Chapter 10

7 0 0
                                    

"Goodbye and thank you po, sir!" Paalam namin sa aming professor nang matapos ang aming klase sa History of Architecture. Too bad, natapos agad. Siya pa naman 'yung favorite kong subject pero wala na naman akong magagawa dahil may iba pa kaming klase at sa ngayon ay tanghalian na.



"Chris sama ka sa'kin mag-lunch?" Tanong ko dito nang makaalis na ang aming professor sa classroom. Ilang araw na akong hindi nakakasama si Chris tuwing break time simula nang malaman ko na lagi niyang nakakasama si Sadie para tulungan siya kay Eliza. He's the only comfortable friend that I have in school and now, someone took him away from me.




"I'm sorry, Nicole. Balak ko kasing samahan si Eliza mag-lunch. Pwede ka namang sumama sa amin kung gusto mo kasi kasama naman din si Sadie, Justine, at Zayden." Pag-aanyaya nito at umiling na lamang ako. Hindi ako komportableng kumain sa mga taong hindi ko naman ka-close. At oo, hindi ko pa gaano ka-close si Justine. Madalas kaming nagkakasama ngayon pero palagi naman kaming nag-aaway o palagi akong nagagalit sa kanya.



"Uh no thanks. I think I'll just go with Airene again." I said as I sighed with disappointment. Hindi ko naman ibigsabihin na ayaw kong makasama si Airene pero parang ang bilis ko lang mapagod kapag kasama siya. Hindi pagod physically, but socially and mentally. Nahihirapan akong mag-isip nang mga sasabihin lalo pa't hindi naman ako ganoon kainteresado sa mga topic na gusto niyang pag-usapan.



Mas mahirap pa nga sigurong intindihin si Airene kaysa sa Math. Kasi sa Math may nasasagot nang walang pag-aalinlangan pero kay Airene, aabutin ka pa ata ng mga ilang minuto bago makasagot. Gusto ko pa atang makapag-isa ngayon kaysa magkaroon ng kasama pero pinipilit kasi ako ni Airene na makasama niya.



"Sumama ka na lang ulit sa akin, Nicole. Hindi mo ba ako gustong makasama?" Tanong niya pa sa'kin at nag-pout pa. Ito pa rin siguro ang isa sa mga rason kung bakit hindi ako interesado na makasama si Airene, masyado siyang clingy.



"Oh iyon naman pala Nicole e. Sasamahan ka naman pala ni Airene." Nakangiting sabi ni Chris habang sinasakbit na nito ang kanyang bag. I just gave him small smile and I know he knew that I'm not having fun anymore without him.



"Nicole, I promise. Sasamahan kita next time mag-lunch. Nagsabi na kasi ako kay Eliza ngayon e kaya kailangan siya muna ang puntahan ko." He said while he raised his right hand depicting that he's going to take his promise seriously. I just nodded to him and showed a fake genuine smile. But he knows me too well and so he knew that it was fake.



"Nicole, very funny." I rolled my eyes when he caught me again. I miss having my best friend with me during lunch break.



"Go now, lover boy. Just make sure next time we're going to lunch together with Airene." I said to him and shoo him away with my hand.



"Alright, Nicole. I'm heading now. Bye! Mag-enjoy kayo sa isa't isa." He said with a smile and this time, I sincerely showed my true smile to him so that he can be assured that I'm going to be fine with this girl beside me. He even waved to us and we did the same. After that, he immediately walked away.



"Looks like it's still you and me, Airene." I said with a slight disappointment and she's smiling as I looked at her. She likes hanging out with me, I know. But hanging out with her is too hard.



"Oh come on, Nicole. Ilang araw na tayong nagsasama, naiilang ka pa rin sa akin. Ayaw mo ba talaga akong maging kaibigan?" She said with a pout again. Seriously? I thought Justine's standards are women with class and this one is so clingy.



"It's just...how can I say this?" I said while holding my head due to frustration.



"Hey Nicole, calm down. You don't like me, I get it. Ako na ang lalay—" She was about to walk away from me, but I stopped her because I'm feeling guilty. If I were some type of girl who has a personality that is the same as hers, we definitely can hangout with ease.




A Better World With YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon