CHAPTER 08

1 1 0
                                    

Hapon na at gaya nga ng plano namin, pupunta kami kina Deiah. Napag desisyunan namin na 1pm pumunta sa kanila.

Nandito pa ako sa kwarto ko, 12:40 pa ng tanghali. Handa na ako at wala pang planong bumyahe. Lagpas one pm nalang ako pupunta roon. I'm sure, maiintindihan nila 'yun.

Biglang may pumasok sa kwarto ko. Si tiya pala. Ang sabi nya ay may naghahanap daw sa akin sa baba. Kaya agad naman akong bumaba.

Tumambad sa akin si Chel, nakaayos na ito. At...huy! Wag mong sabihing isasabay nya ako?! Ay, hay nako.

"Girl? Sa tingin mo ba, hahayaan kitang sadyaing ma late?" nakatawa nyang saad.

"Tara na nga." I said in defeat.

•--•

Nandito na kami kina Deiah. Malaki ang property nila dito. Alams na, mayaman. May dagat nga sila dito sa property nila. Pero walang balak ang mommy nya na gawin itong reasort.

"Hi girls!" Salubong sa amin ni Deiah at nasa likod nya naman si  Janna. So, kung hindi ako sinundo ni Chel ay ako lang ang late sa amin?

"Guys, tara na. Simulan na natin" Aldeiah said then she walks towards the sand.

"Bakit naka bikini kayong dalawa?" tanong ko kila Deiah at Janna.

"Maliligo kasi kami ngayon, gusto mo din ba?" Janna asked.

Nagtanungan lang kami ni Janna dito, nang biglang hinubad ni Chel ang shirt nya at short  at tumambad ang bikini nya. So ako lang talaga ang walang alam tungkol dito?

"So ako lang pala talaga ako walang alam dito?" I jelously asked.

"Yeah, you don't listen to us kasi" Deiah.

"But, don't be sad na. I have extra's naman." Ang problem solver namin, sino paba? Edi si Deiah.

Kumuha na sya ng susuotin ko, at nagbihis  nadin ako. Naligo kami sa dagat, pero mas bet ko ang pool nila, Oo may pool sila. Eto kasing bahay nila ay parang resort.

"Janna ang duwag ah!" Saway ni Chel, dahil nasa pangpang lang si Janna. Mukhang 'di nya alam pa'no lumangoy.

"Oo na, hindi na ako marunong lumangoy" She honestly said.

"Oks lang 'yan, hindi ka naman nag-iisa" Chel looked at Deiah.

"Marunong na kaya ako, slight lang" Deiah laughed.

"Ikaw LJ? Hindi kapa ba kinakain ng pating dyan? Ang tahimik mo ha!" Janna.

"Pating wala, lamok meron" Sabi ko.

"Talaga? May lamok 'yung dagat?" Chel.

"Huy! FYI, malinis ang dagat namin! Baka attractive lang si LJ sa mga lamok." Deiah said that made everyone laugh. "At least, attractive ka" pagbawi nya sa sinabi.

"Ate, Mama said umahon na daw kayo, may food na daw sa loob" Driah said. Deiah's sister, she's twelve years old.

"Okay, sabihin mo din kay manang letty na ihanda 'yung dress na binilin ko sakanya" Deiah asnwered.

"Tara na guys, nilalamig na din ako" reklamo ni Janna.

"Shunga! 'di ka nga fully nabasa e!" Chel.


"Hala sya, feeling Ms. Vargas ha? 'no 'yan? Nagpa-practice kanang palitan si Vargas?" Janna revealed.

"Huy, teka lang ah, sino 'yun? At anong palitan? Hindi ko gets guys" Sabi ko.

Nagtitinginan lang sila sa akin, at bumabalik din ang atensyon sa isa't-isa. I know sonething is wrong here. So?! Ako lang ba 'yung nahuli sa chika?!


"Ahh, so ako lang pala ang walang alam dito ano?" galit kung saad. "Edi sige go" umahon na ako at hindi sila pinansin.

Pero mabilis pa sa alas kwatro akong hinila ni Chel. 'kala n'yo hindi ako marunong magmaldita ah.

"Huy, wag kana magalit. Uwu" Paglalambing ni Chel.


"iyan ba ang epekto nyan sa may kapitbahay na jejemon?" Deiah.

"Hindi kayo nakakatawa. Nakakairita kayo" I said crossing my arms.


"Okay, sasabihin ko sayo mamaya. Ipapaliwanag ko sa ng mabuti," Chel assured me.

I just nod, at umahon na kaming lahat sa tubig. Para sukatin 'yung dress na ipapahiram nila sa akin.

"Thank you ng marami Deiah ah." I strongly thanked her.


"ano kaba, para ka ng sister sa akin eh. Sino pa nga ba ang magtutulungan? Kundi tayo lang naman." she said.


Ngayong gabi pala ang retirement party ni Mr. Guillermo.



"Kayong tatlo, dito na kayo mag dinner. At dito narin kayo mag-ayos para ngayong gabi, I already called Chelsea's mom and Janna's mom. And luckily, they agreed" Tita Sharlei smiled.



"Nahihiya ako e" Naiilang kung bulong sakanila.


"Luh, nahiya 'yung makapal ang mukha" Janna mocked.



"Wag kana mahiya, isipin mo nalang na deserve mo'to. Nothing more" Sabi nitong si Chel at nabatukad ko ng palihim.














News for Love (series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon