Aina's PovNagising ako bigla sa lakas ng katok sa pinto, but bago ko muna binuksan yung pinto tinignan ko muna yung cp ko kung anong oras na. It's 8:16 am early in the morning, omg nandito pa kaya sila?
"Ano bayan Aina come out na antagal mo magising!" Sigaw nung nasa labas i think is si Rome yun.
"Wait lang lalabas na!" Sigaw ko kay aga-aga eh, i opened the door at hindi ngako nagkakamali si Jerome nga.
"Kanina kapa hinahanap ni Tita, tulog mantika kaparin." Irita niyang sabi.
"Andiyan paba sila?" Tanong ko.
"Yes nakain na nga sila ng breakfast eh, pasalamat ka sakin dahil gumana ung plan ko."
*FLASHBACK*
Nagring yung phone ko at si Jerome pala to, i answerd his call.
Aina - Hello Jerome?
Jerome - Hello musta ka dyan?
Aina - Eto okay lang, ikaw?
Jerome - Buhay pa naman, may good news ako!
Aina - Ano naman yun hah?
Jerome - Dyan nako titira sa Manila! And guess what?
Sabik niyang sabi.
Aina - Weh talaga?! Anong guess what?
Jerome - Oo nga diyan na nga ko titira, pumayag na si Dad! At sa school niyo narin ako mag-aaral!
Aina - Talaga! So kelan ka pupunta rito?
Jerome - Secret, basta magugulat ka nalang nandyan nako and tutulungan kita.
Nagtaka ako sa sinabi nyang tutulungan, saan?
Aina - Saan mo naman ako tutulungan Rome?
Jerome - Na marealize nung love life mo na dapat ikaw ang piliin, we will make him jealous!
Aina - Hindi magandang plano yan.
Jerome - Don't worry akong bahala, just trust me okay?
Aina - O-okay?
Jerome - Geh ba-bye na.
-End call-
Madalas ko kasing ma ikwento sakanya about sa feelings ko kay Maruz. Support naman siya kaya ito tutulungan niya raw ako sana gumana.
*End of the flashback*
"Edi thank you." I said tapos iwas tingin sakanya, akala ko talaga hindi gagana plan niya kukutyain nanaman ako nito.
"Sus anong sabi mo na hindi gagana, wala ka kasing believe sakin eh." Sabi na nga eh mangungutya lang to.
"Dapat di lang thank you matanggap ko, alam mo parang irita na talaga sakin si Maruz kaya dapat hindi lang thank you."
"Anong bang gusto mo?" Pagtatanong ko kahit na inis akong tumingin sakanya.
"Samahan moko mag-audition."
"Saan naman?"
"Sa singing competition sa school natin."
"Yon lang pala eh, edi magpasama ka kay Maruz." Biro ko sakanya.
"Ayoko, bakit naman kay Maruz?"
"Kasi sasali siya run eh, kaya sakanya ka nalang magpasama."
"No gusto ko ikaw, awkward kaya matapos kong inisin kagabi yun baka mamaya masapak pako nun eh." Natawa ako sa sinabi niya.
YOU ARE READING
YES I DO FATHER | MIKHAIAH
RandomThe beautiful play girl fell in love with the handsome boy who wants to be a priest.