ALINA GAIL"Kasalanan mo to e!"
"Oo na, kanina ka pa e." Nakakapagod na silang awatin. Kanina pa sila, I mean simula nung nagviral yung tiktok video namin ay marami ng nag aabang sa school gate. Mapa bata o matanda man. I heaved a sigh.
" Magplano nalang tayo kung paano tayo makakatakas sa mga mala zombie na yan." Saad ko. Nag iisip na rin ako ng plano kung pano kami makakatakas sa mga Zombey na to.
Luminga linga ako sa paligid baka may makita ako na pwede naming daanan kasi nagtatago nalang kami sa likod ng mga kotse sa parking lot. Parang talaga silang mga zombie, pakalat kalat sila.
"Pano tayo papasok niyan?" Tanong ni Buwan.
"I have a plan na."
"What is it?" Me and buwan asked.
"So ganito, kaming dalawa ni Ali dito lang tas ikaw tumayo ka jan at bahabol ka sa mala zombie-ng mga yan." Napasimangot na naman ang buwan niyo dahil sa plano ni Ashly.
"Kawawa ako." Papalungkot niya. Akala mo talaga ikina cute niya yung mukha niya.
"Sobrang panget mo, wag ka ngang gumanyan baka masipa kiya dyan." Saad ko. " Grabe na talaga kayo sakin." I rolled my eyes on her.
"O bakit mo nilabas cellphone mo?" Ashly asked to Buwan. Ano naman gagawin ne to.
"Magla live." Syuta mabilis pa sa oras na binatukan namin siya.
"IDIOT, malalaman nila kung nasaan sayo." Ashly emphasized the Word 'IDIOT'. Napailing nalang ako.
"Sorry na makabatok wagas a."
"Mas mabuti na wag ka na gumalaw at magsalita nakaka inis." Mataray na saad ni Ashly. Buwan zipped her mouth.
Guds.
...........
Sobrang late na kami. Malapit na kami mag lunch. Sa sobrang lakas ng tirik ng araw nahihilo na naman ako. Idagdag mo pa na ang init sa pwesto namin. Napagpasyahan kasi namin na di na pumasok kasi nga di kami malapasok, sobrang late na rin kaya naisipan namin na sa Cafeteria nalang ang punta namin. Kilala naman kami ng ibang estudyante dito, mga outsider lang talaga ang nag aabang samin.
Oh shit!!!
Nasusuka ulit ako.
Wrong timing talaga.
"Ok ka lang ba?" I nodded
"You sure." Tumango nalang ulit ako baka kasi pag nagsalita ako masuka ako bigla. It's been a 1 week simula ng magsuka suka ako.
"Lagi ka nalang nagsusuka. Baka you're pregnant." Napa kunot noo ako sa sinabi ni Buwan.
"Me pregnant?"
"Yah." Napa isip isip ako kung paano ako nabunti- I mean alam ko na pinapasok yun ng sagad, magiging bagong taon. Putukan na!!
"E pano naman akong mabubuntis e di nga ako na new year e."
"Maybe you forgot what happened at the bar." Inisip isip ko ang pangyayaring yun.
Napalaki ang mata ko ng maalala ko yung nangyari sa bar last month. Ang bilis naman ng panahon.
Sino yung Am- Ina?
Ano ba itatawag dun?
Basta.
Di ko kasi makita yung mukha nila e. Naka contact lenses lang ako nun. Hanggang ngayon nakacontact lenses pa ako.
Ayokong nagsasalamin.
"Mag PT ka later. Kauwi sasamahan kita."
"Iiwan niyo ko?"