48. Like

483 38 8
                                    


Erykah Sunshine

.


What did he say? Ano raw? Namilog ang mga mata ko nang marinig ito. Nagbibiro lang yata siya? Tama, ganun na nga!

"Hindi ako malalasing..."

"You will, and I don't want that." He smirked and then continued what he was doing. 

I swallowed hard, trying to settle the beat of my heart. Masyadong halata yata ang puso ko, at ayaw kong marinig niya ito.

Umiwas agad ako sa kanya at nagpatuloy na sa ginagawa. 


I assisted him, and he taught me gradually. Mabilis akong natuto at namangha, dahil sa kabila ng pagiging abala ni Glenn sa trabaho niya ay may alam din naman pala siya sa pagluluto ng ganito.

"Ang swerte ng mapapangasawa mo," I uttered and gazed at the buko pie in the oven. I heard him chuckle.

"I'm not kidding, Glenn. Ma-swerte si Saber sa 'yo. Iba ka kaya... engineer ka, negosyante pa. Mayaman na mayaman, gwapo, may konting kabaitan at magaling pa magluto. Ano ba ang kahinaan mo?" I twisted my lips as I looked at him in front of me. 

I was honest with that. I don't want to assume that he was doing this for me. I know that he is just lonely. He still loves Saber. That's what I see. 

"What?" He didn't seem pleased at that, because there was no smile on his face.

"I'm your husband, Eres. What the hell are you talking about?" He scoffed, feeling annoyed at me, and turned around. Inayos na niya ang mga hugasin sa dishwasher. Mukhang galit na naman siya. 

Kumurap ako. May mali ba sa sinabi ko? Wala naman ah.

"Saber likes you a lot. She's your ex, right? And your parents love her to bits... Ba't mo kasi iniiwasan?" Hakbang ko palapit sa kanya.

"Kung mahalaga siya sa 'yo, why not settled on her, again? Huwag mo na akong isipin, Glenn." Ngumuso ako. Labag man sa kalooban ko ang pinakawalan kong salita ay nasabi ko na.

I like Glenn, but I don't want to assume or hope for something in return. We both know that we are doing this until his project is over—probably in half a year. And what will happen to me after that? 

Ayaw kong masaktan ng tudo kaya mas mabuting ibalik ko na lang siya ng buo kay Saber.

Rinig ko agad ang pabagsak na pagsara niya sa dishwasher. Nahinto ako at namilog ang mga mata ko sa kakaibang kilos niya. 

"You're fucking kidding me?" he mumbled at his words, not looking at me.

Kahit mahina ang pagkakasabi niya nito ay rinig ko ito. Kumurap ulit ako at dinaan ko sa tawa ang narinig ko... Kunwari wala akong narinig, ganun.

"Don't make it too hard for yourself, Glenn. . . Alam naman natin pareho na hindi tayo puwede. Saber is perfect for you. You two has built already a lot in the past, and that includes your business, right?" Umayos ako at umisang hakbang palapit sa kanya. Nakatalikod pa din siya.

"I hate running away, and I hate people who hated me thinking that I am after your money. . ."

Ayan, at lumabas din ang totoo kong nararamdaman. Nag aalala ako sa pera. Eh, hindi ko naman nagamit ang card na ibinigay niya sa akin noong mga nakaraang buwan. Wala akong nagasto, dahil nakakahiyang bumili ng gamit na hindi ko pera. May sweldo naman ako na galing sa kanya, at iyon ang ginagamit ko sa mga gusto kong bilihin.

"Saber loves you. Your parents love her to be your wife, and—"

"And what about you? Aren't you even concerned about what I felt, Erykah?" He cuts me off, and his expression is pained. "Wala lang ba sa 'yo ito?" tiim-bagang niya. Halatang galit na ang mga mata.

The Billionaire's Secret Wife (MBBC#10)✅     Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon