Lumipas ang isang linggo, sa mga panahong ito ay nagiging clingy na si Maruz kay Aina. Kaya hindi maiwasang tuksuin sila ng mga kaibigan nila. At yung sa problema naman ni Mina ay ginagawan na ng paraan ng Mommy nila Coby dahil nakiusap ito, alam din kasi ni Cindy kung gaano kamahal ni Coby si Mina kaya support lang ito sa mga gusto ng anak niya. Nakikipag-areglo narin naman ang Parents ni Mina sa kanila.
Aina's Pov
"Maruz ah punta ka sa birth namin ni Coby, wag na wag mong kakalimutan yun." Sabi ko habang duro-duro kopa si Maruz.
"Ofcourse naman bat ko naman makakalimutan eh especial na araw yun sa inyong dalawa. Hmm ano bang gusto mong gift?" Batid nito na masaya, tinatanong niya ko kung anong gusto kong gift? Syempre maging boyfriend siya char, dahan-dahanin lang natin.
"Kahit ano basta galing sayo maa-appreciate ko." Sabi ko ng may ngiti rin sakanya.
Dumating na ang aming prof kaya nag-great kami.
"Okay class i have an announcement, may new classmate kayo. Mr. Glinoga come in." Sabi ng prof namin at laking tuwa ko na si Jerome pala iyon.
"Introduce your self Mr. Glinoga."
"Hi my name is Jerome Glinoga, Im from Cebu im 19 years old." Bati niya ng may ngiti biglang nabaling ang tingin niya saakin kaya naman napakaway siya tumugon rin naman ako.
"Sige Jerome san moba gustong maupo?" Tanong ni Prof.
"Uhm, pwede po ba sa tabi ni Ms. Aina? Friend kopo kasi siya eh."
"Okay ahm, Mr. Lim pwede bang lumipat ka muna sa likod?" Sa tanong ni Prof. ay parang nalungkot si Maruz and ako rin naman, pero at the same time masaya din kasi makakausap ko na yung bff kong miss kona talaga.
"Okay po Prof." Sabi ni Maruz at lumipat na sa likod pero may ngiti parin naman sa labi niya nung sinabi iyon. Umupo na nga si Jerome na sa kasalukuyan nakangiti ngayon.
"Long time no see Aina, na miss kita." Bulong niya sakin ng may ngiti.
"Miss din kita, bat ngayon kalang kasi sumunod?"
"Need pa kasi ako ni Papa, ayaw pa ako paalisin. Pero okay narin yung nakasunod ako sainyo ni Samy kesa naman sa wala." Tumango lang naman ako sa sinabi niya.
________
Andito silang lahat sa Cafeteria.
"Antagal nating hindi nagkita Jerome ah." Sabi ni Coby na nakipag bro code pa kay Jerome.
"Oo nga eh hindi ka kasi pumupuntang Cebu." Batid ni Jerome na parang nagtatampo.
"Bakit ka nga pala napadpad dito?"-Coby
"Ano pa para makita si Aina miss kasi masyado eh." Pang-aasar ni Samy.
"Hindi ah miss korin naman ikaw lalo na mga pang-aasar mo."
"Btw Jerome ito pala sila Mina, Shicel, Grix and Maruz friends namin." Pagpapakilala ni Coby sa kanila.
"Hello sainyo masaya akong makilala kayo." Bati niya na kumaway pa sakanila bumati rin naman sila pabalik.
Maruz Pov
Andito kami sa Cafeteria para kumain, may bago kaming classmate na si Jerome. Muka naman siyang mabait pero bff niya daw si Aina, but parang mukang di Bff? Kung makatingin at makahawak sa kamay parang jowa na eh. Nagseselos bako? Kita korin naman si Aina na masaya kasi nandito siya.
"Alam mo Aina bihira kalang natawag sakin nakakapagtampo?" Sabi ni Jerome na nagpoput pa kay Aina kaya natawa ito. Hay parang ngayon lang ako naiinis sa tao ah.
"Sorry na wala lang kasi akong time." Sabi ni Aina habang pinisil pa ang kanang pisnge ni Jerome.
"Dapat bumawi ka." Pout ulit niya, ano kami dito bato?
"Oo na babawi na, malakas ka sakin eh." - Aina
"Ang sweet niyo bagay kayo." Pang-aasar ni Samy, bagay? Tao sila hindi bagay, hays sarap nalang umalis eh.
"Guys cr lang ako." Yan ang excuse ko na pilit ngumite, walang kami pero nagseselos ako? San ang karapatan?
"Bat umalis yun? Parang inis siya ah." Tawang sabi ni Jio.
"Baka nagseselos haha." Patawang sabi ni Shicel.
____________
Ito ang mahalagang araw kila Aina at Coby, because birthday nila ngayon. Sa bahay lang naman gaganapin ang party malaki naman kasi dito at ito ang suggestion ni Coby. Ayaw niya rin kasi sa iba. Pinilit ni Aina na papuntahin din dito ang Dad nila maging ang step mom wala rin namang magagawa sila kasi sabi niya magtatampo siya. Okay narin naman sa pagitan ng Dad at Mom nila nagkaayos at kinalimutan na ang nakaraan.
Maruz Pov
Nakapamili nako ng gift kila Aina at Coby. Ang binili ko para kay Coby is Green na sweater na astig, yun lang naman ang request niya. Kay Aina naman ay necklace na gold infinity symbol. Bago mag 6pm aalis na kami ni Gray, gabi daw kasi magaganap.
Napag-isip isip kona rin ang mga bagay-bagay at ang dream ko. Malinaw na sakin na mas malinaw ang nararamdaman ko para kay Aina kesa sa pag-papari, hindi naman siguro magagalit si Tito kung mas pipiliin ko ang gusto ko? Si Aina lang talaga ang nakapagpabago sa desisyon ko at never kong pagsisisihan iyon. Time narin siguro para ligawan ko siya. Tama i will court her, ready nako for commitment.
"Insan anong masasabi mo kay Jerome?" Tanong ni Gray sa akin while watching tv.
"Okay naman, mukha naman siyang mabait."
"Di ka nagseselos? I think gusto niya si Aina." Napataas ang dalawang kilay ko sa tanong niya.
"Bakit ako magseselos may kami ba ni Aina?" Oo nagseselos ako!
"Weh, sige sabi mo yan." Sarkastikong batid nito pero alam kong inaasar niya ko.
"Insan, buo na ang loob ko. Liligawan kona si Aina." Nanlaki ang mga mata ni Insan sa sinabi ko at kita kong napangiti siya.
"Hindi kana magpapari?" I nodded.
"I'm so proud of you Insan!" Sabi niya sabay yakap sakin, i hugged him back.
"Bakit? Dahil ba ready nako pumasok sa relasyon?" I asked kasi happy siya, inalis ni Insan ang pagkayakap sakin.
"Kasi ang akala ko Insan na bou na talaga ang loob mo maging pari. I mean masaya naman ako sa desisyon mo pero... Pero kasi gusto ko dumami pa ang mga lahi nating mga pogi't magaganda hahaha!" Sobra akong natawa sa biro niya.
"But im so happy talaga dahil pipiliin mong maging maligaya sa piling ni Aina. Pero bilisbilisan mo kasi feeling ko gusto talaga ni Jerome si Aina, baka maunahan ka. Dumagdag pa yung kupal na Rye na yon, dami mo palang kaagaw kay Aina pero alam ko na ikaw ang mananalo ikaw na yan insan eh." Swerte ko talagang may pinsan akong ganito na support sa kahit anong desisyon ko.
Pumunta ako sa kwarto upang maligo na, but chineck ko muna yung cp ko para tignan ang text ni Aina sakin. Kasi i greeted her mga 12:00 midnight yon, but she didn't reply siguro tulog na siya.
Aina:
Happy Birthday Aina! Have a nice day all the time.🥰- Maruz
12:00 AmOw thank you Maruz, slr nakatulog na kasi ako kagabi hehe. Punta kayo ah see you later.😘 - Aina
8:27Am
We will go there, enjoy your day now. Because your birthday.😉 - Maruz
11:08 Am.
.
.
.
.
.Pls vote🙏🏻
YOU ARE READING
YES I DO FATHER | MIKHAIAH
RandomThe beautiful play girl fell in love with the handsome boy who wants to be a priest.