Chapter 16

54 2 0
                                    

Aiden

Dapat magalit ako sa ginawa  secretarya ko, she raised her middle finger at me.... I don't tolerate that kind of behavior of my employees
but instead of getting angry, I laughed

Lakas ng tama mo sakin Kate Garcia

As i was about to leave the office but suddenly my phone rang. " Who's this?" It's unknown number.

"Apo!" rinig kung sambit sa kabilang linya.

Shit! 

I this know voice!

It's not that, I don't want grandpa to call, but I just remembered something from what he said

"G-grandpa?"

"It's me apo, I'm here at your house. I just arrived. You should go home dahil may salo salong magaganap dito."

Sana nagkakamali lang ako.

I couldn't do anything else so I fixed myself before leaving.

***
Pag bungad ko palang sa mismong  pinto namin may sumalubong agad saking katulong.

"Naghihintay na po sila sa loob senyorito."

I nodded

And when, I went inside I saw that they were all complete, mom, dad, Ace and my cousins and there was a lot of food on the table.

"Your here apo, take a sit."

At umupo nako. " How are you grandpa?.

"I'm all good apo, no need to worry." he said "let's eat".

At kumain agad kami hindi nalang ako nakinig sa usapan nila lolo at papa dahil tungkol rin naman yun sa mga negosyo at ang mga pinsan ko, ayun parang patay gutom kumain hindi naman sila mauubusan.

While I was eating I felt someone elbowing my side.

And I turned to the prince, hindi ko parin makakalimutan ang paglalandi nya sa secretarya ko. "What?" naiirita kung sabi.

"How's kate?" he said while smiling at me.

Type nya?

"I don't know."

May gusto ba to sa secretarya ko?. "Why you asking that?"

"S-shes attractive, if i have a chance to court—.

I give him a dead glare.

"What?" naguguluhan nyang sabi.
"Don't tell me you like he—. but someone interrupted. "Apo!" sabi ni lolo sakin.

"What is it grandpa? kalmado kung sabi.

"Gaya ng sinabe mo noon hahanapan kita babagay sayo may mga kakilala akong anak ng mga mayayaman, gaya ng nakakabata mo si Precious o di kaya Apo ni Francisco si Ava–.

"Pa!" sabat ni papa.

At tinitigan ko lang si papa na tumahimik lang.

I know why grandpa came home because he was going to find me a future wife. Dahil nasa wastong edad nako

"Lolo!"

"Bakit apo ko?

"Pag tanda ko po gusto ko ang magiging asawa ko po is gaya ni mama na mabait, maganda at masarap mag luto."

"Masaya ako apo dahil mahal na mahal mo ang magulang mo, alam mo ba apo na ako rin ang humanap ng mapapangasawa ng papa mo?

"Talaga po!?"

"Oo apo, kaya wag kang mag alala dahil si lolo na ang bahala sa problema mo, okay?.

"Salamat Lolo." At yumakap ang batang si Aiden sa Lolo nya.

"Walang anuman apo, gagawin ni lolo ang makakaya nya."

I thought he would forget what he said to me before but I was wrong.

"Ano apo?

"Pag iisipan ko lolo." and i stood up."Excuse me." at pumunta ako sa balcony namin.

What will I do? I don't want to disobey grandpa because he is old and I made a promise to him. Bat ba kasi naiisipan ko yung sabihin sa kanya. hyst

I need to call Calvin

I took a breath before i speak. " Grandpa want me to have a girlfriend but I'm not ready for this? Anong gagawin ko?"

I heard him laugh. " Wow, congrats bro I'm happy for for you."

"Fuck you! Calvin i don't need your congratulate, i need your advice."

"Do you like someone? pero alam kung may something kayo ng secretarya mo?" he said

Where the hell did he get that gossip. " Who said that to you?" i said I don't say anything to my acquaintances.

Narinig ko syang bumuntong hininga "Connection, bro" he said. " Just follow your heartbeat."

"Whatever, thanks fucker." and i hang up.

Heartbeat?

Kate

Habang papalabas nako ng building may nararamdaman akong sumusunod sakin pero binaliwala ko lang baka didto lang din dadaan, kung sakaling holdaper yan ano namang nanakawin nya? wala pa akong sweldo.

Mas binilisan ko pa ang lakad dahil iba na ang nararamdaman hanggang may nakita akong taxi papalapit agad ko itong pinara at sumakay, at ng naka sakay nako bumaling ako sa taong naka sunod sakin pero hindi ko maaninag ang buong mukha dahil naka hoodie ito at naka sombrero, Ano namang gagawin nya sakin? wala rin naman akong naging kaaway na lalaki bukod nalang sa babae sana nag kakamali lang yung lalaking sumusunod sakin.

Meron ba nun? nagkakamaling sumusunod sayo?

Hanggang nasa tapat nako ng bahay namin naaalala ko parin yung sumusunod sakin.

"Anak! Nandyan kana pala." sambit ni mama sakin. Kain na tayo

Agad na rin akong umupo sa mesa namin, pero bat madami sigurong niluto si mama? Di naman namin birthday?

Habang tinititigan ko ang nasa harapan ko pumasok agad si mama at papa saka rin ang Kapatid ko.

"Bat ang dami mong niluto ma?" tanong ko.

"Dahil.." at bumaling ang tingin ni mama sa Kapatid ko.

And i raised my eyebrow.

"Kasi...a-ate.."he paused. " WITH HONORS AKOOO!" he said proudly

And i smiled. " Galing naman." kaya pala madaming pagkain at nakita kung ngumiti ngiti lang si mama at papa.

"Proud ako sayo Jake." at yumakap ako sa Kapatid ko.

"Salamat ate." at yumakap din sakin.

At sumisinghot singhot si mama habang naka titig saming nagyakapan.

"Group hug!" sambit ni papa kaya tumayo kami at nagyakapan sa kalagit naan ng yakapan namin ng biglang nawalan ng kuryente.

"Ay! brownout? sabi ni Jake.

"Hindi sunrise! Malamang nawalan nga ng kuryente eh."


















You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jul 24 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Owned by CEO Where stories live. Discover now