XVII

1.2K 46 7
                                    

ALINA GAIL

Pagkapos kumain ay nakatulog ako, naparami rin ang kain ko. Pero nung maamoy ko ang adobo nasusuka ako, kaya pinatawag ko ang isa sa mga maid na kunin ang adobo at dalhin sa kusina.

It's 2 o'clock in the afternoon ng may kumatok na maid.

"Come in." Bumungad samin ang isa sa mga yaya.

"Ma'am may naghahanap po sa inyo sa baba." Napakunoot noo ako. Di ako nag eexpect na may dadalaw sakin dito sa bahay at ang pagkakaalam ko ay mamaya pa ang uwi ng dalawa. May isang oras bago mag uwian.

"Who?"

"Si sir Seth." Pagkatapos sabihin ay lumabas na siya marami pa daw siya gagawin. Sa bagay sa laki pa naman ng mansion.

Inayos ko muna ang sarili ko bago bumaba.

Ano naman kailangan nun.

Bumaba na ako at nasa hagdan palang ako ay nakita ko na siya sa sala, nililibot niya ang paningin niya for sure iisipin nun may nagbago. Sakin tumama ang tingin at kaya bumaba na ako para malaman kung anong pakay niya.

"Hey" bati niya, di pa rin siya nagbago.

"Seth, what are you doing here?"

"Well..." Napakamot nalang siya tungki ng matangos niyang ilong.

"Napansin ko kasi na di ka pumasok kanin, so I'm worried about you Ali."

"I'm fine Seth. Di ba may pasok ka pa? Ba't andito ka?"

"The class is suspended in afternoon kaya dito na ko dumiretso."

"Kumain ka na?" Tanong niya.

"Binili kita ng Takoyaki and shawarma, you're favourite." Sa sinabi niyang yun nakaramdam ako ulit ng gutom.

"Le-let's go t-to the kitchen" napa tango nalang siya. Di ko alam kung bakit ako nautal.

At ng makarating kami sa dining ay nilabas niya ang mga pinamili niya. Ang dami niya naman binili.

"Mauubos ba natin yan?" I asked.

"Of course mauubos natin yan. Kulang pa ata satin yan e." Natatawa niyang saad.

Sinimulan na namin kumain at sa unang kagat yummy 🤤!!

"Ali dahan dahan lang di ka naman mauubusan e."

"Tinatawa tawa mo jan?" Kanina pa kasi siya tumatawa, ano bang nakakatawa?

"Di ka pa rin nag babago ali." Lumapit siya sakin at pinunasan ang gilid ng labi ko.

Naramdaman ko ang pag init ng pisngi ko.

Goshhh Ali stop it. My fiancé na ang kaharap mo.

"T-thanks."

"You're welcome." Then he smiled. Goshhh those dimples.

Stop it Alina, remember your pregnant. Kaya wala ng pag asa

Di pa nga ako nagkaka boyfie nabuntis na kaagad.

"Share you thoughts."

"Huh?"

"Lalim ng iniisip mo a."

"Iniisip ko kung bakit ang konti ng kinakain mo." Natawa naman siya sa sinabi ko kaya napanguso ako.

"Kasi parang kulang pa ata sayo 4 na boxes na Takoyaki and 3 shawarma."

"Halos ikaw lang naka ubos."

"You can't blame me, it's my favourite." I pouted.

"Fine fine." Pagsuko niya.

"Papasok ka ba bukas?" He asked. Napa isip ako kung papasok ako. Nakakaranas pa rin ako ng morning sick. So I think..."yes"

"Then, sabay tayo kumain bukas. Don't worry treat ko na yung shawarma and Takoyaki."

"Wee?"

"Promise, cross my heart."

"Baduy mo."

"I'm not. I'm handsome."

"Yuck tingin ka sa salamin para matauhan ka."

"Tinry ko na"

"Wala pa rin nagbago."

"Kapal mo naman."

"Matagal na kong pogi nooo, simula bulate pa lang ako." Natawa ako sa huli niyang sinabi.

"Hahahah bulate!!!"

"Di ka pala tao hahahahahah!"

"Happy pill mo ko no"

"Pano Kita magiging happy pill Kung bulate ka edi madalas na ko magiging sakitin pag ikaw ang happy pills ko."

"Ok then sperm cell. Happy?!" Lalong lumakas ang tawa ko dahil sa sinabi niya.

"What's so funny?"🥺

"Nothing."

"Your laughing at me."

"Seth your here." It's kuya Gil.

"Ahh hello po kuya Gil."

"Ang saya niyo kanina a. Ikaw ali lagi mo nalang pinapa iyak si Seth."

"Kuya naman sabi niya kaya pogi siya simula bulate pa lang."

"Pogi naman siya e." Lumapit sakin si Ate Sheena at bumeso.

"...Nung bulate pa nga lang siya" hahaha lahay nalang kami napatawa dahil sa sinabi ni ate Sheena.

"What's going on here?" Bumungad sakin ang mukha ni Ate Evi.

"Nagkakatuwaan lang ang dalawa kanina, nakakahiya na nga pumunta sa kanila baka maistorbo namin ang moments nila." Kuya said while looking to his fiance.

Lumapit sakin si Evi at umupo sa tabi ko. "Di ka pumasok kanina? I was worried nung di kita nakita sa cafeteria, mga kaibigan mo lang ang nakita ko kanina. I asked them, di nila alam anh dahilan kung bakit ka hindi nakapasok. Sayang naman yung niluto ko para sayo." Haba nun a.

I think kung sakaling papasok ako bukas, di rin nila ako papansinin.

"Ali uwi na ko. May pinapagawa pa kasi si dad sakin e."

"Ingat " I kiss his cheek goodbye. Wala na rin sila kuya dito baka umakyat na.

" Why his here?" Tanong ng katabi ko.

"Parang ikaw."

"Me?" Turo niya sa sarili niya.

"Yes you. Pareho lang kayo ng pinunta."

"Bakit siya andito?" Di niya ba gets.

"Nag alala rin siya kasi di ako nakapasok kanina.

"That's why Carlisha suspended the afternoon class because she didn't attend her class. What a smart move."

"May sinasabi ka?"

"Nothing."

"Ahmm may dala akong buttered shrimp."

"Gusto mo?" Kakain ko lang nakaramdam na naman ako ng gutom. Bakit di ako nabubusog, marami rin naman ako kinain kanina .

"Ok naman kung busog ka pa, pwede mo naman kainin mamaya yan."

"Pwede bang ngayon?" Sana pumayag.

Lumapad ang ngiti niya. "Pwede naman, kunin ko lang sa sasakyan." I nodded. At lumabas na siya para kunin ang niluto niya.

Ang tagal naman. Nakaka inip.

Ang tagal niya naman sa labas.  Mahaba naman pasensya ko a, pero ngayon bigla nalang ako nawawala sa mood, maybe because of my hormones.

Lumabas na ko ang tagal niya e.

Pagkalabas ko ay kompleto ang mga Sanggre sa labas at ang sama ng tingin nila sa isa't-isa. Tumihim ako para maagaw ang atensyon nila. Napansin ko rin na may dala dala silang paperbag.

Sabay silang lumapit sakin at sabay tanong na" Are you ok?"

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jul 11 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

𝙿𝙾𝙻𝚈𝙿𝙷𝙾𝙽𝙸𝙲 𝙷𝙴𝙰𝚁𝚃𝚂: ᴬᴸᴵᴺᴬ ᴳᴬᴵᴸ ᴹᴼᴺᵀᵁᴺᴬ Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon