Chapter 40

129 5 2
                                    

Revenge causes chaos.

Nakaluhod ang lalake at nagmamakaawang wag iputok ni Mark ang hawak na baril.

Puno ng pangamba ang puso ni Lord sa kahihinatnan nila parehas.

Dahil ang akala nyang napakasayang araw ay napalitan ng bangungot na kahit anong gawin nya ay hindi sya magising.

BANG!

.
.
.
.
.

1 DAY BEFORE THE INCIDENT

Sabay sabay na pumunta sila Lord, Danny, Cross at Gavin sa ospital kung saan sinugod ang kawawang Tristan.

"Nasaan po si Tristan Hernandez?" Agad na tanong ni Lord sa reception.

"Kayo po ba si Lordeus?" Napalingon sila nang dumating ang isang middle aged man na nakasuot ng medyo makapal na jacket.

"Yes. Are you the one who called me?" Tumango ang lalake at pinakita ang badge nya.

"Kasalukuyan pong inooperahan si Mr. Hernandez, natagpuan po namin sya sa isang bakanteng lote na duguan at puro bali ang katawan. Wala pa pong suspect pero may nakakita po ng isang L300 na sasakyan sa pinangyarihan ng krimen." Nakita ni Danny kung paano yumukom ang kamao ni Lord kaya naman hinawakan nya ito sa balikat.

"Nakuha ba ang plate number?" Tumango ang pulis.

"Yes sir. Tinetrace na namin ang may ari ng sasakyan at kung nakaw ba ito. Babalitaan nalang po namin kayo pag may nakuha na kaming impormasyon." Tango nalang ang nagawa ni Lord.

Nag aalala sya sa kalagayan ng kaibigan. Hindi nya alam kung sino ang may gawa nito dahil wala naman kalaban o kaaway ang binata.

Lumipas ang ilang oras at nakaupo lang sila sa labas ng operating room.

"His parents are outside the country. His dad will not be happy if I tell him the news." Mahinang banggit ni Lord.

Napakamot naman sa ulo si Gavin at hahawakan sana ang kamay ni Danny nang maling kamay ang mahawakan nya.

Gavin slowly looked at Cross na hindi makatingin sa kanya ng ayos.

Ilang araw nang napapansin ni Gavin na iniiwasan sya ng kaibigan. It hurts him that Cross is looking at him like this.

"May problema ba?" Bulong ni Gavin kay Cross. Kita ni Gavin ang dahan dahan na pag lunok ni Cross at ang paglikot ng tingin nito.

"W-wala. Dont mind me. Im just worried about our friend." Dahilan ni Cross.

Pero hindi nawala ang pagtataka ni Gavin.

Gavin has been a mess these past few days. Its because of Danny. He knows Danny is never gonna fall in love with him. They are just running in circles.

He is slowly accepting it. And after all this chaos... He's gonna let him go. He cannot bare looking at Danny, and Danny was looking at Lord.

A few minutes later... The doctor came out of the OR with a neutral expression on his face.

"Kamusta po si Tristan?" The doctor sighed, he must be exhausted. Naisip ni Gavin.

"The patient is out of critical condition. However, it might take time for him to walk again. There is severe fracture in his left leg and we have to put a titanium plate in his leg. He also got severe injury in his right arm which can cause problems in the future. He needs physical therapy after this. He got laceration in the head but not severe."

Sabay sabay na nakahinga ng maluwag ang lahat.

"The nurses are finishing up the rest. He will be in intensive care for a few days then if his vitals improves then he will be in a normal room. I will go now, I still got other patients."

Umalis na ang doktor at hinintay na nila na lumabas si Tristan sa OR at ilipat ito sa ICU.

"Ang pogi talaga ni Dr. Gio. Grabe..." Bulong bulungan ng mga nurses habang nililipat si Tristan.

Lahat sila ay sumunod sa mga nurses pero pinigilan sila sa pagpasok dahil isa lang ang pwedeng pumasok sa loob.

Matapos mailipat si Tristan ay pinayagan nila na makapasok sa loob si Lord para tignan ang kalagayan ng kaibigan.

"Can I talk to you, Danny?" Napalingon sila nang magsalita bigla si Gavin.

Danny looked worried at Gavins expression.

"Sure, hon. Tara sa labas." Hinawakan ni Danny ang kamay ni Gavin at sabay silang tumungo sa elevator at pinindot ang top floor kung nasaan ang rooftop.

Pagbaba ay mabagal silang lumakad patungo sa gilid. Tinitignan ang mga sasakyan sa ibaba.

Hindi mapakali ang kamay ni Gavin dahil hindi nya talaga gustong gawin ito. Pero wala syang magawa dahil ito ang tama. Ito ang magpapasaya kay Danny.

"Danny... Alam mo naman na mahal na mahal kita diba?" Simula ni Gavin.

Nagtaka naman agad si Danny.

"Oo. Bakit?" Napalunok si Gavin at hinawakan ang kamay ni Danny sabay pisil dito ng bahagya.

"I would never hurt you, or do anything stupid. You know that right?" Tumango si Danny.

"Its been months since we've been together."

"Ano bang gusto mong---" natigilan si Danny nang makita nya ang luha sa mga mata ni Gavin.

"I know you're not happy with me. You're pretending to enjoy my company... But your eyes and heart are looking for... Its looking for Lord." Parang may bumara sa lalamunan ni Danny na hindi sya makapag salita.

He is right. Its been months... And yet he is looking... Longing for Lord's hug and kisses. Something Gavin can never give him. The feeling that only Lord can make him feel.

Binitawan ni Danny ang kamay ni Gavin at napatalikod ito. Tinitignan ang mga sasakyan na dumadaan. Unti unting pinipigilan ang pag luha.

"I never intended to use you Gav, I really tried this time. I did my best to make you feel like I love you too. I love you Gav, but... Its not the same as I love Lordeus." Napapikit nalang si Gavin at pilit ring pinipigilan ang sarili sa pag hagulgol.

"That is why... We should not do this anymore. We should not make ourselves miserable. I dont want you to be tied to a loveless relationship."

Napalingon si Danny kay Gav at agad na nabalot ng awa ang puso nya. He walked towards him and hugged him tight.

"Im so sorry Gavin." Hindi na napigilan ni Danny at bumuhos na ang luha nya.

Parang narinig ng langit ang kanilang dalamhati, at kasabay ng kanilang luha... Ang pagbagsak ng ulan.

Inalis ni Danny ang pagkakayakap kay Gavin at hinaplos ang pisngi nito. Pinunasan nya ang luhang bumabagsak sa mata ng binata kahit na wala rin itong silbe dahil sa ulan.

"I dont want to hurt you." Bulong ni Danny. Gavin just smiled lightly.

"I know how pure your heart is, Danny. Thats why I fell in love with you. Thank you for making me feel love, thank you for trying... Maybe in the future again.... We can be together, but right now....." Huminga muna ng malalim si Gavin at diretsong tumingin kay Danny.

"Im letting you go."

Walang nagsasalita sa kanilang dalawa sa loob ng ilang minuto. Basang basa na sila ng ulan pero wala silang pakialam.

Hindi nila alam, sa kabilang bahagi ng rooftop.. doon nakatayo ang basang basa rin na si Lordeus.

Na kanina pa nakatingin sa kanila. Hinihintay si Danny.

"Am I really too late?" He asked himself.

Looking at how the two looked at each other... His heart was crushed, thinking that he might be too late and Danny already fell in love with Gavin.

And for the 10th time... He felt robbed again.

__________________

KEROSCHIX🍑🍑

Seductive Series #2: DANNY (BXB) (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon