38. Sleep

452 33 4
                                    



Erykah Sunshine

.

The embarrassment I felt made the night awkward for us.

Ako lang yata ang nahihiya at pilit na umiiwas sa kanya. Walang usapan. Walang imikan hanggang sa pagtulog.

I woke up with saggy eye bags and messy hair. I didn't have a good sleep. It felt like someone was inside my bedroom, peering at me all the time. Hindi ako kampante, pero kalaunan ay nakatulog din naman ako.

The view around was more astonishing in the daytime. All the big windows were open, and the air was freely moving inside. It smelled refreshing.

Humikab ako. Alas nuebe na pala. Hinanap ng mga mata ko si Glenn, at wala siya rito, kaya sa kusina na ako nagtungo. Mukhang andoon yata siya.

And I was right. He just finished preparing the breakfast. 

Maganda siguro ang gising niya dahil presko siya sa paningin ko. Taliwas sa kung ano man ang hitsura ko ngayon. Napansin niya agad ako.

"Let's eat." Tipid siyang ngumiti at mabilis kong inayos ang magulo kong buhok. Tiningnan ko muna ang nakalapag na pagkain sa mesa, at masarap ang lahat na luto.

"Ang sarap ng niluto mo. Salamat sa pagkain!" Naupo na ako at malakaw ang pinakawalan kong ngiti. Naupo rin siya sa mismong tapat. 

"What are your plans today?" Tinikman ko ang sinigang at nalasahan ko agad ang asin at amoy ng bawang. 

"Not much. I will give you a tour around the estate." 

"Okay. I like that."

Pagkatapos ng umagahan ay binilisan ko lang ang pagligo at palit ng damit. Ginamit ko kagaba ang spin dryer, at lahat ng damit na nabili ko ay nalabhan ko na. Nilabhan ko rin ang binili ko kay Glenn, kasama na ang underwear. Hindi ko pa ito naibigay sa kanya, at susubukan ko ito ngayon bago kami aalis. 

"I bought you briefs, Glenn, and T-shirts with shorts." Nakatupi na ito sa kamay ko. Ngumiti ako. Iyong hindi halata na naiilang ako ngayon. 

Saglit sumeryoso ang mukha niya nang matitigan ito. 

"Do you know my size?" Kinuha niya ang mga ito sa kamay at saka inilagay lang sa gilid na upuan. 

"Nalabhan ko na iyan at malinis na. Hinulaan ko nalang ang size mo. Hindi naman kayo nagkakalayo ng hitsura ng model doon. Pareho lang ang tindig at tangkad n'yong dalawa." Pinag-ekis ko ang kamay sa dibdib at tinitigan ang tiyan niya.

"Mas may abs lang ang model. Model iyon eh." Sumingkit ang mga mata kong nginitian siya. 

Bahagya siyang napailing. Halata and hindi pagsang-ayon.

"Manong Paeng will be here soon." Tingin niya sa relo, at kumurap na ako.

"Caretaker ninyo?" Umiwas si Glenn at nilampasan lang ako. Sinundan ko na siya, hanggang sa makalabas kami.

"Manong Paeng is not a caretaker. We have someone that comes here every weekend to clean the place." Pababa siya sa hagdanan. 

Nahinto akong saglit at nilingon ang kabuuan ng paligid. 

"Wow. . . ang lawak pala?" Para tuloy akong aso na atat na makita ang lahat sa labas. 

"Iba ang hitsura ng lumang mansyon na ito, Glenn, kumpara kagabi. Nakatulog ka ba? Ako kasi hindi." Manghang nakatingin ang mga mata ko sa paligid, hanggang sa napansin ko agad ang tatlong hardenero. Sabay silang nahinto at umayos sa pagkakatayo. 

The Billionaire's Secret Wife (MBBC#10)✅     Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon