Aina's Pov
Birthday namin ngayon ni kambal, medyo busy kami kasi tumutulong ako sa pagpe-prepare ng mga kailangan. Sinabi naman ni Mom na wag na daw akong tumulong dahil baka daw mapagod ako pero gusto kong tumulong kaya wala ng nagawa si Mommy. Excited din ako dahil pupunta sila Dad pinilit ko talaga sila ni Tita Danica. Wala naman ng awkwardness sa pagitan nila Mom and Dad may closure narin sila. Ang mga bisita lang naman mga friends ko and friends ni Mom and relatives.
"Nabalitaan ko anak na dito na daw sa Manila titira si Jerome?" Tanong ni Mom habang pinipirmahan ang mga dumating na pinabili para sa party.
"Ah opo, masaya nga poko kasi makakasama napo namin siya palagi ni Samy." I said habang nakangiti, pina-assist niya sa maid kung saan ilalagay ang mga pinamili at nabaling muli ang tingin sakin.
"Matagal konang kilala yon si Jerome, kaya kung magiging kayo matutuwa ako." Biro ni Mom sakin, kung alam lang ni Mom na iba talaga gusto nun baka ma-dissapoint siya haha char. Pero magaling rin talaga magtago si Rome ng tunay niyang anyo hehe.
"Mom naman eh, bestfriend kolang si Jerome." I said while nakakunot ang noo ko.
"Why naman na hanggang bff lang? Bagay kaya kayo." Pangungutya parin ni Mom.
"Mom may iba akong gusto noh."
"Gusto karin ba niya? Si Mr. Father?" Eh? alam ni Mom? Naupo kami sa chair dahil parang gusto makipagkwentuhan ni Mom.
"Pano niyo po nalaman?" I said while confused ang muka.
"Alam mo naman yang kapatid mo, di maiwasan ang bibig ahaha!" Sabi na nga si Coby hindi talaga masabihan ng secrets, kakainis!
"I knew Maruz, he is a kind person base din sa pagkakakilala ko sakanya he wants to be a priest. Kaya mahirap yan anak, nag-aalala lang ako sayo na baka oneday masaktan kalang sa pagmamahal mong ibibigay for him na baka hindi niya kayang mapunan." Seryosong sabi ni Mom habang hawak ang magkabila kong kamay, tama naman si Mom but hindi korin maintindihan si Maruz. Nagbibigay siya ng mga signs pero hihintayin ko munang masaksihan niya na ako ang dapat piliin, pero paano kung hindi mangyari iyon?
"Mom, he said naman na wag daw akong magsawang maghintay na haggang sa ako na ang mapili niya hindi ang dream niya." Kita ko sa face ni mom ang pagkalito.
"What do you mean na maghintay?"
"May feelings narin daw siya saakin, pero hindi pa siya sure kung mas worth it ba ako kesa sa dream niya. Base din po sa pinapakita niya saakin simula nung umamin ako, i think may pag-aasa naman na mabago ang pananaw niya."
"Hmm, good to know but ayokong masaktan ka anak ah?" Mom said habang hawak na ang magkabila kong pisnge tumango lang ako.
"Thanks mom sa pag worried."
PARTY~~~
Dumating na ang mga visitors and friends nila Aina. Simple lang naman ang mangyayari kainan, batian and may konti ring inuman. Lahat ng may makakakita sa magkambal ay gini-greet sila.
Nakita ko sila Mom and Dad kaya naman tinawag ko si Coby. Masaya sa pakiramdam na makita sila antagal narin kasi ng huli.
"Dad, Tita Danica." Bati ko at yumakap and beso sa kanila. Ganon din naman ginawa ni Coby.
"Happy Birthday my children, namiss ko kayong dalawa. Gift ko pala sainyo, it's not enough dahil sa mga na achieved niyo ngayong taon. Ikaw Coby ilang beses kang champion sa game niyo. And Aina, anlaki na ng pinagbago mo simula nung lumipat ka rito. Nanalo karin sa pageant right? Proud na proud ako sainyo, payakap nga ulit namiss ko talaga kayo." Sabi ni dad na labis ngumite at niyakap ulit kaming dalawa.
YOU ARE READING
YES I DO FATHER | MIKHAIAH
RandomThe beautiful play girl fell in love with the handsome boy who wants to be a priest.