Ate, confirmed from the doctor
bumalik ang sakit ni mama, nasa
operation room siya now need daw siya operahan. Lumala na rin ang sakit niya.Thanks for the update, Hintay
mo kami dyan!Nireplyan ko agad si Baste nang maitayo ako ni Bong kanina, it was a very shocking news kahit nasa isip ko na kanina na pwedeng bumalik ang sakit niya kaya agad kaming nagmadali papunta ng hospital kung nasaan sila.
Pagdating namin, I immediately rushed to the operation room. Ang sabi ni Baste nasa loob daw ang mga doctor at si mama, mga apat na oras na rin daw ang nakalipas nang simulan ang operasyon.
Wala akong ginawa magdamag kung hindi magalala at magpaikot-ikot sa pasilyo ng hospital hindi ako mapakali na para bang elementary na bata na naghihintay sa nanay niyang ang tagal siyang sunduin sa school. Hindi ko alam kung anong gagawin ko, maya't maya lumuluha ako kung hindi luha buntong hininga naman.
"Hey Sara, have you slept?" umiling ako sa tanong ni Bong, nakaiglip pala siya kanina rito habang si Baste ay nasa bahay na kasama si Fiara para hindi siya mapuyat.
"It's been three hours you should rest" sabay tingin naman siya sa relo niya. Umiling naman ako agad at nginitian lang siya.
"Okay lang, kailangan kong hintayin si mama at ang doctor kailangan ko malaman ang kondisyon niya" I crossed my arms at my chest and looked at the clock. Maga-ala una na pero hindi pa rin tapos ang operation, hanggang kailan pa ba 'yon? bakit ang tagal? sa tagal na 'yan gagaling na ba agad ang mama ko?
"Are you hungry? hindi ka pa tayo kumakain, I'll buy food" tumango nalang ako at tumingin sa orasan, bawat pagpatak ng susunod na oras ay kinakabahan ako.
Nakabalik na si Bong pero hindi pa rin tapos ng operation, binigyan niya ako ng pagkain pero halos hindi iyon nagalaw at tinignan ko lang.
"Oh, kain" itinutok sa akin ni bong ang kutsarang may kanin at chicken. "Sara please eat, gusto mo pa atang subuan kita"
"May kamay ako, put that down" padiin ko pa 'yon sinabi pero nakatitig lang siya habang nasa tapat ko pa rin ang pagkain.
"Hindi pa naman ako gutom eh" patuloy ang pagtitig niya sa akin nang walang sinasabing salita. Huminga naman ako ng malalim at isinubo ang pagkain.
Ang akala ko hanggang doon lang ang pagsubo niya pero hindi, sinigurado niya talagang kakain ako dahil sinubuan niya ako na parang bata hanggang sa maubos ko iyon.
"Good girl" he gave me a pat in the head, agad kong sinampal ng mahina ang kamay niya nang gawin niya iyon. Tsk! good girl amputa ano ako aso!?
Habang nililigpit ni Bong ang pinagkainan namin bigla kong nakita si Baste na buhat si Fiara at papunta rito, nasa balikat naman niya ang ulo ng bata habang umiiyak ito. Binaba siya ni Baste at tumakbo siya agad sa amin.
"M-mommy, daddy" lumapit siya sa akin at niyakap ang legs ko.
"Oh why are you here? Baste bakit gising pa siya?"
"Sorry ate, bigla niya ako ginising habang natutulog kami eh" napakamot pa siya ng ulo.
"Mommy where's lola I wanna see him po" ngumuso siya at nagpatuloy sa pagiyak, mukhang ngayon lang talaga nag-sink in sa kaniya na nasa operasyon ang lola niya ngayon.
"She's having her surgery sweetheart, everything's going to be okay hm?" inayos ko ang buhok niya habang nakakagat sa labi para pigilan ang iyak ko, pati ako ay maiiyak sa kaniya.
Umupo si Baste sa tabi ko at napatingin kay Bong na nagliligpit pa rin, mukhang gulat siya nang makitang kasama rin namin si Bong.
"Ahm" peke siyang umubo at umayos ng upo. "Uh bro, sorry nga pala ha alam kong ilang taon na ang nakalipas pero pasensya na at nakita niyo si Mans sa birthday ni mama noon" he awkwardly chuckled and scratched his head.
YOU ARE READING
Loving Mr.Stranger
Hayran KurguBongbong promised Sara that he will take his responsibility as a father after getting her pregnant. But then, Bongbong didn't expect that he will ended up falling inlove for Sara. But in the midst of their love and affection to each other a challeng...