at mabilis na kabog ng dibdib niya nang ngumiti sa kanya ang dalaga. "Magandang umaga po," nakangiting bati nito bago bumangon at umupo sa kama.

TAINTING HER INNOCENCE (R18+)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon