XVI

589 34 1
                                    

ALINA GAIL

"Anong resulta?"

"Maghintay ka nga, kakapasok niya palang sa banyo."

"Magiging ninang na ko e"

"Not sure."

Andito ako ngayon sa cr, hinihintay ang kakalabasan.

Tatlo na ang binili ko para sure. Kinabahan ako ng mag 1 line. Para di ako kabahanan ay nilagyan ko muna sa sink. Naluluha na rin ako kasi pag nag positive yun, anong gagawin ko? Di ko nga alam kung sino nakabuntis sakin e.

Kinakabahan din ako pag nalaman ng pamilya kung mag papositive yun. Baka di na nila ako tanggapin.

Umabot ng ilang minuto ay kinuha ko na ang pt ng nakapikit dahil di ako handa pag nakita iyon.

Kung buntis man ako, tatanggapin ko. Di kasalanan ng bata ang kalandian ko ng gabing yun. Kung may pagpipiliin ako. Pamilya ko o anak ko, mas pipiliin ko ang anak ko.

I'm ready to sacrifice everything para lang mabuhay ang anak ko. Kung mag strippers ang trabaho ko ok lang basta maging malusog ang anak. At kung malaman ko kung sino ang nakabuntis sakin, hindi ko sasabihin dahil baka may pamilya na rin siya. Ayoko makasira ng pamilya.

Inhale...exhale

Minulat ko na ang mata ko.

Naluluha akong tinignan iyon.

So, tama nga ang hinala nila.

I'm pregnant!!

I can't believe it!

I'm a mother now!!!

Napapaiyak akong tinignan muli ang pt ko.

2 lines.

"Ali are you ok?"

"Y-yah" nang huminahon na ko ay lumabas na ko ng cr. Nasa kwarto kami ngayon sa mansion.

"Anyare sayo?"

"Tignan ko nga." Kinuha nila sakin ang pt at nagulat ng makita nila yun.

"Oh goshhh"

" Seryoso?" I nodded

"Ninang ako"

"Stingy"

"Oo na pero ninang ako final."

" So, ang tanong.... Pano ka niyan? Si tito? Magagalit yun." I heaved a sigh.

"Actually di ko rin alam ang gagawin ko. Natatakot ako pag nalaman ng pamilya ko especially you know my father."

"So magplano na muna tayo."

"First, mag isip tayo kung ano ang sasabihin ng pamilya mo pag nalaman nila."

"Sino ang ama?" Buwan

"Sasabihin ko?" Tanong ko.

"Ayan ang problema, di kilala ang ama."

"What if maghanap ka ng magiging ama niyan." Suggest ni buwan.

"Shut up ka nalang." Ashly said.

"Pano?" Napa isip ang dalawa dahil lang sa isang tanong.

"Ina"

"Huh?"

"Babae" di ko masabi, ang hirap naman sabihin. Pag di ka pa ready.

"Anong babae?" Ashly asked.

"Ba-babae a-ng naka b-buntis sakin." Pagkasabi nun ay yumuko ako.

Pinoproseso pa nila ang sinasabi ko.

𝙿𝙾𝙻𝚈𝙿𝙷𝙾𝙽𝙸𝙲 𝙷𝙴𝙰𝚁𝚃𝚂: ᴬᴸᴵᴺᴬ ᴳᴬᴵᴸ ᴹᴼᴺᵀᵁᴺᴬ Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon