IX

853 36 1
                                    

ALINA GAIL

Di pa tapos to? Naiinip na ko ulit. Bakit kasi lumabas pa si Evi kanina e. Pero sumakto siya, kasi di ba andun si Seth. Madaling araw na, may pasok pa ko bukas. Pano niyan ako papasok bukas kung puyat ako. Hirap pa mo ako maconcentrate pag puyat ako kasi sumasakit ulo ko e.

Papaalam na lang siguro ako na uuwi na, and then magtataxi nalang ako. Mamaya uuwi ang mga to.

Pinaglalaroan ko nalang yung tubig dito. Inip na inip na talaga ako. Kung kayo lang andito malamang puro poganda ang target niyo dito

Maghintay lang ako ng konting oras tas papaalam na ako. 10 minutes lang.

......

Lagpas 10 minutes na.

Tumayo na ako at magpapaalam na sana kila mom nang tumayo si Ms. Ven at pumunta sa pwesto ng parents ko. May binulong siya don, tumango tango lang ang parents ko sa kaniya. Napakunoot noo ako dun.

Ano kay sinabi neto? Baka ipapasalvage ako neto a.

Pumunta si Ms. Ven a
Sa pwesto at walang sabi na hinila ako palabas. Napansin ko nalang na nasa parking lot na kami.

"W-wait. San po tayo pupunta?" Nahihiya kong saad. Patuloy lang kami sa paglalakad habang hawak niya ang kamay ko. Naka intertwined ang kamay namin. Buti nalang si pasmado palad ko. Ang haba ng mga daliri niya.

Yiee couple yarn

Di siya sumagot sa tanong ko. San ba kami pupunta. Paki tanong nga.

"Ma'am san po tayo pupunta?" Ignored again. Edi wag 😒. Wala palang pansinin a.

Challenge accepted!!

Nasa harap na kami ng sasakyan niya. BMW shettttt.  Dream car ko to ng bata ako. Pinangbuksan niya ko ng pinto. Syempre us a Disney princess ng pilipinas. Di nako nag-inarte pa. Gentlewoman pala si ma'am. Akala ko hindi, ang cold niyang tignan tas kung paano tumingin at magsalita na para bang kamag anak niya sina elsa. Siya ba si Sam sa Gap the series. Kung oo, ready ako lumuhod. Charettttt straight ako.  Pero si Aneung bet ko. Ebsuvseuvehe. Charettttt. Straight ulit ako.

Tahimik lang ang byahe namin. Nonchalant muna ako for today's videoww. May pasok pa ako mamaya. Tutulog muna ako. Malayo pa ata yung pupuntahan namin. Buti pa tong katabi ko di inaantok. Sana all.

.......

Nagising ako ng tahimik ang paligid, minulat ko ang aking dalawang mata, kasi dalawa naman talaga. Napakadilim ng paligid. Naramdaman ko nalang ng may nakapatong sa kin at shockssssssss.

May nakapatong sakin!!!

Ayoko na.

Uulit na naman ba.

Ramdam na ramdam ko yun. Pasok na pasok, umaabot hanggang puson ko. Dahil sa sobrang dilim, di ko maaninag ang mukha niya. Sinusubukan kong hawakan, pero nanghihina ako.

Parang pagod na pagod na yung katawan ko kahit wala naman akong ginagawa.

Hingal na hingal siya sa paggalaw. Habang ako, yung ungol ko ay tili lang. Di ko alam kung bakit.

......

Nagising ako ng may yumuyugyog sa kin.

"Are you alright?" Minulat ko ng dahan dahan ang mata ko. Si Ms. Ven pala. Panaginip lang pala. Akala ko totoo.

"Your sweating a lot." Kinuha niya ang  handkerchief niya at pinunas yun sa noo at leeg ko.

"I-im fine."  Hingal kong sabi. First time kong managinip ng ganun. I don't know why I dream something like ahmmm.... Horrible dream.

For me ok.

"What happened?" Nag-aalalang tanong ni Ms. Ven. Kita sa mukha niya ang pag-alala. Ako lang ba or sa iba siya ganto. Parang... Ang hirap ipaliwanag.

"It's, I dream something bad." Tinignan ko ang paligid, andito na ba kami? Ang dilim e.

Pinaningkitan niya ako ng tingin na parang di siya naniniwala sa sinabi ko. Nakipag titigan ako sa kaniya. Sa huli ako pa rin ang talo. Next time, ako na mananalo.

She sighed.

"Wht kind of dream?" Biglang tanong niya. Lumabas siya sa kotse at umikot para pang buksan ako ng pinto. Nag thank you ako at sumunod na sa kaniya. Nasa likod niya lang ako. Di ko alam kung sasabihin ko or not.

"A dunno." Sa huli. Di ko sinabi. Baka sabihin niya sa pamilya ko.

"I really don't know. Kasi naman ginising mo ko, pano ko maaalala tyaka di magandang panaginip yun."

"Fine." Tumigil siya sa paglalakad, di ko alam kung saan to. Tanging nakikita ko lang ay mga kumikinag na bituin. Sa sobrang dami nila ay para na silang constellations.

"Do you like it?" I nodded. Mangha mangha pa rin ako sa lugar na to.

"How did you know this place?" Tanong ko habang nasa stars parin ang tingin ko.

" Well, when I'm just a teenager. My parents go outside with my 3 bitches sisters to by some materials at home kasi kakauwi lang namin galing US. While me, I'm grounded because I make a bad things at school." Bad girl pala si ma'am dati.

"Bad girl ka pala ma'am."

"Because I'm hard headed. Sinundan ko sila. Di ko pa alam yung pasikot sikot dito. Kaya ayun naligaw them I found this place." Nang tapos na siya at tumingin ako sa kaniya. Di ko alam na sakin na pala siya nakatingin.

"I became a good woman because I found this girl at the masquerade party na sobrang tahimik pero pagnakasama mo na sobrang ingay at kulit. But I found it cute." Her eyes saying na ' I found what I'm looking for'

"Sadly na, di ko alam kung saan na sila tumira kasi lumipat na sila ng bahay for some reasons."

"Sino naman po yung girl na yun?" Bi pala si ma'am. Di halata.

"Well..." Humarap siya sakin. "I don't know."

"Bakit naman po?" Binalik ko ang tingin ko sa mga stars. Ang lamig, di ako nakapagdala ng pwedeng ipangpatong.

Naramdaman ko nalang na may braso na nakayakap sakin. Nagulat ako ng bigla niya itong higpitin. It's a back hug.

"Sorry. I didn't bring any jacket. It was sudden to bring you here. "

"Ok lang naman po ma'am. Ang ganda nga po dito e."

"Yeah. Really beautiful."

Napahawak nalang ako sa kamay niya ng lumakas ang hangin. But when I feel her skin, it's really warm. I want this feeling.

𝙿𝙾𝙻𝚈𝙿𝙷𝙾𝙽𝙸𝙲 𝙷𝙴𝙰𝚁𝚃𝚂: ᴬᴸᴵᴺᴬ ᴳᴬᴵᴸ ᴹᴼᴺᵀᵁᴺᴬ Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon