Maruz's Pov:
Pumunta nga akong Cebu dahil bibisitahin ko ang aking Lola Olvia na matagal tagal ko naring hindi nakikita. Birthday nya nga pala kasi bukas kaya ngayon na nga ako umalis. Medyo na late parin pala ako kaya kumaripas ako ng takbo ngunit sa pagtakbo ko at may nakabangga akong isang mangandang babae sa airport. Medyo nahihiya pa nga ko kasi nalaglag ko ang mga gamit nya, buti na nga lang hindi sya nagalit sakin. Humingi naman ako ng pasenya sa kanya.
Lola's House<<<
Maruz: Mano po Lola. Namiss po kita ng sobra.
I said at nagmano't humalik sa pisnge ng aking lalo sabay yakap.
Lola: Mukang miss na miss mo nga ako apo ah, kamusta ka naman?
She said habang hinahaplos ang muka ko.
Maruz: Okay naman po ko lola kayo po? Advance Happy Birthday nga po pala lola parang hindi po kayo natanda blooming parin po kayo hanggang ngayon.
I said habang sobrang ngiti sa aking mga labi.
Lola: Okay naman ako apo salamat sa pagbati sakin, hindi ka parin nagbabago bolero ka parin hehe.
Sabi nya na parang nanlolokong ngiti.
Maruz: Totoo naman po lola eh, teka lang po may kukunin lang po ako wait lang po ah.
Pumunta ako ng sala at kinuha ang regalo ko kay lola na nakalagay sa upuan dahil nasa kusina sya habang nagluluto. Bumalik ulit ako sa kusina at inabot ang regalo ko kay lola.
Maruz: Lola oh ito po pala regalo ko sainyo alam kopo na magugustuhan nyo po iyan.
Lola: Nako nag-abala ka pa talaga apo ang importante nandito ka sa kaarawan ko masaya nako don pero salamat pala sa regalo.
Maruz: Buksan nyo napo iyan sigurado po ako na magandang isabit sa kwarto nyo yan lola.
Binuksan na nga ni lola ang regalo ko sakanya at natuwa naman sya sa nakita nya.
Lola: Wow apo salamat dito sa painting nato kamukhang kamuka ko to ah. Ikaw ang nagpinta nito apo?
Maruz: Opo lola alam ko naman po na mahilig po kayo sa paintings eh sayo kolang din naman po natutunan kung pano magpinta.
Nagkuwentuhan pa nga kami ng matagal ni lola maging ang ibang kamag-anak ko nagkamustahan lang kami. Bukas nga ang kaarawan ni lola at icecelabrate pero pagkatapos na pagkatapos ng birthday ni lola ay uuwi naman na ako kaagad sa Manila. Dahil marami pa akong gagawin at may pasok pa ako sa school.
Aina's Pov:
Naka baba na kami ng eroplano at andito na kami sa Manila Airport upang hanapin si Coby. Nakita nanamin sya kaya agad-agad kaming lumapit ni Samy kay Coby.
Aina: Coby!
Kumaripas ako ng takbo at niyakap ko sya ng mahigpit
Coby: Aray! Parang mapipipi nako sa ginagawa mo Aina!
Aina: Eto naman minsan na nga lang kita mayakap eh choosy kapa.
Samy: Hi Coby long time no see ah.
Niyakap din ni Samy si Coby.
Coby: Oo nga infairness mas lalo kang gumanda cuz ah. Di katulad ng katabi mo.
Sa sinabi ni Coby ay nasampal ko ang braso nya kasi nainis ako.
Coby: Aray ko naman Aina! Nakaka ilan kana ah kakakita palang natin nang-aabuse kana ah. Tara na nga akin na mga ibang bagahe nyo para makapag pahinga na kayo sa bahay.
YOU ARE READING
YES I DO FATHER | MIKHAIAH
RandomThe beautiful play girl fell in love with the handsome boy who wants to be a priest.