23 - Backburner

15.2K 333 73
                                    

KAI'S POV


10:45AM (Saturday)

I groaned after seeing my digital clock. Bumangon na ako sa kama. Ano bang nangyari kagabi... Oh shit. I left my friends drunk sa sala, nandun pa kaya sila? Nagmadali na akong nagbihis para bumaba. I reached the living room and saw them massaging their heads. Kakagising lang din nila.

Jo: Ilang bote ba na inom natin?

Jo: Hoy Kai! Hinayaan mo lang talaga kami matulog dito sa sala

Kai: Alangan namang buhatin ko pa kayo noh

Gil: Binuhat mo nga si Mila eh

I did? Di ko maalalang ginawa ko yun.

"So where is she? sa kwarto mo?"

Aya emerged from the kitchen carrying 5 cups of coffee. She eyed me suspiciously.

Kai: I ah-

Mila: gwoodmorning all, ang sakit ng ulo ko...

We heard Mila descending downstairs and still looking sleepy.

Aya: Hi Mila! here's a coffee to soothe your headaches.

Mila: Thanks

Tipid niyang sagot kay Aya. Teka diba close sila? Hmmm.

We sat on the sofa and sipped Aya's coffee. I choked at how sweet it is but saw Aya looking at me so I gulped it and act as if I like it. I glanced at my friends mukhang masarap ata yung sa kanila ah.

Mila: Kai, thanks for taking care of me kagabi. Di mo man lang ako ginising

Wait magkatabi kami sa kama??? Kagabi??? I felt two burning eyes glaring at me. Shit galit na naman siya.

Mila: Magkatabi lang naman tayo ng kwarto. Ang tamad mo talaga din eh

I sighed in relief. We didn't slept in one bed pala.

Kai: Btw Gil we're going back sa office may tatapusin pa tayo

Gil: Ngayon? Kala ko day off nubayan

Mila: Uuwi na din ako maya-maya

Jo: Pwede kong samahan si Aya while you guys are out

Kai: Nope, you're leaving too. Dali na alis na tayo

They protested and unwillingly stood up. They bid goodbye to Aya and thank her while I just nod at her.

~Time skip~


MILA'S POV

I'm back sa condo and still my head hurts. I can't take this. Bat ko iniiwasan si Aya na wala naman siyang kasalanan. It's Chole that I should be mad at.

Someone knocks on my door and I know it's her. I went to open it facing a mad and fuming Chole.

Chole: Akala ko ba magkikita tayo kagabi? You made me wait sa resto!

Sinadya kong di siya siputin at nagpalipas ng gabi sa mansion ni Kai with our friends.

Mila: I forgot

Tumalikod na ako at bumalik sa kitchen aisle.

Chole: Wow wala man lang sorry? Di ka man lang nagtext or what! Alalang-ala ako sayo kagabi!

Ang galing mo talaga magpanggap.

Mila: Well I'm okay naman. Can we just forget about it

Beauty and the BeastTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon