Tahimik silang nakatingin sa langit habang parehas na nakahiga sa nakalatag na kumot, may basket din ng pagkain sa kanilang tabi na akala mo ay nag pi-picnic sila. Naisipan kasi nilang tumambay sa rooftop ng condominium, madilim at medyo may kalamigan ang hangin.
Nilingon niya si Jiedazer ng maramdaman ang pagpatong ng kumot sa kaniyang katawan.
"Malamig," Sabi nito sa kaniya, she smiled and thanked him. Ang totooay hindi naman siya sobrang nilalamig dahil nakasuot din naman siya ng long sleeve at pajama.
Umupo siya at nilingon ang lalakk. Napangiti ito ng makita kung gaano ito kaseryoso habang pinag mamasdan ang kalangitan.
"Dazer," Mahinang tawag nito sa kaniya.
Agad siyang nilingon nito, nag tatanong. Nang makita niyang nakaupo ang babae ay gano'n din ang ginawa niya.
"Our graduation is tomorrow..." Humugot siya ng malalim na hininga para bumwelo. Marami siyang gustonh sabihin. "I just want to say thank you for all you've done. Thank you kasi naniwala ka sa 'kin, hindi mo ako iniwan at palagi mo akong sinasamahan." Ngumiti siya rito ng makitang nakangiti sa kaniya ang lalaki. Umangat ang kaniyang kamay para hawakan ang kamay ng lalaki. "Binigyan mo pa ako ng tirahan, ilang buwan na rin simula nung lumipat ako rito."
"Alam mo ba hindi ko talaga maimagine na may magkakagusto sa 'kin." Mapait siyang napangiti. Palagi kasi akong napag ti-tripan dati dahil hindi nila gusto ang itsura at pananamit ko..." Natigilan siya sandali ng maalala ang mga pangyayaring iyon sa dati niyang paaralan.
"Kaya nung nilapitan mo ako akala ko katulad ka lang nila...Sawang sawa na kasi ako gusto ko lang naman ng payapang buhay, maging normal na studyante pero hindi ko rin alam kung bakit kailangan kong pagdaanan ang mga gano'n." Huminga diya ng malalim.
"I'm just so thankful that you are diffrent. You proved yourself. You're the only person I can lean on."
Guilt ate Jiedazer. Alam niyang matagal ng tapos ang deal at totoo na ang nararamdamn niya para sa babae pero kapag naalala niya na sa gano'n din siya nag simula ay ilang ulit niyang namumura ang saliri.
Hinila siya ni Jiedazer para yakapin. Ilang minuto silang tahimik at tanging magkayakap lang. Hindi alam ni Jiedazer ang sasabihin at hanggang ngayon nagu-guilty pa rin siya.
"I'm always here for you," Mahinang sabi niy Jiedazer habang nakayakap dito.
"Nandito lang din ako para sa 'yo, Jie."
Maya-maya ay humiwalay si Jiedazer sa yakap at hinarap si Scylla. He smiled.
"Hindi ko pa siguro nasasabi sa 'yo 'to pero you also help me, Scylla." Sabi nito kaya sandaling natigilan ang babae. I helped him?
"Sa paanong paraan naman kita natulungan?" She asked, confused.
"You're the reason why I found my self again. For years I felt that I was lost, so lost that I don't even care about anything. I just want to do what I want to do, I don't like attending class, hindi rin ako napasok ng maaga, hindi ako nag re-review at hindi talaga ako nag gagawa ng reviewer at mas lalong hindi naman talaga ako palasimba, mas active rin ako sa mga club dati kaysa sa klase..." Diretso lanng siyang nakatingin sa mata ng babae habang nag sasalita. He wants her to feel his sincerely. "Marami akong mga nagawa na hindi ko naman talaga gawain nung hindi pa kita nakikilala and It helped me to become a better person. Gusto kong isipin mo na natulungan mo rin ako sa maraming bagay, hindi lang ako ang nakatulong sa 'yo."
Napangiti siya dahil sa mga sinabi ng lalaki. She hugged him tight. Sobrang saya ng puso niya dahil sa mga narinig.
"I'm so proud of you, alam ko ang mga naranasan mo bago ka makarating dito. You're finally graduating and that's because of your hardwork." Bulong niya rito habang hinahaplos ang buhok.
"Don't forget to give a credits to yourself." Dagdag niya at hinarap ito. He kissed Scylla's forehead.
"Proud din ako sa 'yo because you changed yourself to become a better person. Hindi lang ako ang tinulungan mo para makarating dito, you also help yourself to be here." She said.
Parehas silang napangiti. Scylla leaned her head on Jiedazer shoulder habang muling pinagmamasdan ang kalangitan. They're just so happy to hear those words from each other.
"Oo nga pala, Dazer. I have something for you." Mahinang sabi niya ng may maalala. Tumunghay siya sa pagkakahilig sa balikat ng lalaki.
"Really? ano naman?" He asked excitedly. Nakagat niya tuloy ng palihim ang ibabang lahi. Hindi niya alam kung magugustuhan ito ng lalak at alam rin niya na kyng ano man ang ibigay niya ay afford na afford ng lalaki because she knows Ji have a lots of money.
Nag dalwang isip tuloy siya bu8ga kung ibibig may niya pa.
"La?"
"Uhm.."
"I'm waiting."
Tumango siya at dahan dahang inilabas ang maliit na kahon na kanina niya pang itinatago sa bulsa. Iniabot niya ito kay Jie na agad niya namang tinanggap at binuksan.
Hindi niya inalis ang paningin kay Jie ng mapansing natigilan ito at nakatitig lang sa regalong ibinigay niya. Nakagat niya ang pang ibabang labi. Hindi niya ba nagustuhan? She worridely asked herself.
Scylla just gave Jie a guitar pick. Marami iyon sa loob ng maliit na kahon at katulad ng design na ginawa niya noon sa cake, ganoon din ang design ng guitar pick na naroon.
"Hindi ko alam kung magugustuhan mo alam ko naman na afford mo bumili ng ganiyan pero-" She couldn't finish her sentence when Jiedazee hugged her tight.
"This is not about the money, Scy. You made me happy." Masayang sabi ni Jie ng humiwalay sa yakap.
"N-nagustuhan mo?" Hindi makapaniwalang tanong niya.
"It's the same design katulad nung sa cake na binigay mo sa sa 'kin. Gustong gusto ko 'yon, Scylla and now I can bring it anywhere." Hindi mawala ang ngiti nito sa labi.
"Hindi ko alam kung bumalik ka na ba ng tuluyan sa pag tugtog ng gitara pero sana makatulong 'yan." She said.
"You gave me the reason to continue, to play again." Sabi nito habang nakatingin sa loob ng maliit na kahon kung saan naroon ang mga guitar pick. He then looked at her.
"Thank you." He said and kissed her temple.
He can't hide his smile. He's so freaking happy. His heart is so happy.
ROSEY
YOU ARE READING
END the GAME (Game #1)
Ficțiune adolescențiETG | epistolary with narration. Game # 1: Jiedazer The player Jiedazer Varano dared by his friends to play with Scylla Sarmiento, the jejemon girl with big glasses who's hiding behind the books and the one who chatted him on messenger, he doesn't...