"Ano ba Elaine disesyon naman sana natin hindi yung lagi tayong nakabase sa sasabihin ng Mama mo"
Aniya ni Marl."Siguro aalis muna ako, usapang mag-asawa kasi"
Pag-sulpot ni Lorenzo at walang pasabing umalis at nagtungo sa taas kung nasaan naroon ang dalawang bata.May pinto din naman siya away mag-asawa iyon at dapat di siya makisali.
"Ang akin lang Marl bigyan ng magandang kinabukasan ang Anak natin"
Sagot naman ni Elaine sa sinabi ng Asawa niya kanina.Napailing-iling naman si Marl.
"Bigyan ng magandang kinabukasan? Tapos ilayo siya sa atin???"
Tanong ni marl kay Elaine.
Napaupo naman si Elaine sa malaking sofa at naghilamos sa hangin."Kukunin naman natin siya pagkatapos, taposin lang natin to plsss"
Pagmamakaawa ni Elaine dahilan para umupo si marl sa tabi ni Elaine at niyakap nito."Mamuhay nalang kaya tayo ng simple"
Sabi ni Marl."Yun ang gagawin natin pagkatapos nito"
Sagot ni Elaine at hinalikan naman siya ni Marl sa noo."Kahit anong mangyari gagawin ko ang lahat maging maayos muli ang buhay natin Elaine, magre-resign ako bilang abogado at ibigay ang yaman sa kapatid ko makasama ko lang kayo ng buo"
Napaangat ng ulo si Marl at tumingin sa malayo.____
"Elish do you have friends?"
Tanong ng daddy ni Lorenz kay Elish.
Samantalang si Lorenz naman ay di maipinta ang mukha niyang nakaupo sa gilid ng ama."Yes po, si Karylle saka si Serine we are the trio"
Mabilisang sagot ni Elish habang nakangiti pa."Your neighbors?"
Tanong uli ni Lorenzo sa bata.Tumango tango naman si Elish dahil dun.
Dahil totoong neighbors naman talaga niya.
"Would you like to make another group of friend???"
Tanong uli ni Lorenzo at bigla namang lumaki ang mata ni Elish habang unti-unting gumuhit ang malaking ngiti sa labi niya, tumango-tango siya."Si Lorenz my son has 4 member in their group of friends, you wanna join?"
"Wait what!!!?"
Mabilisang sagot ni Lorenz kaya lumingon ang Daddy niya sa kanya."Ayoko!!"
Sigaw naman ni Lorenz at aalis na sana ng pinigilan siya ng ama. Hinawakan siya ng madiin sa kamay."Don't you ever try to shout me in front of other people"
May diing aniya ni Lorenzo sa Anak dahilan para manigas ang bata at mapayuko sa takot.Tama din naman si Lorenzo, huwag mong sigawan ang Daddy mo sa harap ng ibang tao.
"Sit"
Dagdag ni Lorenzo at sumunod naman si Lorenz sa kanya.Naawa naman si Elish dahil dun.
"Elish aalis muna si Uncle ha"
Sabi pa ni Lorenzo kaya naman tumango-tango lang si Elish."Umayos ka Lorenz"
Huling aniya ng daddy ni lorenz bago sinirado ang pinto."Are you ok?"
Tanong ni Elish at hinawakan sa kamay si Lorenz."Don't touch me"
Diing aniya ni Lorenz at inalis ang mga kamay ni Elish na nakakapit sa kanya."I don't like you, I hate you"
Dagdag pa ni Lorenz.
Habang si Elish naman ay ngiti ang ginawad niya kay Lorenz."My mommy and daddy said if you're sad just smile, always smile no matter what kind of situation it is"
Mahabang litanya ni Elish."Then I don't care about your parents talk about"
Sagot ni Lorenz at umalis ng kwarto.Bigla namang napayuko si Elish pero mabilisan lamang, dahil inilibot niya ang kanyang paningin habang nakatingin sa bawat sulok ng kwartong ito.
Madaming mga laruan ang nandito pero lahat ng iyon ay mga malilit na kotse which is mga car toys.
Mahilig kasi si Lorenz sa mga car toys habang si Elish naman ay puno ng mga teddy bear ang kwarto niya. Ayaw niya sa mga dolls dahil mga nakakatakot daw sila.Someone POV.
I knew it.
Plano nilang paalisin ang bata papuntang ibang bansa.
Tingnan mo naman nagawa na dati nila iyan at ngayon gagawin nila ulit.Nakakaawa sila.
Ayoko ko kasing may mga humahadlang sa mga pangarap ko.
Kung nandiyan ang mag-asawang yan nagiging empyerno ang buhay ko.Tingnan mo lang Elaine! Sinira mo ang buhay ko! Sinira mo ang buhay namin at handa akong ibalik iyon sa iyo!! Tignan natin kung sikatan ka pa ng araw sa sumunod na buwan.
Ipaparamdam ko din sayo ang dapat sayo, na napunta sakin. Akala mo ba magiging masaya ka na dahil sa buhay na meron kayo ng asawa mo?? Pwes nagkakamali ka! Dahil sinisiguro ko na ni isa sa inyo hindi mabubuhay.
Hinding-hindi ako papayag na makaalis kayo ng bansa.At ni isang tao dito sa mundo walang makakatulong sa inyo kahit na yang Mama mo.
Third person POV.
Medyo gumagabi na rin dahil palubog na ang sunset.
"Lorenz come here join us"
Masayang sabi ni Elaine habang nagluluto ng barbecue.Nasa likod sila ng bahay at may pool din dito.
Napag-planohan kasi ni Lorenzo na magdiwang nalang sila ni Lorenz na kasama ang pamilya Sy.
Pero halatang si Lorenz ayaw niyang makisabay, hindi naman kasi sanay si Lorenz sa mga party-party na yan.
Maging sa school hindi siya sumasali, kasi napaka-OA daw, never siyang nag-attend ng mga Christmas party, acquaintance, buwan ng wika o kahit anong pagdiriwang sa school except sa intramurals, player kasi siya kaya lagi siyang nasa school pag sports na ang usapan."Halika ka na"
Akay sa kanya ng Ina ni Elish dahilan para sumunod nalang.
Nakatingin kasi ang kanyang Daddy sa kanya at wala siyang choice kundi ang sumunod."Ano ba itong anak mo Lorenzo napakamahiyain"
Sabi pa ni Elaine at pinapaupo si Lorenz.
Magkaharap sila ni Elish kung saan masayang kumakain si Elish ng inihaw na barbecue."Make this evening special"
Sabi ni Lorenzo at tumingin sa malayo bago ngumiti."By the way bakit di mo kasama sila Tesha?"
Tanong ni Marl habang inaayos ang mga barbecue.Napatayo naman si Lorenzo at inayos ang mga ibang pagkain sa lamesa lalo na ang wine.
"Busy siya with Tezo, may sakit kasi"
Sabi ni Lorenzo.
Ramdam naman nila Elish na nagsisinungaling siya."Alam ba ni Lorenz ang tungkol diyan?"
Tanong naman ni Marl.Tumango naman si Lorenzo.
"Yes, I know that mommy Tesha is not my biological mother"
Mabilisang sagot ni Lorenz.Nagulat naman si Elish at napatingin kay lorenz.
Tinignan naman ni Marl at ni Elaine ng nakakaawa na reaksyon si Lorenz, bigla silang nalungkot.
Si Lorenzo naman ay napatingin sa malayo.
"Ano ba kayo huwag nga kayong sad"
Aniya ni Elaine at binigyan ng inihaw na barbecue si Lorenz.
Nakaramdam naman si lorenz na parang may Ina siya sa gawi na iyon."Lorenzo"
Alok naman ni Marl ng glass of wine kay Lorenzo.Bigla namang lumapit si Elish kay Lorenz at binigyan siya ng candy.
"Mentos"
Basa ni Lorenz sa candy na iyon."Para hindi kana sad"
Wakas ng Kabanata 3
BINABASA MO ANG
The Title (Childhood)
Fanfiction"Hi ako si Chin Elisha Maureen L. Sy, Ikaw ba sino ka? Ang pag-ibig ay may kapangyarihang akayin ka sa tamang lugar at tamang tao na makakapagpabago sa iyong buhay. Madali lang magmahal dahil natural mo itong nararamdaman. Mahalagang iwasan ang pagp...