CHAPTER 10

4 1 0
                                    

"This is Mrs. Sharlei Medeiah Fajardo. One of the guests'" sabi ng mommy ni Deiah sa security guard.

"Pasok po kayo ma'am, etong mga batang ito ma'am? Kasama n'yo po ba?" tanong ng security.

"Yes, this two girls here is my daughters. And that three girls at the back is kasama rin namin" sabi ulit ng mom ni Deiah na tinuturo kami.

"Sige po ma'am, pasok po kayong lahat. Welcome po sa La Trevina Hotel." bati ng security at nagsingitian kami sakanya. At Oo, hotel ang gaganapan ng party. Ewan ko'ba, bakit kami pinasama dito,

"Ganda naman dito. Nai-insecure tuloy ako sa kadugyutan ko." Chel joked.

"Guys, be quiet. 'Wag kayong pahalata na dugyot tayo. Nakakahiya" Deiah added Chel's joke.

Hindi ko na lamang sila pinansin, lakad lang ako ng lakad ng namalayan kong nawala na silang lahat sa paningin ko.

"Gagi, asan na sila?" ang bilis ng kabog ng puso ko. Para na akong bata na naiwan ng nanay sa mall. Hindi naman bago sa akin na mag-isa lang ako. But this time, this hit's different.

I mean, malaking party 'to 'no. Baka malaman pa ng marami dito ang pagka immature ko.

"On dirait qu'une belle fille s'est perdue" sabi ng lalaking lumitaw sa haparan ko. Hindi ko maintindihan ang sinasabi nya, ibang lenggwahe ata.

"Zade?" tanong ko. "Hay nako, wala akong time para i translate ang sinasabi mo. Nakakatamad mag open ng google" sabat ko.

"Of course, 'di mo alam 'yun. It's french." sagot nya.

"E, kung ga'non. Ano ibig sabihin nun?" tanong ko ulit. Para akong binuhusan ng malamig na tubig ng tumawa sya.

"What I meant is, mukhang nawawala ka" sagot nya ulit.

"'di naman, nawala lang kasi 'yung nga kaibigan ko sa paningin ko" explain ko

"I never knew that an honored student is still immature." tumawa ulit sya.

"Tse! kung wala kang sasabihing maganda, umalis kana kung pu-pwede! 'di kita kailangan! Kaya alis!" taboy ko sakanya.

"okay then" huli nyang sinabi at tumalikod na.

Hindi parin ako kumportable, dahil nasa madilim ako na part sa hotel napunta. Ewan ko ba, kung kailan kailangan kong maging alerto saka ako magiging lutang.

Hinawakan ko ang braso nya at dahan-dahan naman nya akong nilingon. Nilunok ko ang pride ko, bahala na. Baka kung ano pa ang mangyari sa akin dito. Kapit nalang talaga sa patalim.

"Uh....isama mo na ako, baka mawala pa talaga ako ng tuluyan dito" pakiusap ko dito.

He chuckled. Damn this man. Kung hindi lang talaga ako nangangailangan ng tulomg ngayon. Malamang, para nalang syang maliliit na buhangin na sumasabay sa hangin.

"Tara na" sabi nya at hinawakan ang kamay ko.  At hinatak nya ako.

Palakad-lakad kang kaming dalawa, nang biglang lumitaw si Mr. Guillermo. Gosh! Nakakahiya naman 'to

Nakipag-kamayan si Zade sakanya. He really knows how to negotiate with other people. Of course, he is the son of Mr. Johnson Manansala. The CEO of MGC.



"Oh, Zade hijo. Magkakilala na pala kayo ni Ms. Cruz? Good to know" Mr. Guillermo smiled widely.



"Yeah, actually she's my date" sabi nya.



Lumaki naman ang mga mata ko, at 'yun nalang ang titig ko sakanya dahil sa pagkagulat. Grabe talaga ang tama nitong lalaking 'to.



"That's good to hear. I'll see you around you two. And please, enjoy the party" huling sabi ni Mr. Guillermo at umalis na ito.




"Gago kaba?" pilosopo kong tanong. Pero hindi nya ako pinansin. "Bakit mo sinabi 'yun ha? Lakas talag ng tama mo 'no?"



"You're such a big deal. Date lang naman 'yun, and you must be very happy. Ginawa kitang date, remember I'm one of all the girl's dream man. So be thankful nalang" he proudly said.



Napaka hambog talaga neto eh.



"LJ?" napalingon ako sa pamilyar na boses na tumatawag sa akin.



-Nics/Anica

News for Love (series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon