CHAPTER 12

2 1 0
                                    

"Deiah" panimula ko, nandito kami ngayon sa labas ng venue. May mga bench kasi rito, kaya dito namin naisipan na mag-usap.

"Sa totoo lang" she finally spoke. "H-hindi naman masakit eh" she lied. "Oo, aaminin ko. Masakit. Nasaktan ako, kasi... kaibigan kita eh. Isa ka sa mga inspirasyon ko oara mabuhay pa sa lugmok na mundong 'to" umiyak sya.

"Deiah sorry....sorry talaga" hinawakan ko ang kanay nya. Pero... kusa syang bumitaw sa pagkakahawak ko.

"Ang sakit eh...ang sakit kasi, kasi kaibigan mo ang nagustuhan ng lalaking mahal mo. But do you know what hurts the most? You did everything just for your dream man to love you back, but you end up like a silly trash." she laughed sarcastically.

"Deiah....sorry" tumingin ako sa mga mata nya, pero kusa syang umiwas sa mga tingin ko. Ang sama ko, ang sama sama kong kaibigan! I don't deserve her, I don't deserve her forgiveness.

"Pero, you did a good job." nagulat ako, kumunot ang noo ko sa sinasabi nya sa akin ngayon. Anong ibig nyang sabihin?

"You did a great job, not by making me hurt so much. By hiding it from me. Oo, masakit. Kasi tinago mo parin eh, but you choose to dumb your feelings for Zade just for me. You sacrifice your own feelings for that man just for me. You choose to let go and you even push Zade away just for me" She smiled at me purely.

How could she be so pure even if the pain still reflects on her eyes? How can she be still so pure when she smiles even tho I hurt her?

"Deiah, wag mong sabihin 'yan. Ako 'yung mali dito eh. Ako 'yung nakasakit dito oh. Wag mo namang angkinin ang kasalanang hindi mo naman ginawa." mangiyak-iyak kong sabi.

"Shh, don't say that. Wala kang kasalanan LJ, nagmahal kalang naman eh. Loving someone is not wrong, and it will never be wrong" she smiled.

"Pero ang saktan ka ang maling nagawa ko" pilit ko syang kinombinse.

"Alam mo, ang tigas parin talaga ng ulo mo Cruz ano? Wala ka ngang kasalanan e! Eto naman oh!" tumawa sya. Pero alam kong peke iyon. "Gusto mo talaga na patawarin kita?" tanong nya.

"Oo naman. Gustong-gusto" sagot ko naman sakanya. Gusto ko na patawarin nya ako, gusto ko rin na parusahan nya ako sa nagawa ko sakanya.

"Date Zade then." utos nya at bigla nalang akong natahimik.

"Ano?! Deiah naman eh!" Ayoko, ayoko sa mga pinaplano nya. Hindi ko gagawin ang mas ikakalugmok nya.

"Kahit hindi na para sa sarili mo. Kundi, para na sa 'kin" hindi ko na mabilang ang mga luhang pumapatak galing sa mga mata nya.  "Take care, love Zade for me." Huling utos nya sa akin bago tumayo at pumasok na ulit sa venue.

News for Love (series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon