Nineteen: Rumour

222 57 3
                                    


I understand how important his career is, at pilit ko pa ring iniintindi ito hanggang ngayon, pero minsan hindi ko lang talaga maiwasang masaktan.

-Callista Elora Alegria-


I woke up feeling dizzy the next morning. Kumpleto naman ang tuloy ko dahil kahit mag 12 na ng hating gabi kami natapos ni Austine sa pag-uusap ay 8 na naman ng umaga ako nagising dahil wala naman kaming practice ngayong araw.

I felt something in my stomach that I can't explain that's why I rush into the comfort room to release it but there's nothing. I just decided to have a quick cold bath hoping na aayos din ang pakiramdam ko after.

Dahil wala naman kaming practice ngayong araw ay napagdesisyunan ko na pumasok nalang sa University kahit na medyo masama pa rin ang pakiramdam ko, after all enrolled pa rin naman ako at napasok pa din kung hindi conflict sa aking schedule.

When I arrived at the University, agad ko namang nakita si Carlo. "Oh Calli, hi, long time no see ah. Kamusta training mo?" tanong nito habang naglalakad kami patungong cafeteria kung saan tatagpuin ko si Maddie. Hindi din naman lingid sa kaalaman ng mga kaibigan namin at members ng club ang pag de-debut naming dalaawa ni Austine.

"Okay naman kuya, medyo busy lang talaga kaya hindi ako madalas nakakapasok. Two weeks nalang kasi debut na naming. Punta ka sa showcase ha" tugon ko naman.

"Oo ba, kami pa ba mawawala, simula palang alam na naming na malayo mararating mo. Eh si Austine kamusta pala?" muling usisa nito.

"Maayos naman din kuya. Mas busy ang isang yon. Hindi na nga kami nakakapagkita kasi lagging may out of town gig ang grupo nila, last week nga nasa Cebu sila kuya." Masayang kwento ko naman. Subalit sa kabilang ng sigla ng boses ko ay batid ko ang lungkot at pag-aalala sa mukha ni Carlo.

"How about you and him, okay pa ba kayo" he asked again.

"Oo naman kuya. Kahit naman hindi kami nagkikita lagi naman kaming magkausap sa phone to update each other. Kagabi nga hanggang 12 pa kami magkausap" I answer him.

Huminto naman ito sa paglalakad bago pa man namin marating ang cafeteria. "Ayaw ko naman manghimasok sa relasyon niyong dalawa Calli, dahil saksi kaming lahat kung gaano niyo kamahal ang isa't isa mula pa noon. Concerned lang talaga ako sa inyo, lalo na at may mga lumalabas na balita ngayon about Austine." Mahabang paliwanag nito bago niya inabot ang kanyang cellphone upang ipakita sa akin ang isang new article about Pentagon.

In the said news article Austine and his agency denied about the relationship rumours of Austine and me. On the other article there's a picture of Austine and Shane hugging each other, I think it was captured during their debut day and his agency don't deny anything about it, instead they said that that two are close friend even before their debut and they are starting to get to know each other in a deeper way now. Ang mas nakakagulat pa ay ang statement na ni-release ng Starship our agency to support the article, and this all happen last night. Probably during the time na magkausap kami sa phone ni Austine. I really don't check my SNS kaya wala din akong nagging ideya tungkol dito.

Ibinalik kong muli ang phone ay Carlo bago ko siya binigyan ng pilit na ngiti. "We're okay kuya don't worry. Those are just a baseless rumours about Austine and his band. Tawagan ko nalang din siya kuya to confirm. By the way thank you for informing me." Sabi ko naman bago ako nagpaalam sa kanya na uuna na sa cafeteria.

Nang marating ko ang cafeteria ay wala pa si Maddie. She said malalate daw siya dahil medyo na trapic siya ngayon. I just buy a slice of apple pie and Choco drink bago ako naupo sa bakanteng table sa may pinakadulo ng cafeteria. I don't really like pies to eat, I'm like more muffins or cakes, but I just don't know why this past few weeks nahihilig ako sa mga pies and sweet.

Pentagon Series 1: Dream (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon