Stacy"What are you doing here?"
Hindi ko maiwasang magtaray sa batang ito ng makita ang naka'poker face na naman nyang mukha.
I've been teaching this school for two months now and since I came here hindi ko pa ito nakikitang ngumingiti. Ni wala man lang itong paki'alam sa paligid nya. Yung totoo? Sya ba ang bampira sa aming dalawa?
"I have a class inside this classroom, Ma'am. Why? Bawal bang pumunta dito?" I saw how her forehead creased while staring directly into my eyes.
I just rolled my eyes at her before I gathered my things na nagkalat sa ibabaw ng desk ko. I so really hate seeing her damn face! Kung hindi ko lang mate ang batang ito matagal ko na syang binalian ng leeg.
And yes, she's my fvcking mate! Gosh! I can't fvcking believe na sa isang bata lang pala ako mapupunta. She's too damn annoying. Ayoko sa kanya! I wonder kung bakit babae ang ibinigay sa akin. Halos maglupasay ako sa sahig dahil sa inis noong nalaman kong sya ang mate ko.
Ugh! Ang malas ko naman ata.
"If you don't want to see my face, Ma'am. Pwede naman na muna akong lumabas."
I grit my teeth when I heard that from her lalo na ng maglakad ito papunta sa pintuan. Iyan din ang pinaka'ayaw ko sa kanya. Masyado syang magalang pagdating sa akin. Parang ipinapamukha nya sa akin that I'm too old for her, though hindi nya alam na bampira ako and unfortunately, she's my mate.
"Don't you dare try to go out that door, Erin Choi Garcia," madiin kong anas habang masamang nakatitig sa kanya na ngayon ay nakatayo na malapit sa pinto.
May pagtataka itong tumitig sa akin habang nakapamulsa. Walang imik itong umupo ulit at rinig ko pa ang mahinang pagbuntong hininga nito. Pati ang pagsasalubong ng kilay nya hindi nakaligtas sa aking paningin.
"Let's go," untag ko na nakuha ng atensyon nya.
"Ako po ba ang kausap mo, Ma'am?"
Dumbass!
"May iba ka pa bang nakikita rito sa loob bukod sa ating dalawa?"
Pansin ko ang pagsimangot nito na palihim kong ikina-iling. I admit, magandang cute din talaga ang batang ito. Mukhang hindi na rin masama na sya ang naging mate ko.
"Saan po tayo pupunta, Ma'am? May klase pa po ako."
"Ba't ka ba tanong ng tanong? Pwede bang manahimik ka muna sandali? Pwede?"
"Okay,"
See? Mukhang madali naman syang kausap. Sa sobrang dali minsan gusto ko na lang syang ibitin patiwarik.
Umirap na lamang ako sa kawalan bago naunang maglakad sa kanya. Ramdam ko namang nakasunod lang ito sa akin kaya hindi na ako nag'abala pang tingnan sya sa likuran.
"Hi, Erin. Saan ang punta mo?"
Natigil ako sa paglalakad ng marinig ang malanding boses ni Miss Quintana na nanggagaling sa likod.
"Why?"
"Nothing. Um-birthday kasi ni kuya Minho ngayon and gusto ko sanang isama ka sa bahay mamaya as per Mom's request. Alam mo naman yun. Mas paborito kapa ata kesa sa akin," umikot lang ang mata ko ng marinig ang nakakarinding tawa ng kaibigan ng batang ito.
Huwag lang talagang magkamali ng sagot ang bubwit na ito.
"Uh. Yeah, sure." Damn her!
"Aww. Thank you, babe!"