Chapter 3.
“HOY GAGA! Ano ngang nangyari kanina? Bakit mo ko minura?” pangungulit sa kaniya ni Gian hanggang sa makalabas sila ng ospital. “Hoy ano ba?! Bingi-bingihan ka ah!”
Hindi niya ito pinansin. “Hoy!” Tumigil siya sa paglalakad at hinarap niya ito. “Wala ‘yun.” sagot ni Alenna.
“A-anong wala? Huy! Ano nga kasi?! Mamaya may sama ka na ng loob sa’kin hindi ko alam. Mamaya magulat nalang ako, sinaksak mo na ko.”
“Wala nga ‘yun Gi!”
“Hay, bahala ka sa buhay mo!”
“Sorry. Hindi ko sinasadyang murahin ka.”
Inarapan siya nito, “ayos lang. Pero shuta ka pa rin.”
Natawa nalang siya sa tinugon nito.
“Pero in fairness Ena, ang ganda niya talaga ‘no?”“Nino?” pagmamaang-maangan niya. “Ni Doc Kaelanna, sino pa ba?”
"Talagang napapasok mo siya sa kung anong topic, ano?" Nababagot na siya sa kakabunganga ni Gian sa ex niya. “ Pero, I guess. She's slightly pretty.” sagot niya sa tanong nito kanina.
“Aray!” daing niya sa lakas ng hampas nito.
“Anong I guess ka riyan saka slightly pretty?! Bulag ka ba?”
“Aray ko! Hindi ko kasalanan na I don’t find her attractive! I have standards, alam mo ba ‘yon?”
“Mama mo standard.” Pangungutya nito. “Pangit ng standards mo.” Dagdag pa nito. Hindi siya mapakaniwalang tumingin dito.
“Alam mo Gi, If I find that woman attractive, magagalit ka saakin. Alam mo why? Because you will think na gusto ko siya.”
“Which you don’t?”
“Which I don’t!” pagtanggi niya. Tumango-tango naman si Gian, “good.”
“Hindi ka naman obsessed ‘no?”
“Hindi ah!”
“Crush ko lang talaga siya.” nakangiting dagdag nito.
Nakauwi siya sa kaniyang condominium nang puro sila tawanan ni Gian. Hinatid kasi siya nito hanggang sa kwarto niya. She even offered him to stay pero tumanggi ito. Magpapahinga na daw kasi ito.
And for her… well, she’s also going to bed. Alenna doesn’t have a life outside of the hospital. Ginagawa niya to pass her time ay matulog nang matulog.
Binagsak niya ang katawan sa higaan at inopen ang cellphone. Baka hinahanap na ko ng kapatid ko… And sure enough, may message na sa kaniya ang kapatid niya.
Maria Nichole:
san ka?? Tara laro na tayo
kala ko ba out mo is 6pm? Bakit wala ka pa?
nakipagdate ‘toNatawa nalang siya sa mensahe ni Nichole.
Alenna Gonzales:
sira hindi!
sorry, medyo na-late lang nman. tutulog muna aqAfter hitting send, she closed her eyes and went to sleep.
ON THE OTHER hand, Kaelanna is having a hard time pushing Paris away. It’s quite annoying how she could send a hundred beeper messages a day.
“Fuck this bitch.” she mouthed.
She has no idea how Paris got her number but as soon as she got it, she won’t stop bugging her.
Dire-diretso siyang pumasok sa opisina at nag-dial sa telepono. I’m going to call you so you can leave me alone. After a few short rings, Paris finally answered the call. “Hello?”
YOU ARE READING
Beyond This Existence
RomanceROMANCE - WLW - R18 How would you feel of meeting your ex again? Like after long years of not seeing and talking to each other, all of a sudden- she would return, back into your life. Maria Alenna Gonzales, a 32-year-old maiden who is a nurse in Ger...