ALINA GAIL
"Wait, hintayin niyo ko mga peyk prends." Lalo binilisan namin ni Ashly ang paglakad namin papunta sa room, nasa hallway palang kami, lakad takbo ang ginawa namin para makaabot kami sa first subject namin. Dahil sa kaniya nalate kami ng ilang minuto.
Hagdan lang gamit namin. Sira yung elevator. Sinira nila yan tuloy pagod na pagod kami.
Si Ms. Ven pa mo yung professor namin ngayon first subject. Alam niyo naman yon pinaka ayaw niya sa lahat is yung malate. Maiistorbo daw siya sa pagtuturo.
Tatlong araw ng makalipas ng dinala ako ni Ms.Ven sa secret place niya, di na siya secret kasi alam ko na e. Nakakatuwa kasi nung gabing yun. Pala ngiti siya, pero may di ako inaasahan sa ginawa niya. Ang cocorny ng mga jokes niya. Kaya yung gabi na yun is memorable for me. First bonding namin yun, us a... Ahmm friends? She also told na, I stopped using 'po' to her kasi di naman daw nagkakalayo yung edad namin. She's funny to be with. Those smiles, ang ganda ng tignan even her laugh is like music to my ears.
Kay Granger quote yan di ba?0o0
Hingal na hingal kami tumigil sa harap ng room namin. Nagtinginan kaming tatlo kung sinong kakatok. Hinatak namin si Buwan.
"W-why me?" She nervously asked. Malamang dahil sayo na late tayo.
"Because of you we are late." Sakit sa ilong. Englishan na ba?
"Who told you to wait for me?" Aba aba.
"You." Sabay namin sabi ni Ashly. Kakasabi niya lang kagabi na hintayin namin siya, tas ngayon magrereklamo.
"Sinabi ko ba? Haha."
"Kumatok ka na." Sungit ng Ate niyo.
"Eto na." Humarap na siya sa pinto. Kakatok na sana ng bigla itong bumukas at bumungad samin si Lucifer na galit galit. Dikit na dikit ang kilay at ang sama ng tingin samin... Or sakin lang.
Napatingin ako kay buwan kasi kaharap niya ito. Panay lunok ito ng laway yuckss.
"Why the three of you are late?" Seryoso niya saad.
Walang nagsalita samin. Magsasalita na sana si Ashly ng magsalita si Elsa.
"Pasok." Pinapasok niya kami. Bago pa man ako makapasok ay may binulong ito sakin. "Go to my office before lunch." Luhhhh.
Ba't ako lang?
Di lang naman ako mag-isa na late a.
Ang unfair ni ma'am. Bias.
Napaka UNFAIR.
Favourite student niya kasi ako kaya ganyan. Yan ganyan dapat ang isipin. Think positive, but I always think negative.
Bahala kayo jan. Bahala na Attitude.
.......
"Bakit kami pinatawag?" Buwan asked.
" A dunno." Nag aayos na kami ng gamit namin dahil lunch na. Ang bilis ng oras.
"Buti nalang di tayo kasali." Aba aba.
" It's your why Ali is in trouble now." Truu vebs.
"Oo na kasalanan ko na." Sabay irap.
"Buti alam mo." Inirapan din siya pabalik ni Ashly.
"Mga peyk prends kayo. Ang cute cute ko tapos ginaganto niyo lang ako?! Bye peyk prends." At nagwalk out ang tita niyo.
Kunware lang yan, maya maya nyan babalik na siya sa normal. Di kasi siya naka inom ng gamot kaya ayan. Hayss.