“I failed the semester, Yanna”
Lucas is now in front of me, sinundo niya ako sa bahay nila Vivi. Nandito kami ngayon sa isang private bar.
“Is this about that fucking case?” I seriously asked. “Y-yanna..” He murmured. “I told you to fucking draft that case! Wala naman kasi tayong magagawa about doon”
“Yanna, alam mong hindi ko kaya yon. You mean so damn fucking much to me. So don’t blame me for doing what I already did” Lucas.
“Kahit na Lucas. Look what fucking happened” I sigh.
“Ms. Brianna, come to my office immediately” nakaupo lang ako sa may unahan at nag cecellphone. Ano na naman kaya kailangan ng matandang ito.
Tumayo na ako para puntahan ang office niya. When I get there nag taka ako dahil madilim ang paligid. Nakaramdam agad ako ng kaba at takot. Something is fucking wrong here.
Hindi pa man ako ganoong nakakalapit ay may biglang humawak sa ’kin papasok. “Don’t fucking move, masasaktan ka lang” that voice, that’s my prof. voice.
Pumupuniglas pa ako dahil hindi naman niya ako kayang kontrolin dahil na rin sa age difference namin. “Please let me go” I begged him, but he pushes me resulting for him to get a chance para mas mahawakan ako ng maayos.
“Fuck you!” I scream. Tumatawa lang siya habang unti unti hinawakan ang dalawang braso ko hanggang bumaba sa malalim na parte ng katawan ko. I was crying and didn’t know what to do. And then may nakita akong gunting sa may tabi ko.
Kinuha ko yon and stab him in the back, agad na ininda niya yon kaya naman nag karoon ako ng chance para tumabok at umalis sa office na yon.
Hindi ko na alam ang gagawin sa mga oras na ito. Nanginginig akong kinuha ang cellphone ko para tawagan si Kedric. He didn’t answer, malamang sa malamang ay nag kaklase siya ngayon.
And then I called Lucas. “What’s up bitch? may klase talaga ako ngayon” hindi ko na alam ang sasabihin. “C-can you come hear”
bakas sa boses ko ang pag iyak. “Papunta na” hindi na siya nag tanong ng kung ano ano at ibinaba ang tawag.“Hey what happened?” agad akong napayakap sa kaniya ng makita siya, umiiyak akong napasubsob sa mga braso niya. Ikinuwento ko sa kaniya ang nangyari.
“That fucking bastard‚ Yanna kailangan agad natin itong i-report” and then we did, papunta na kami sa police office, pero may nakita kami dahilan para manginig ako.
Nandoon agad ang prof. namin and when he see me, he fucking smirked. Lucas turn to me, “Yanna rito ka lang” hindi ko na alam ang iisipin at gagawin sa mga oras na ito tanging awa na lamang ang nararamdaman ko.
Ilang sandali pa ay bumalik na si Lucas sa kotse. “They twisted the story. And they paid the the police man. He alread got a lawyer just incase na mag demanda ka” I stayed silent after hearing that.
“Lucas what should we do” umiiyak pa rin ako habang hawak ang katawan ko. Biglang nag ring ang phone ni Lucas, he excuse himself para sagutin iyon. Little did he know na naririnig ko ang usapan nila ng kausap niya.
Turns out na ang asawa ng prof. ko ay principal dean nila Lucas. Left with no choice alam kong madadamay siya kung itutuloy ko pa ang pagdedemanda. Wala akong nagawa kung hindi umiyak at ayusin ang mga salitang sasabihin ko sa kaniya.
Binuksan niya ang pinto ng kotse. “Draft the case, Lucas” he was caught off guard. “No, Yanna. kaya pa nating lumaban”
“Wala namang ibang nangyari Lucas, so draft it. I-uwi mo na ako. And don’t tell to Kedric what happened. Let's just pretend that this shit never happened”
Hindi ko na pinakinggan ang pag tutol ni Lucas, ayoko na ring iparating kay Kedric dahil alam kong lalaban namin ang case, ayokong i-sacrifice ang grado ni Lucas.
“Alam na ba niya?” he broke the silent between us. “Hindi, kaya please. Lucas draft it rn” nakita ko ang mga luha ni Lucas, unti unti yon bumubuhos hanggang sa umiyak na siya sa harap ko.
“Yanna, hindi ko kaya, hindi ko kayang manahimik, hindi kita kayang ipagpalit sa walang kwenta grado ko na yon. Mababawi ko naman yon e” he still trying to convince me.
“Give me some time to think about it” tumigil siya sa pag iyak at humarap sa akin. “Huwag ka mag alala Yanna, you have me. Ako ang bahala sa ’yo”
Hearing those words make me cry, si Lucas ang pinaka magandang regalong ipinagkaloob sa akin. Hindi lang ako nag karoon ng isang kaibigan, kung hindi isang kapatid.
Umuwi na kami ni Lucas matapos mag usap, sa apartment niya na kami dumeretso.
“Ano ba yan, ang bagra talaga” pag rereklamo ko ng makarating kami, paano ba naman sobrang kalat na naman sa apartment niya. Nag peace sign siya sa akin kaya namsn inirapan ko na lang siya pumasok sa guest room na meron sa apartment niya.
Hindi na nga guest room ito e kung hindi kwarto ko na, ang ilang gamit ko ay nandito na rin. Pag kahiga at tinawagan ko agad si Kedric.
Pero taka kong hindi siya sumagot. Kaya nag chat na lang ako sa kaniya at sinabi na sa apartment ako ni Lucas ngayong gabi.
Hindi ako nakatanggap ng reply, baka nag overtime na naman yon sa school nila. Wala kaming pasok ngayong dalawang araw kaya panay ang gimik ko.
Nagulat ako ng mag chat sa akin si Rys, binuksan ko naman ang convo namin. Invitation lang naman pala iyon para sa upcoming birthday niya. Dahil don, nag tingin na rin ako online ng p'wedeng iregalo sa kaniya.
Pati na rin damit na isusuot ko, it’s been a tiring day for me.
YOU ARE READING
WHEN TOMORROW BECOMES TODAY
Cerita PendekWhat if yung mga what if's natin bigla na lang mangyari? what if yumaman ako? what if mag karoon tayo ng maayos na presidente? what if hindi ko nilunok yung bubble gum? what if, ako pa rin? see, napakaraming what if na meron tayo. But what if‚ hindi...