54. Fate

Erykah Sunshine

.

The first week has passed so quick. Iba talaga kapag trabaho ang inaatupag mo. Mabilis ang araw at sa isang iglap lang ay tapos na ang mga ito.

I managed to fix everything on the VB and on the other one of Glenn's businesses. He is in Japan and is doing well with Conrad, Drew, and Norman. We did not miss a day or night. We always talk about what's happening during our day.

Ngayon ang lipad ko papuntang Dubai. May return ticket na ako, at isang linggo lang ako roon. May ibang plano ako, at iyon ay ang stockholders meeting na gaganapin bukas. Inayos na ito ni Samantha at kakampi namin ang iilang tao sa kompanya, kasama na si Judge Caladios at ang iba pang attorney ng kompanya.

"Have you check your swiss account lately?" si Samantha sa akin. Siya lang ang may alam nito at siya lang din ang ipinagkakatiwalaan ko. Hawak niya ang finance ng kompanya ni Papa, kaya alam ko agad kung ano na ang nangyayari.

"Not yet." I sighed and looked at Judge Caladios, who was sitting across from me. Miguel and Philip, the company attorneys, were beside him.

"Should we start?" Judge Caladios formally stated. I nodded, and the blinds shut. Samantha turned on the projector, and the moment the room got dim, the faces of the company's stockholders were shown live on the big screen.

They're all pleased to see me, and some of them, especially the older ones who were once close to my father, shed tears.

Ang buong akala nila ay patay na ako. Iyon kasi ang pinalabas ni Emelda. 

They told me that I was killed during a kidnap for ransom. However, they didn't make a funeral because it would only affect the company.

Hindi nila gusto ang pamamalakad ni Emelda, at sa tuwing may maglalakas loob na kalabanin si Emelda ay may parusa agad sila.

"We are glad that you are now back, Erykah. Should we vote?" Attorney Philip looked at the rest of them seriously, and they all nodded.

Thirty minutes later, the ballot count came out, and the majority voted to evict Emelda and make me the new CEO of my father's company.

"Hija, Erykah. . . Have you found your mate?" si Esteban sa akin. Siya ang butler ni Papa, at ngayon ay akin na.

"Yes, Esteban! I can't wait to introduce him to you. You will love him!" Kuminang ang mga mata ko sa kanya, kahit na nasa screen lang siya.

Rinig ko agad ang pagtikhim ng mga iilang stockholders at ang iba sa kanila ay napangiti.

"Thank goodness. That was about my next question," agap ng isa.

"Look! I'm married!" Pinakita ko agad sa kanila ang singsing na suot ko, at pati na ang kwintas ko. Nandito kasi ang unang singsing na binigay ni Glenn. Malaki ito.

I looked at Samantha and she almost wiped her tears. Iba naman si Philip makatitig. May halong pag aalala ito.

"How did you meet him?"

Sabi ko na nga ba. Ganito na talaga siya sa akin noon paman.

"Are you sure he is not taking advantage of you, Erykah?" igting ng panga niya.

"I will make the reports now and move all the rights to Erykah. All the documents are attached to my email, and you will see them all in a minute. . .Anyway, questions are welcome afterward." Judge Caladios cleared his throat.