CHAPTER XI

10 2 0
                                    

"Kaloka talaga 'yang Sansa na 'yan Quera!"     Saad ni Kyela na hindi ko binigyang-pansin at nagpatuloy sa pag-iisip ng mga bagay na maaaring makatulong sa akin. Sakto at narito kami ngayon sa likod ng unibersidad at nagpapahangin na rin dahil sa kaganapan kanina ngunit sadyang mapanukso itong katabi ko at hindi matahimik.

"Pero Quera, sinasabi ko, mas bagay kayo ni Drupe!"    Kaya  agaran ko itong pinihit sa tagiliran.

"Tigil-tigilan mo ako Kyela! Hindi ako natutuwa sa mga sinasabi mo", singhal ko rito.

Ngumisi naman ito ng nakakaloko.     "Ano ba kasing meron sa inyo ni Drupe? Gusto ko lang malaman, Quera."

I choose not to answer her and just rolled my eyes. Drupe and I do not have a thing. Ilang buwan pa nga lang kaming magkakilala at kung ano-ano na ang iniisip nitong babae sa tabi ko.
Well, speaking of that man, I remember those three people earlier gave me something and said it's from Drupe. Kaya naman, kinuha ko ito. It's a small box.

Then, here's Kyela, the gossiper.    "Ano yan Quera? Did Drupe give you that?"

"I guess," limitado kong sagot. Lalo naman nagningning ang mga mata nito at ngumisi ng napakalapad.

I knew how excited Kyela is, so, do I. But when we opened it, I almost lost my balance. What the hell!   

'Sino ka ba talaga, Drupe?'  Bulong ko sa hangin.

Kitang-kita rin sa mukha ng kaibigan ko na nagtataka ito. "Is that you, Quera? Grabe naman, nagmukha kang prinsesa riyan!" 

I need to see him.

"Wala rito si Drupe, Trinado." Saad ng kaibigan ni Drupe na kung hindi ako nagkakamali, Leon ang pangalan nito nang tanungin ko kung nasaan ang lalaki.

"I heard Drupe is traveling again."    

"What do you mean?"

"He loves traveling, Trinado," walang-ganang sagot ni Leon. Magtatanong pa sana ako ng mapansing sumulpot ang babaeng gusto kong masapak kanina pa lang.

"Oh, the attention seeker is here! What do you want?" 

Irap lamang ang isinagot ko sa tanong ni Sansa at nagpasalamat kay Leon kaya lang ay nagsalita ulit ang babae.  "I'm warning you not to come near Drupe, Quera, or else,"     Sa pagkarinig ng 'or else' ay dagli ko itong hinarap.  "Or else, what Sansa? You'll kill me?" Matapang kong tanong. Napansin ko namang napalunok ito.         "I told you earlier to directly tell your problems to me and I'll address it with respect. Stop making puzzles."  Hindi na nakasagot pa itong babaeng Sansa na'to at sumigaw.           

"See you around," pangtutukso ko rito. Pero kaagad naman  umingay ang mga babae sa pasilyo. Nang malaman namin kung bakit ay dahil pala sa lalaking hinahanap ko.

He's sweating too much and even catching his breath.

"Where have you been, Drupe?" Tanong ni Sansa. But Drupe ignored her and approached my place. I raised my brows and mouthed 'what' to him, but his next words caught me off guard - he said nonsensical things.

"I miss you."

And the room filled with loud cheers, even his friend, Leon, commented. "What a move, dude."

"Ano? Wala ka man lang sasabihin?" Muling saad nito samantalang ako ay natulala lang at hindi makapagsalita. Hindi ko rin matantiya kung bakit parang iba ang reaksiyon ng aking katawan, tila ba'y may mga paru-paro ang lumulukob saking tiyan. I know it's nonsense but my whole system automatically stopped and reacted the other way.

"Drupe," Sansa called her. I saw Drupe clenching his teeth.

"I'm so sorry," she added.

But just like before, he ignored her words and it's evident that Drupe is mad at her-his clenched fist, exposed veins, and dimmed sight said it all.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 30 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

2085: Navigating the Horizon of WondersTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon