I am looking at my books na nakapatong sa bed ko. Kagagaling ko lang sa dorm at dala dala ko na ang last belongings ko doon.
I just graduated college.
Five years.
Five years playing volleyball and acads.
It was the best five years of my life.
Yeah. Pawis, luha, tawa ang ang limang taon na yon. The pagod was all worth it. Kung pwede nga lang di na matapos ang college days o ALE days ko, e.
But, everything, however good never last. It always has an end to it.
Kinuha ko ang phone ko and browse my gallery.
Napangiti ako sa huling mga pictures namin sa last game.
All my pictures, pictures with ALE sa mga games, trainings, galaan, etc., ay nasa phone ko. May mga naka develop din at nasa limang malalaking albums ko. I will always treasure the memories. The moments.
Det : Isabel?
Nakita ko si mommy na nakasilip sa nakaawang na pinto.
Bea : Yes, mom!
Det : Welcome home, anak!
Napangiti ako.
Umupo si mommy sa tabi ko at nag side hug sa akin.
Bea : I miss home so much, mom.
Det : We miss you, too.
Bea : So? Like the old days?
Napahinga ng malalim si mommy.
Det : Not so. Your a grown up now and will soon start working. It will will never be the same again, Isabel.
Bea : I am still the makulit, malambing and ma drama if needed na unica hija nyo ni dad, mom!
Det : You are mature now. Mawawala na ang innocence mo, anak. I am glad that our family spent so much time together while both you and kuya were young.
Bea : Thanks to you and dad!
Det : You can take a rest muna before you start working.
Bea : I'll start work after one week.
Det : Hmn. Kain, tulog ka muna?
Bea : Yeah, hahahaha!
Det : Your deserve that.
Bea : Yeah.
Det : You look sad.
Bea : I miss college. I miss BEG and trainings and games. I miss Ateneo.
Det : Di naman mawawala ang school nyo. You can still visit.
Bea : Yes. But, it's not the same anymore.
Det : Ganyan talaga, anak, you are going through a process. We all are. Di tayo nanatili sa isang lugar o situation. Kasi, kung don lang tayo, we will become stagnant. We will never grow.
Bea : Yeah, yeah. I just missed it. Kahit last week lang ang grad namin.
Det : Hmn. Congratulations, again, Isabel.
Bea : Thanks, again, mom.
We both hugged and I kiss my mother's cheeks.
My body miss the daily training and warm ups and joggings.
I worked out sa mini gym namin sa bahay. Complete na ito para sa daily regimen ko. Nong una ay may trainor ako. Nang masanay na ako ay ako na lang mag isa.
I was catching my breath after my work out. Grabe na ang pawis ko. I drink gatorade and nagpahid ng pawis.
Mapapadalas na ako dito ngayon.
Since nakasali ako sa ALE, ay palagi na lang ako nasa school. Acads and trainings at games. Napaka hectic ng schedule ko non. Pagod na pagod kada uwi sa dorm tuwing gabi. But, we still find time to bond with my team mates. After the season, palagi kaming may out of town bonding. Minsan, overnight o two nights kami don. Usually, nasa resort kami. May swimming pool at beach.
Napangiti ako. That was so much fun. Parang family ko na rin ang ALE.
Ngayon, kanya kanya na kaming kayod. Some, have offers to play in professional volleyball.
Me. Tama na. I need to focus on other things. At hindi na volleyball yon.
Papanoorin ko na lang sila.