ALINA GAIL
Di ata ako makakpasok.
Sobrang bigat ng pakiramdam ko pero di ako pwede um-absent may long quiz kami sa subject ni Ms. Ven. Di yun na tuloy nung nakaraan, di ko alam kung bakit.
Kanina pa ako nakabihis at hinihintay nalang yung dalawa. Ilang oras lang naman yung klase e.
Napahawak ako sa sentido ko ng na parang gusto kong sumuka ulit. Hindi ko na napigilan ang pagsuka.
Pumunta ako sa banyo at sinuka yun sa sink. Kahapon pa ako ganto. Ang panget sa pakiramdam. Di ako sanay na ganito yung pakiramdam ko.
This is the sixth time na nangyari to sa dalawang araw.
Narining kong may kumatok.
"Ali tara na baka malate pa tayo." Nag mumog muna ako bago lumabas. Chineck ko muna kung may nakasaksak ba na appliances. Wala naman. Pagkalabas ko ay nilock ko na ang apartment ko. Next week pa ko makakauwi sa mansion.
"Are you ok?" Nag aalalang tanong ni Ashly. I nodded.
"Namumutla ka." Same to Buwan.
"I'm fine. Di lang ako nakatulog kagabi." Tinignan nila ako ng nag aalala.
"You sure?" Paninigurado nila.
"Yeah 100 Percent sure. Tara na baka malate pa tayo at mapagalitan kay Ms. Ven." Nagtungo na kami sa car ni Ashly. May kotse naman si Buwan. Tamad lang mag drive.
Nakasandal ang ulo ko sa bintana Nahihilo pa rin ako, pero keri pa naman mga besh. Sa susunod Dinosaur na ko, tamang rawr rawr nalang.
Kagatin ko kayo e.
Yuck.
Charet.
Siya lang pwede kong kagatin.
Wala naman siyang lipag.
Sino ba tinutukoy ko? Haysss.
Umidlip muna ako.
😪😪
Nagising nalang ako ng may tumapik sa braso ko.
"Ali were na sa school." Minulat ko ang mata ko at bumungad sakin ang panget kong mga kaibigan.
"Panget niyo."
"What??/ Huh!!"
"Panget niyo." Pag uulit ko na bingi na ata yung dalawa.
"Ali, ayos ka lang ba talaga?" Nilagay ni Ashly ag palad niya sa noo ko. Checking me if I'm sick.
"Di ka naman nilalagnat."
"I'm fine."
"Maybe, you should stop working at the coffee shop or stop stressing yourself. Stop thinking about him."
"Di naman siya yung iniisip ko e. Malapit na exam natin kaya inuulit ko yung notes ko." Pag dadahilan ko. Di ko talaga alam. Di naman ako sakitin.
"Ang panget panget lang nu. You don't deserve him. "
"Di naman talaga siya e. Tyaka pareho kayong tatlong panget."
"Tara na nga iwan na natin to." Iniwan nga ako ng dalawang panget.
Lumabas nako ng kotse at sinundan sila.
"Wait mga pangetttttt." Sigaw. Binilisan naman nila ang lakad nila.
Nang makarating kami sa school ay upumo kami sa permanent seat namin. As always sa harap pa rin.
5 mins pa bago pumasok si Ms. Ven.
Nilabas ko ang notes ko at nireview yun ng mabilisan. Gaya ko ay nagrereview halos mga genius' kong mga kaklase. Yung iba naman hindi nagrereview mga feeling Genius.
Gagayahin ba nila yung sa bad genius. Wag naman. Mga feeling bad genius.
Napatigil lang kami sa pagrereview ng pumasok si Ms. Ven.
Nagsitayuan kami at binati siya. Pagkatayo ko ay bigla akong nahilo. Kaya napahawak ako sa ulo ko. Nasusuka na naman ako. Pero nasa klase ako kaya di pwede.
Nang maka upo kami at isa-isa niyang pinamigay ang quiz papers. May Set A, Set B and Set C. Para sure na walang magkokop-pyahan.
Binasa ko ang number 1. Di ako makapag concentrate dahil nga nahihilo ako at pinibigilan mag suka. Kahit masakit na sa tyan at lalamunan. Tiniis ko para makapag quiz ng maayos.
Di ata ako makakapag quiz ng maayos ng dahil dito. Pumikit muna ako at sinusubukan mag relax.
Pagkamulat ko ng mata ay nasa harapan ko na si Ms. Ven. Halata sa kaniyang mga mata ang pag-aalala.
"Are you ok Gail?"
"I-im fine."
"You sure?" She's caressing my cheeks with her two hands. Her warm hands that makes me to relax.
"Ms. Ven." May tumayong estudyante. Magpapass na ata ng paper niya. Ng makalapit siya ay may di ako nagustuhan.
His perfume scent. Ang tapang, lalo lang ako nahilo sa pabango niya. Kaya di ko nakayanan. Tumayo na ko at tumakbo papunta sa cr.
Suka lang ako ng suka. Wala namang lumalabas doon. Naiiyak na rin ako. Kasi parang may gusto pang lumabas e. Ayaw lang. Parang na stack siya sa lalamunan ko.
I guessed I'm not really fine. There's something wrong. Di ko lang maitindihan.
"Dalhin na kita sa clinic." Nagulat ako ng may nagsalita sa likod ko.
"I'm fine Ms. Ven."
"Let go to the clinic. Your not feeling well." Lumapit siya sakin.
"Di pwede Miss. May quiz pa akonh itetake."
"Then your excuse." Lalo siyang lumapit sakin.
"I toly you ma'a-" dahil sa sobrang pagkahilo ay biglang nandilim paningin ko. Naramdaman ko nalang na may nagbuhat sakin.
This feeling again.
THIRD POV
"What's the plan?" Tanong ng isang lalaki sa lalaking kaharap niya.
"Nasusunod naman po ang plano natin sir. Base on my observation, there's something wrong with her."
"Something wrong?" Lumapit siya sa lalaking naka upo at may binulong.
"Really??" Naeexcite netong tono.
"Yes sir."
"Then keep your eyes on her. Kailangan nating sundan ang plano lalo na't malapit lapit na rin." He smiled weirdly thinking about her.
"Yes sir."
"Ahh sir there's one more thing." Kunot noo tumingin sa kaniya ang naka upong lalaki habang nilalaro ang syringe.
"What?!"
"Napapalibutan po kasi siya ng apat na babae."
"What's the problem?"
"Those four ladies are...."
"Fuckkkkk!!"
"Pwede po sila yung sumira sa plano niyo sir."
Napatayo ang lalaki, napapansin ng lalaki ang mga muscles neto.
'those muscles '
Sa isip ng isang lalaki.
"WALANG PWEDENG MAKA SIRA NG PLANO KO. DI AKO PAPAYAG NA DI SIYA MAPUNTA SAKIN. MAPAPATAY KO KUNG SINO MAN ANG SIRIRA SA PLANO KO."
'UGHH DADEY~'