Chapter 8: "friends to lovers"

459 11 0
                                    

Kinabukasan makikita sa mga mata ni Mia na umiyak ito buong gabi, habang nasa van sila kasama ng ibang girls ay napansin nila na hindi magkatabi ang dalawa at parang hindi nagpapansinan, talagang malayo dati na sobrang closena para bang hindi na sila mapapaghiwalay.

"uy may hindi nagpapansinan!" sabi ni Maisey.

"oo, nga!"

"sino kaya!"

"bakit kaya?"

asar ng girls sa kanilang dalawa

"may problema ba kayo ni Aya, Mia?"
mahinang sabi ni Coleen dahil magkatabi lang sila.

"ewan ko!" agad itong nag suot ng shades at ng headphone at nag cellphone.

"Wala na, lubog na talaga kayo! HAHAHAH!" aras ni Strella.

habang ang ibang girls ay maingay, sila naman ni Mia at Aya ay sobrang tahimik kanina pa at walang kibo.

Patungo sila sa isng studio dahil may podcast sila..

fast forward ⏩

nakarating na sila at pinag reready na sila ni Direk, at nag assign na rin si Direk ng pairs na magpopodcast

Mia's POV

lord sana hindi si Ate Aya, Hindi ko pa kaya na maka-usap siya hindi pa kaya ng nawasak kong puso...

"Okay, ang pair ngayon ay si Mia at Aya.  At ang topic niyo ay friends-to-lovers." sabi ni Direk

Aya's POV

"naunsa man ning si Direk oi, paga tuyo jud nga kami magka pair, ang topic pa jud, pastilan oi! ( trans.: ano ba 'tong si Direk, pinag pair pa talaga kami, at yung topic pa, ano ba 'yan!)"
sabi ko sa sarili ko, syempre alangan naman na sabihan ko talaga si Direk edi napagalitan ako, char

"Direk, pwede po bang iba na lang yung ka pair ko?" sabi ni Mia

luh ayaw niya na talaga sa akin huhu,
kasalanan ko naman din talaga, ang torpe kasi.

"hindi na pwede eh"

"okay Mia and Aya upo na mag sstart na!"

agad naman kaming umupo, hindi ko maiwasang tignan siya, pero Hindi siya tumitingin sa akin kompara dati na parang kami lang dalawa ang tao kung magka tinginan, kasalanan ko rin naman na unti-unti na siyang lumalayo sa akin. Ba't ba kasi ako torpe yan tuloy.

Mia's POV

alam ko na kahit hindi ko siya (si Aya) tinitignan ay tumitingin siya sa akin, kasalanan ko bang pogi ako? jk. Hindi ko talaga alam anong gagawin ko, ba't pa kasi kami ang magka pair eh. Alam ko sa sarili ko na hindi totoo yung sinabi ni Ate Aya na hindi niya ako gusto, dahil nahahalata ko. Delulu lang ba ako? o tama hinala ko?

"ano ba kayong dalawa? nag tatampohan ba kayo? ba't ayaw niyong tumingin o ngumiti?" tanong ni Direk.

"Ay opo Direk!"

"Kanina pa po yan sila"

"Nahuli na kayo ni Direk HAHAHA!"

asar ng ibang girls.

Aya's POV

"ah hindi po" sagot ko para hindi kami pagalitan.

"opo, okay lang po kaming dalawa Direk " sabi ni Mia.

ano yun, ambilis niya namang maka move on?? iyak nako dito segi kayo.

"okay, ready na?"

"opo."

"yes po."

nagsimula na..

"Hello guys, I'm Mia!"

"Hi everyone, it's Aya!"

"And we are Mikhaiah!"

ouch, sana may mikhaiah pa...

"so ate Aya, I have a question for you"
Mia asked question first to Aya.

"since yung topic natin ay friends to lovers. what if your closest friend confess to you, what will you do?"

tila natahimik si Aya saglit sa tinanong ni Mia.

"Uhm... siguro mas pipiliin ko na maging friends nalang kami."

"pano kung may nararamdaman ka rin sa kaniya? ibabaliwala mo na lang ba yung pagkakataong mahalin siya?"

"eh pano kung wala talaga akong nararamdaman sa kaniya?"

tila ba nagpaparinigan ang mga ito

fast forward....

natapos na ang kanilang podcast at nag cr naman si Mia, agad nakita ni Aya na papunta si Mia sa cr kaya agad niya itong sinundan para maka usap.

"Mia!" pagtawag ko sa kaniya, agad naman siyang lumingon.

"may kailangan ka ba Ate Aya?" tanong ni sa akin.

"Mia, hindi ko alam kung paano sasabihin pero gusto rin kita eh, ang hirap itago o i deny dahil alam ko sa sarili ko at sa puso ko na ikaw talaga ang gusto ko. At sorry kung nasaktan kita, sorry talaga"

"really Aya?!" reaction niyang tila ba naka kita multo.

"oo, ewan ko paano pero bigla na lang eh. Natatakot lang ako baka pag malaman nila direk at ng girls"

"Ate Aya 'wag kang mag alala, itatago natin yung relationship natin, okay?"
sabi ni Mia.

"relationship ka d'yan, bakit? tayo ba?" sabi ni Aya.

"kung papayag kang liligawan kita."






A: malapit na sa exciting part, kapit lang mga bading 🤙🏻🤙🏻

still trying my best na mag update kasi july 22 na pasukan😭😭

ABANG-ABANG LANG MGA BADING
🤙🏻🤙🏻

mag vote kayooo0Ooo!! 🦅🦅🦅




"WHAT IF I TOLD YOU THAT I'M FALLEN | MikhaAiah storyWhere stories live. Discover now