From: Unknown Number
I'm sorry :(
I just woke up from a dream and this is what it greeted me when I opened my phone first thing in the morning. Kahapon pa siyang nagsesend sa akin ng mensahe at doon ko na rin napagtanto na wala namang ibang magbibigay ng number ko sa kaniya kundi si Cyril. Hindi ko alam kung anong binabalak niya pero dapat sana hindi niya na lang binigay. Masyado na kasing umeepal sa buhay ko.
After ignoring his message, I positioned my body first in a supine form and stared at the ceiling first before finally standing up to get myself ready for this day. A joyful weekend always has its end and it is time to go back to school because it is the starting day of the week. Pumasok ako sa aking closet room para makapagpili ng dami at ihanda na rin iyon sa labas para diretsong bihis at ligo na lang.
I'm also quite of a slow user of my Bathroom because I apply many things on my body and I have to really scrub it carefully and slowly. As I end my bath, I wore my decent clothes. It is just a dark blue knitted polo shirt and a flare jeans. For the shoes, I just settled with the black loafers. I got my simple jewelries on and dried my hair in order to style it effectively. As soon as everything was settled, I picked up my bag and head downstairs.
From: Unknown Number
Makikita mo na ulit ako sa school. Hahayaan mo na lang ba na sa tuwing magkikita tayo ay galit ka sa akin? :(
My eyebrows furrowed when I read another message coming from him. His face is really thick just like a large dictionary book. Nagagawa pa talaga niyang magloko e galit na nga ang tao. I brushed the bridge of nose while having a deep breath. The sun is about to shine and in this early morning, he has to ruin my day. Ang sarap niyang sipain.
"Bakit naman nakakunot ang noo, George? Ang aga-aga naman niyan." Ate Lori teased as she fixed my forehead with her fingertips.
"Someone's bothering me early in the morning." I whispered and ate Lori got that thing so easily. She's really good at hearing things.
"Sino iyan? Ginugulo ka ba ng kaibigan mo o may nanliligaw sa'yo?" I rolled my eyes when mentioned that idea. How could someone court me when I don't entertain them. Courting and falling in love is just a waste of time.
"Ayan! Alam na alam ko iyang pandidiri mo sa tuwing may babanggit related sa love life. Napakabitter mo talaga!" She said at talagang napaatras pa ang mukha ko ng ako ay kaniyang duruin. Sobrang lapit naman kasi, parang hindi susuot sa butas ng ilong ko kung makapanduro.
"I'm not bitter. I just don't like the idea of it." I explained my side at ang natanggap ko lang ay pitik sa aking noo. They are really making fun of me.
"Huwag kang mag-alala ate, makakahanap din iyan ng katapat. O baka naman natagpuan niya na." Kabababa lang din ni Ate Regine at talagang naisipan pang sumingit sa usapan. As I stopped minding their teasing, sabay-sabay na kaming pumunta sa hapag-kainan para sabayan na rin sina mama at papa na kumain.
The usual seating arrangment has always been constant. Hindi ako ang bunso pero palagi kong katabi si mama at ang katabi ko sa kabila ay si ate Regine. Si Ate Lori naman ay namamagitan kina Julietta at Papa. Papa was the one who settled the arrangement and it never changed since then. Pero sa katunayan, hindi ko talaga nagustuhan ang ganitong ayos. Lagi kong katapat si Julietta sa hapag-kainan at bawat minuto, ako lagi ang pinupuntirya kahit wala naman akong ginagawang masama.
"Julietta, stop staring at your sister like that." Papa said as soon as he noticed. Napatingin naman ako sa gawi niya at nakatakas pa sa isang irap bago ibaling ang tingin sa kaniyang pagkain. Hinayaan ko na lang siya at hindi na lang pumatol. Masamang mag-away sa kainan at sa enerhiyang mayroon ako ngayong umaga ay mukhang hindi ko na rin kakayanin ang makipag-away.
BINABASA MO ANG
A Better World With You
RomantiekEstrellas Series III "Will I be taking a risk once again and waste this perfect life that has been lended to me or Complicate things as what I have did before?" ------------------ Georgianna Nicole Mercedes, a half spanish and a half filipino woman...