3- Introduce

1K 40 0
                                    


Author's Pov:

Si Maruz Lim ay isang gwapong binata at mabait pa sa mabait. Lagi syang tumutulong sa mga tao at maaasahan naman talaga ito sa mga bagay-bagay. 18 taong gulang napala sya ngayon nakatira sa Manila ngunit sa Cavite talaga sya lumaki noong 14 taong gulang lamang sya napalipat sa Manila. Mayaman at edukado ang taong ito, ang kanyang Ama na si Reydon Lim ay may ari ng isang malaking kompanya. Sya lang ang nagiisang anak nito. Wala naman na syang kinalalang ina dahil nung pagkapanganak sa kanya ay nagkaroon ng kumplekasyon sa pagpapanganak. Hindi siya close sa kanyang ama dahil nga sa sobrang busy sa work nito. Sa kabilang banda ay may tumayo namang bilang isang ama nya na ang tito nya na si Cenon Jeminea. Siya ang nag-alaga kay Maruz simula bata palang, ngunit sa kasamaang palad ay siya'y namatay noong 14 taon palang si Maruz. May sakit kasi syang luikemia na lumala nalang. Si Cenon ay isang Pari nuong nabubuhay pa sya, iniidulo ito ni Maruz kaya pagtapos ng kanyang pag-aaral ay nagdesiyon syang maging Pari katulad ng Tito nya.

Coby: Maruz, kanina pa nagvivibrate yang Cellphone mo hindi moba sasagutin?

Tanung ni Coby habang nagtataka kay Maruz.

Maruz: Hayaan mona lang yan mamaya ko nalang yan sasagutin, alam ko naman na si Papa lang yan tas mangungulit na naman.

Nandito si Coby sa Condo ni Maruz dahil sila ang partner sa project na pinapagawa sa kanila.

Coby: Di parin ba tanggap ng Papa mo ang desisyon mo?

Napa sigh na lamang si Maruz sa tanong nya.

Maruz: Hindi parin eh, sana balang araw matanggap na nya kung anong gusto kong gawin sa buhay ko.

Si Coby and Maruz ay mag classmate at close din sila nito since lumipat sya sa Manila.

Maruz: Bro, dito kana lang magdinner pagkatapos nitong project natin ah? Wala kasi akong kasabay eh. Hindi pa kasi uuwi si Gray andon pa sya sa jowa nya, dun na ata matutulog. Gumagawa na din sila ng project. Ako narin magluluto yung Fav nating adobo.

Coby: Game ako dyan ikaw magluluto eh, syempre masarap yan mapaparami na naman ang kain ko nito ahaha. Si Gray talaga parang hindi sila nagkita ng matagal eh kahapon lang sila nagkita ni Shicel eh parang di mag classmate hahaha.

Natawa narin si Maruz sa sinabi ni Coby. Pagkatapos nila sa project ay nagluto na ng adobo si Maruz at kumain na. Umalis na si Coby pagkatapos nilang kumain.

Time skip<<<

Matutulog na sana si Maruz ng tumawag ulit ang kanyang ama sa cellphone nya. Sinagot na nya ito.

Maruz: hello pa, bakit po kayo napatawag?

Reydon: At ngayon molang talaga sinagot! Huh pumunta ka dito sa company ko bukas! Pag hindi ka pumunta bukas ipapadala kita sa US para magtino ka sa mga desisdyon mo!

Yan nalamang ang nasabi ng kanyang ama habang galit na galit at pinatay na nito ang telepono.

Napa sigh na lamang si Maruz sa mga nasabi ng kanyang ama.

.
.
.
.
.
.

Musta guyz pls vote and follow ehehe don't forget to eat sa tamang oras alaways :)))

YES I DO FATHER | MIKHAIAH Where stories live. Discover now