23. Unlikeable

398 21 4
                                    

Erykah Sunshine

.


When we arrived at our hotel, which was close to the building of our appointment, it was chilly. Glenn reserved a family suite for us, but we had separate rooms.

I was exhausted, but I managed to wake up early and prepare a light breakfast. Today is the big day, and I'm already feeling anxious.

May pagkain naman sa hotel at nasa baba ito, sa dining area, pero mukhang hindi yata ako makakain nang maayos dahil sa magaganap.

I understand that this is only an artificial reality, and no emotions are involved. Although it will be legal in this country to perform the marriage, I don't think it will become legal in the Philippines unless Glenn will file our marriage to immigration.

Wala na akong problema sa ganoon. Okay na ako sa set up na pinag-usapan namin ni Glenn. Walang malinaw na halaga pagdating sa pera dahil hindi naman namin pinag-usapan ito.

The only agreement we had was that I would become his secret wife for his needs, and he would provide everything for me, including my way of life and life back home.

Okay na ako sa ganoon. Hindi na ako hahabulin ng immigration at hindi na yata ako mahahanap ng madrasta ko sa ngayon. Saka ko na iisipin kung ano pa ba ang gusto ko dahil marami pa namang panahon na pag-isipan iyon. Iyan ang kondisyon na binigay ni Glenn sa akin. Sabihin ko lang sa kanya at lahat daw ay gagawin niya.


I'm done with myself and ready. A simple all-white cotton crochet collar embroidered eyelet cotton dress I was wearing, paired with my white bowknot flat shoes. I let my hair hang freely with a floral white pin clip on the side.

Maikli ang buhok ko at ito lang ang kaya kong gawin sa ngayon, at ang simpling full coverage retro matte na pink ay bumahay sa konting ganda ko sa mukha. Kahit papaano ay pinapanatili ko parin ang mga simpling night time routine ko sa ngayon. Ang mga produktong iyon ang hindi ko iniwan.

"Ready?" he stoically asked.

"Ha? Oo."

I couldn't help but admire him. Glenn always exudes an intimidating presence whenever I face him. He is perfect. His height, nose, lips, cheekbones, and even the way he looks at me all is fine. He is obscenely handsome for no reason at all.

At siya pa talaga ang magiging asawa ko. Imagine that? Ang swerte ko ano?

Tsk, in my dreams.

"Okay na. Let's go!" Tumalikod agad ako bago pa kung saan mapunta ang mga mata ko. Pinigilan ko kayang ibababa ang tingin ko sa gitnang bahagi niya. Inisip ko kung gaano ka ano iyon. Pero huwag na. Halata naman na sing astig din niya.

Sabay kaming bumama at pareho kaming tahimik. Distansya kami sa isa't-isa at sa pagkaalam ko ay naka-set up na ang lahat para sa amin. Si Glenn ang nagplano nang lahat at hindi ako. Siya ang may gusto nito, eh, 'di siya ang gumawa.

I felt the butterflies inside my stomach again. I don't like being inside a small space like this. It's suffocating, and my heart seems like it would leap out of my chest at any moment. I took a deep breath while glancing at the digital display, and as soon as the door opened, I immediately smiled.

Nauna agad akong lumabas at hindi ko siya nilingon. Nakahinga ako nang maayos at gumaan ang pakiramdam ko. Kontrolado ko na naman ang mga paru-paru sa loob ng tiyan ko.

"I'm ready, too." A solid voice echoed beside me.

Sabay kaming nahinto ni Glenn at tinitigan siya. Nakangiti siya kay Glenn at hindi sa akin. Kumurap ako at binaba ko ang tingin hanggang sa sapatos niya at pabalik ulit sa mukha.

He stands firm with perseverance. He is fair and solid, alright, and his alluring eyes and sweet smile make him a self-assured man. I can tell it. Just by one look in his eyes. You can already see his desire.

Mukhang matapang at walang takot ang isang tulad niya, pero hindi siya masama sa tingin ko. He is a man of desire, but he will not crush other just to get his wants.

"Deizel here."

Inilahad niya agad ang kamay niya sa akin.

"Glenn is my cousin. I will become the sole witness of your marriage to this lunatic engineer."

Natawa siya at ramdam ko na purong totoo ito, kaya ngumiti na rin ako.

"Erykah Sunshine," pagpakilala ko sa sarili.

"Nice name. It seems like you are a beautiful sunshine after all," he winked.

Rinig ko lang ang pagbuntong-hininga ni Glenn at nauna agad nsiyang naglakad palabas. Sumunod agad akong patakbo.

He gave Diezel a cold expression and that doesn't bother Diezel at all. Mukhang kilala na nga niya si Glenn sa mga ganitong ugali niya.

Instead of Glenn seated beside me, it was Diezel. Glenn settled beside the driver, who looked friendly.

It was awkward to be seated next to Diezel. I felt so small beside him, but that doesn't scare me. Sanay na sanay na ako sa mga ganitong uri ng tao dahil sa uri ng negosyo ni Papa noon.

I got used to dealing different persona in the business. Madalas nga ang mga may edad ang metikuluso at mas strikto, at ang mga edad na katulad ni Glenn ay ang tipong madali mong makuha ang loob.

"Sure ka na ba, Erykah?" Pabulong na tanong ni Diezel sa akin.

"Bakit? Sa tingin mo may choice ba ako?" Ngumisi ako at natawa siyang bigla. Hindi niya siguro inisip ang sagot ko.

"Akala ko pa naman ay matatakot ka. Mukhang magaling din pala pumili ang pinsan ko ano?"

Sa tuno ng pananalita ni Diezel ay mukhang alam na alam niya ang plano ni Glenn.

"Don't worry. I'm the only person who knows what's really happening. Thank you, by the way," he whispered again, and this time I looked him in the eyes.

"Glenn is desperate. Trust me, he is not a bad person. You will love him, that's for sure."

Hindi ako umimik at ngumiti lang. Tumikhim agad si Glenn nang marinig niya ito mula kay Diezel, at sa pamamagitan ng salamin sa loob sa harapan niya ay nakaha niyang bigyan si Diezel nang kakaibang titig sa mga mata. Ngumisi lang si Diezel at napailing nang konti.

Kumurap akong saglit nang malipat ang tingin ni Glenn sa akin at mabilis akong umiwas. Pinaglaruan ko na ang kuko ng mga daliri ko at gumalaw na naman ang libo-libong paru-paru sa tiyan ko.

Teka nga muna. May mali yata. Kailan ba nagsimula ang ganitong damdamin ko sa kanya eh hindi ko naman siya gusto?

Oh, my, this is not good. I don't want to like him because he is unlikable.

.

c.m. louden

 louden

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.
The Billionaire's Secret Wife (MBBC#10)✅     Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon