Dos

11 0 0
                                    

"Brianna Vanessa Sandoval"

"Present!" malakas na sigaw ko ng mag salita ang prof. namin matapos naman yon ay bigla akong inantok, nakakaboring kaya sa school lalo na kung hindi mo bet yung subject at yung subject teacher. Mauurat ka na lang talaga buong period o kaya naman ay aantukin.

Wala pang ilang saglit ay may bigla na lang kumalabit sa akin. "Teh, inom tayo mamaya" nilingon ko kung sino yung nag salita. Siya yung isang babaeng nakasama ko sa groupings noong nakaraan, tinaas ko ang kilay ko dahil hindi naman kami ganoon ka close?

"Ay sorry teh, kamukha mo kasi kaibigan ko" nakita kong namula ang mukha noong babae ng ma-realized niyang hindi ako ang kaibigan niya. "Tanga mo talaga Yve" narinig ko ang tawanan nila habang hindi pa rin ma process noong babae ang kahihiyang ginawa niya.

I rolled my eyes at ready na uli matulog este makinig. Ilang mga minuto pa ang makalipas bago matapos ang una kong subject. Inayos ko na agad ang mga gamit sa table kong hindi ko naman nalagyan nang kahit anong notes ay bigla na lang nag sigawan ang mga kaklase ko.

Dahil doon ni check ko ang phone ko, nag chat ang prof. namin sa gc at kung sinuswete ka nga naman ay hindi raw siya makaka attend, at talagang ma-swerte kami dahil limang oras ang schedule namin sa kaniya.

Agad ko ring namang binuksan ang convo namin ni Kedric para mag update na sa kaniya. Syempre expected hindi ako naka kuha ng reply dahil nasa klase siya ngayon at two hours from now pa ang out nila.

Nanlaki naman ang mga mata ko ng makita ang notification sa cellphone ko.

"Vaine Yve Liu sent a friend request"

Agad ko naman iyong pinindot at ni-stalk ko siya ano pa nga ba. Grabe mukhang galing sa mayamang pamilya ang babae dahil puro tags lang ng pamilya niyang galing out of the country ang nasa tl niya. Napaisip tuloy ako, pustahan may isa pa 'tong acc.

I accepted her friend request and ready to chat her.

"Inom ba" I was holding my laughter after sended that, inilibot ko naman ang mga mata ko sa room para hanapin kung nasaan siya. And when I did she is already looking at me.

"Te sorry talaga"

"That's fine, but if you n your friends don't mind. G naman ako"

"Sure, ok lang daw sa kanila"

Nakita ko ang pag tayo niya sa upuan kaya naman inayos ko na rin ang mga gamit ko. "Tara na?" grabe ang bilis ah, ni-expect ko namang ngayong yon since hindi naman natuloy ang klase namin.

And then here I am, sa bahay nila Yve. Ayon daw ang itawag ko sa kaniya e. May mga kasama rin kaming kaklase ko, 6 silang mag kakaibigan at masaya naman sila kasama, there's no awkwardness between.

Close ko rin naman ang isa sa kanila since naging cm ko na rin last year. "Hey, Brianna. This my friends" Yve said. "This is Rys, Red, Liana, Lovie‚ Krystel" itinuro niya pa isa isa ang mga ito. Napapangiti naman ako habang nakikipag eye contact sa kanila.

Sobrang welcome ako sa mga kaibigan niya kahit sa room ay hindi naman kami ganoon nag papansinan. I got shocked ng makita ang isa sa mga servants ni Yve na may dalang tequila. Like it is 2 in the afternoon at talagang malalasing agad kami?

"Brianna, tell us about yourself and bago ka naming recruit ok isasali kita sa gc namin" ang atensyon tuloy nila ay napunta sa akin na kanina lamang ay sa alak na nasa harapan na namin ngayon.

"What if truth or dare na lang?" hindi pa man ako nakakasagot ay nag salita na si Rys. We all agree on it dahil magiging masaya naman iyon.

Kumuha lamang si Yve ng bote at ni-spin na agad yon. Tumapat ito kay Red at Krystel. "Truth or dare" she said seriously, bigla rin namang natahimik ang paligid na hindi ko maitindihan, hmm i smell something fishy ah.

"Truth" Red answered. "Gusto mo ba si Liana?" Nanlaki ang mata ko at napatingin kay Liana na kita ko rin ang gulat sa mukha matapos marinig ang tanong. "Ofc, bakit naman hindi ko magugustuhan ang girlfriend ko"

Everyone was caught off guard even me na hindi pa naman sila kakilala. "Wait lang tangina? paano e palagi namang tayong mag kakasama" Pag rereklamo ni Lovie. "Kaya pala noong nakaraan ay kita ko ang tinginan" dagdag ni Rys.

"Ok guys, calm down ipapaliwanag ko" Lahat ng mga mata namin ay nakatingin kay Liana at ready na makinig sa chismis.

"It's started last semester, we just you know. Look at each other eyes and felt something. Kumbaga, we felt na may spark" I saw Lovie eyebrow nakataas ang isa sa mga ito.

"Korni, pero dahil lang doon naging kayo?"
Lovie said. "Syempre hindi gaga! doon lang nag start we talk, and doon. Things just work on us and here we are" For the couple of hours ayon lamang ang pinag usapan namin.

And then our topic napunta sa buhay ko. "Healthy relationship ako syempre. And you can just call me Yanna, mas prefer ko yon" I smiled. "Sanaol may relationship healthy lang ako e" reklamong sagot ni Yve.

"Healthy daw amputa sabi noong alas tres na gising pa" binato naman ng unan ni Yve si Rys matapos sabihin yon. "Thank you nga pala, lalo na sa 'yo Yve, thank you guys" they just gave me a smile at bumalik na uli sa usapan.

Hindi naman ako ganoong nalasing dahil kaunti lang din naman ang inilabas na alak ni Yve dahil daw kailangan pang bumalik sa school maya maya para sa last sub namin.

"Ano oras na ba?" tanong ni Krystel. "Malapit na mag 5" agad naman naming inayos ang mga ginamit at ready na umalis. "Shet, wala pala akong gas" narinig kong reklamo ni Rys. "Hope in" pinagbuksan naman siya ng pinto ni Yve para sa amin na sumabay.

"Sana madapa prof. natin para uwian na" Malakas na tawa ang binitawan naming dalawa ni Yve matapos marinig yon. "Tanginamo talaga Rys" nagulat ako ng marinig ang mura ni Yve, marunong pala siya noon.

"Ayan tayo e, kapag nakalabas na ng bahay lumalabas din ang true colors. Plastikada" Hinampas naman siya ni Rys matapos sabihin yon.

"Ikaw, nag mumura ka ba Yanna?" Rys asked me. "Depende, kapag kailangan lang" I saw Rys just rolled his eyes.

"Hays tangina sarap mag yosi break" Rys. "Yosi break amputa, feeling cool kid si hika boy" Tawang tawa naman si Yve ng sabihin iyon. "Di wow epal"

"Nag riring phone mo Yanna ah" nag panic naman akong kinuha yon, hindi ko kasi masyadong naririnig.

"Hon 3 missed call"

"Oh shit" mahinang bulong ko at sinagot ang tawag ni Kedric. "Natagalan ata?" sagot niya sa kabilang linya. "Nasa kotse ako, kasama ko mga new friends ko. Hey Rys and Yve say hi" and then they did.

"Chat na lang po mahirap sa call hindi ko rinig daming sasakyan" hindi ko na inantay ang isasagot niya at ibinaba ang tawag. "Sorry baby, hirap kasi po"

"Sus ayaw mo lang ipakita sa new friends mo clingy side mo e" I bit my lower lip kasi totoo, nahihiya ako e.

Nag uusap lang kami ni Kedric sa messenger habang nakikinig naman ako sa bangayan ng dalawang nasa harapan ko at nag iintay na makapunta sa room dahil isang oras na lang ay last subject na namin.

WHEN TOMORROW BECOMES TODAYWhere stories live. Discover now