49. Sweet memories

472 35 4
                                    


Erykah Sunshine

.

"Hindi ka ba bibitaw?" I pouted as I looked at Glenn's hand entangled mine. 

Wala yata siyang plano na pakawalan ang kamay ko. Kanina pa siya nakahawak sa akin, at namamawis na ako.

After that confession, we had a nice dessert and ate the buko pie we had made. It was delicious! And now we are having our warm tea on our bedroom balcony, facing the north-east side of the house where the garden is.

Malalaki ang mga puno rito, at may iilang ilaw sa paligid. Tanaw mo rin ang konti liwanag ng mga alitaptap sa tatlong uri ng puno na kung saan sila naglalagi.

"They're beautiful," I whispered as I looked at them dancing in the dark.

"Yes, they are beautiful. . . like you."

Napangiti ako at tinitigan ulit siya. Napako ulit ang mga mata ko sa kamay naming dalawa.

"Ayaw mo ba'ng bumitaw? My hand is starting to get sweaty, Glenn."

"Nope. Not for another two hours, babe."

"Babe?" Humalakhak ako at bahagyang tumayo mula sa pagkakaupo, at hindi pa rin siya bumitaw sa kamay ko. Ibinalik ko ulit ang tingin sa kanya na natatawa.

He scowled, looking annoyed at my expression. 

I pressed my lips together to stop myself from laughing and tried to let go of him. But still, his hands were holding mine tightly.

"Eres..." May halong pagbabanta na sa boses niya at napatiim-bagang na siya.

"Not in a million years, ah? I haven't forgotten that." Pabirong naningkit ang mga mata. "You told me once that you would never fall in love with me. . . not in a million years," I chuckled.

He scowled and slowly stood up. His hand is still holding mine.

"Kinain mo rin ang sinabi mo, ano?" Ngumisi ako na parang nanalo sa lotto. "But in fairness, ang cute mo, engineer. I like that side of you." Natawa ulit ako, at taimtim niya lang akong tinitigan. Pareho na kaming natahimik at hinayaan ko na siya sa kamay niya sa akin.

"Then I guess I was crazy to say that without knowing that I did fall in love with you... madly." He licked his lips, looking dead serious at me.

Nawala ang ngiti sa labi ko at kumurapkurap ako. 

Eh, ikaw ba naman ang titigan ng ganito? Nakakakaba at pakiramdam ko ay umakyat na sa leeg ko ang tibok ng puso ko.

I cleared my throat and looked away. "Pumasok na nga tayo. Malamig na! Hindi ka pa ba inaantok?" This time, I let go of his hand, but still he didn't let go of mine. Pinisil niya lang lalo ang kamay ko at mabilis akong niyakap mula sa likod.

Gusto ko sanang mag protesta, pero dahil sa higpit ng yakap niya, ay nanatili ako sa tuwid na tayo at hindi na lang muna gumalaw.

"Let's make wonderful memories, Eres... as husband and wife," panimula niya at maingat niyang iniharap ang katawan ko sa kanya.

"I don't know how to make you happy, Eres, but I will try," his jaw tightened. "I don't know how to date as I have dated no one before you... I don't know how to please you, but I will give my damn best for you not to leave me, Eres."

Napaawang ang labi ko, at parang musika sa tainga ko ang mga binitawang salita ni Glenn.

 There's something in the way he looked at me, and it's driving me wild already. . . wild of wanting him to touch me.

The Billionaire's Secret Wife (MBBC#10)✅     Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon