133

19 1 0
                                    

Scylla looks at herself in the mirror. She prepared for this graduation ball because just like the others, she also want this to be memorable. Lalo pa at ngayon lang din naman niya napag desisyunan ang pag punta sa mga ganong event. She's not wearing her big glasses anymore ever since she learned to use contatct lense with the natural color. At kung nitong mga nakaraan ay naka-brace pa siya nngayon ay hindi na. She also looks at her hair ang madalas niyang naka-bun na buhok ngayon ay curly ang ayos. Pinagmasdan niya ang sarili sa salamin pagkatapos ayusan ang sarili.

Simula ng lumipat siya sa unit ni Jiedazer ay mas nagkaroon din siya ng oras para sa sarili at pagaralan ang mga bagay na hindi niya nagagawa dati tulad ng pag ma-make up. Kaya ngayon siya na ang nag ayos mg kaniyang sarili.

Lumingon siya sa pintuan ng marinig ang pagbukas ng pinto, ngumiti siya ng makita ang ayos na ayos na si Jiedazer, he's wearing a formal attire and he's definitely handsome on it.

Hindi naman agad naka-react si Jiedazer ng makita ang babae. Ito ang unang beses na nakita niya si Scylla, hindi kasi sinasabi ng babae sa kaniya kung ano ang susuotin niya at kung ano ang magiging ayos niya, kulay lang ang sinagot niya ng magtanong ito para raw parehas sila, parehas silang naka maroon.

Maliban sa graduation ito ang pangalawang pagkakataon na nakakita niyang ayos na ayos ang babae.

"You prepared a lot." Manghang sabi niya rito ng makalapit ang babae.

Pinagmasdan niyang mabuti ang babae. She's absolutely stunning in her simple but elegant fitted long maroon dress.

So damn pretty. He said at the back of his mind.

Scylla chuckled. "Syempre ito ang unang beses na a-attend ako sa mga gano'ng event ng school 'no. Gusto kong maging maganda sa paningin nila kahit ngayon lang."

Umiling si Jie at inisang hakbang ang pagitan nila para maging mas malapit ito sa kaniya. Nang makalapit ay hinaplos nito ang buhok niya at inilapit ang bibig sa tainga para bumulong. "You're always pretty, La. May ayos man o wala sobrang ganda mo pa rin."

Parang may humaplos naman sa puso niya ng marinig ang sinabi ni Jie. Kinagat niya ang pang ibabang labi at bahagyang umatras sa lalaki.

"H'wag ka ng mambola." Inirapan niya ito pero hindi naman maitago ang ngiti.

Jiedazer shook his head. "I'm serious."

"Whatever, tara na." She smiled.

Siya mismo ang humawak sa kamay ng lalaki at hinila na ito palabas ng unit. Jiedazer opened the door for Scylla when they reached the parking lot.

Gentleman. Sabi niya sa isip ng pagbuksan siya nito ng pinto. Palagi kasing si Jie ang nag bubukas ng pinto para sa kaniya.

"Thank you," She smiled.

Sinundan niya ng tingin ang lalaki ng umiikot na ito papunta sa driver seat. Ang totoo niyan ay hindi lang dahil ito ang unang beses niyang umattend sa gano'ng event kaya siya nag ayos ng mabuti. She also want this day to be more special because today, she finally decided to confess her feelings for Jie.

Gusto niyang maging memorable ito para sa kanilang dalwa lalo pa at graduate na sila ng semior high oras na rin para aminin niya ang nararamdaman para sa lalaki lalo pa at alam niya naman sa sarili niya na matagal na rin siyang may gusto rito.

"Let's go." Sabj ni Jiedazer ng makapasok ito sa kotse. She nodded and smiled.

•••

Marami na rin ang mga nakaparadang sasakyan ng makarating sila sa parking lot ng venue. Inayos niya ang pouch kung saan nakalagay ang kaniyang cellphone at katulad kanina ay binuksan ulit ni Jie ang pinto para sa kaniya.

END the GAME (Game #1)Where stories live. Discover now