"sino siya?"
Bulong ni Ace habang naglalakad sila papasok sa loob ng bahay nila Lorenz."Ang ganda niya"
Bigkas ng labi ng batang babae na ang pangalan ay Fatima."Mas-maganda ka Fatima"
Mabilis na sabi ni Lorenz.
Kaya naman kinilig si Fatima.Ewan ba at kung bakit ganon siya makitungo kay Elish na kung sa bagay wala namang itong may maling ginawa sa kanya.
"Hi"
Bati ni Elish kay Fatima na ikinatuwa naman nito."Pwede ba dun ka"
Turo ni Lorenz sa taas at pinapaalis si Elish, masama din ang awra nito kay Elish."Diyan muna kayo hija't hijo at ipaghahanda ko kayo"
Sabi pa ni manang Stella at iniwan sila sa sala."Basketball tayo"
Masiglang aniya ni Ace at umupo sa sofa sumunod naman si Justine, Gab at Fatima sa kanya."Can I join?"
Masigla namang sulpot ni Elish sa kanila at umupo din sa sofa.
Ngumiti naman si Ace at tumango habang si Justine naman ay tahimik lang na nakatingin sa kanya."You are Chin Elisha Maureen right? My classmate in renz'o university Grade 2 section A. But too bad pang-agahan ka at pang-afternoon kami nila Lorenz"
Mahabang litanya nito."I'm Gab Daniel M. Santillan"
Aniya ni Gab at inilahad ang kamay niya kay Elish.
Kinuha naman ni Elish iyon."Guys don't let yourself to be too close to her, her parents both criminals"
Nagulat si Elish sa sinabi ni Lorenz kung saan umupo din siya sa sofa.Kaya nalungkot naman ang gawi ni Elish ng marinig iyon.
"Criminals?"
Tanong ni Elish sa kawalan.Siniko naman ni Fatima si Lorenz ng marinig iyon.
"Stop Lorenz, you might hurt her by your words"
Sabi pa ni Fatima at nilapitan si Elish."Kriminal naman talaga ang mga abogado ate Fatima ah!"
Biglang protista ni Ace."You mean kriminal Daddy mo?"
Pambara ni Fatima kay ace para manahimik ito at huwag susulpot sa usapan."Pwede ba Elish sa taas kana sisirain mo mood namin ng mga kaibigan ko ih"
Sigang aniya ni Lorenz.Napatayo naman si Elish dahil dun kaya akala ni Lorenz ay aalis na ito.
"No! I can fit myself in this circle of friends"
Sabi pa ni Elish at bumalik sa pagkakaupo."Pwede ba, lalaki lang!"
Sigaw ni Lorenz na umalingaw-ngaw sa loob ng mansyon."Ano akala mo sa kanya?"
Sarkastikong tanong ni Elish at tinuro si Fatima"Tomboy yan!"
Sigaw ni Lorenz uli sa pagmumukha ni Elish. At binatukan naman siya ni Fatima.Gulat na gulat namang napatingin sila Justine at Ace habang si Gab naman ay focus na nakatingin kay Elish.
"Ako tomboy!!!?"
Sigaw ni Fatima at susugorin dapat sana uli si Lorenz ng pigilan siya ni Ace."Alis na"
Pilit ni Lorenz kay Elish na umalis at hinila pa talaga siya.At ng makarating sila sa harap ng kwarto ni Elish walang pasabi niya itong binalibag sa loob ng kwarto.
"Huwag ka ng lalabas ha"
Banta pa ni Lorenz at umalis na papunta sa baba.
Bigla namang nalungkot si maleah at naisip ang mga kaibigan niya sa kanilang village."Karylle, Sirene nasan na kayo?"
Bulong nito sa hangin at yumuko.Sa kabilang kwarto naman biglang napabangon si Tezo dahil sa na bored ito.
Nakabusangot siyang naglakad palabas ng kwarto niya at ng makitang bukas ang kwarto ni Elish ay pununtahan niya ito.
"Boring"
Buntong hiningang aniya ni Elish sa loob ng kwarto nito dahilan para mapangiti si Tezo.Knock! Knock! Knock!
Katok ni Tezo, bigla namang napangiti si Elish sa pag-akalang si Lorenz ang kumatok.
Binuksan niya ang pinto kahit na bukas na ito.
Bumungad sa kanya ang mukha ni Tezo habang nakangiti."Ok ka lang?"
Tanong ni Tezo at ngumiti si Elish saka umiling."Ayaw akong isama ni lorenz sa mga kaibigan niya"
Busangot na aniya ni Elish.Napalahad naman ng kamay si Tezo na ikina-kunot ng noo ni Elish.
"Maglaro tayo"
Aniya ni Tezo.Kinuha naman ni Elish ang kamay ni Tezo at sumabay sa bawat hakbang ng batang lalaki.
Masaya ang puso ni Elish dahil sa pag-aya sa kanya."Ako si Tezo older brother ni Lorenz"
Pagpapakilala nito sa kaniya habang naglalakad sila pababa sa hagdan."HAHAHAHA"
"Atleast maganda ako"
"Pangit lang ugali mo"
"Suplada!"
Maingay na sigawan nila sa baba.
"Look Lorenz si Tezo"
Bulong naman ni Ace at tinuro si Tezo.Napairap naman si Lorenz ng makita niya ang mga ito.
___
Someone POV.
"Ano??! Pano nangyari yun??"
Sigaw ng isang babae habang nakaupo sa swivel chair at kita sa kanyang awra ang masama niyang titig."Yun na nga ma'am dahil nung nakaraan di naman sila masyadong nagkikita nila Mr. Lorenzo"
Napakumo ng kamao ang babae at inubos ang wine glass na nasa mesa niya.
"Anong pinaplano niya???!"
Sigaw nito at walang pasabing tumayo."Kay Lorenzo siya lalapit para ano??! Akala niya matutulongan siya ng isang taong minsan na silang pinahamak dahil sa industry matter??! Ikaw!!"
Turo niya sa lalaking kaharap niya."Kumilos ka na"
Tumango naman ang lalaki at lumabas na ng opisina ng babae.
Alam na din niya kung ano ang gagawin, pumalpak sila sa plan A ibig sabihin dun sila sa plan B."Elaine pinalabas mo pa talaga ang ganong propaganda, pwes hindi mang-yayari yan"
Pag-nalaman ng mga investors at taga suporta nila ang tungkol sa dalawang bata may posibilidad na gaganda lalo ang image nila.
Dapat mawala na kayo, dapat sa inyo ilibing na.
Hindi ko hahayaan na mag spread pa ang ganong balita, dahil mahirap na pag-nahimasok ang mga taoAkala mo Elaine matatapos mo na ito dahil lang sa propagandang pinalabas niyo sa balita? Ang tungkol sa dalawang bata, nagkakamali ka dahil hindi uubra ang ganyang plano.
Third person POV.
"Sir"
Sulpot ni butler John mula sa pinto habang may dala itong mga papeles.//*Kring!!!!kriiinnggg!!!
May bigla namang tumawag sa cellphone ni Lorenzo dahilan para buksan at sagotin niya ito.
Sumenyas naman siya kay butler John na umalis ng makita niya kung sino ang caller."Wh-----(Lorenzo!! Anong ginagawa mo???!")
Pagputol sa kanya sa kabilang linya.Napahawak sa sintido si Lorenzo ng marinig ang boses na iyon.
("Bakit kay Lorenz? Ano ang plano mo??!! Gusto mong i-engaged si Lorenz para makuha na niya ang mana niya sa Lolo niya!!? Ganon ba!!!")
Napakumo ng kamao si Lorenzo sa boses na iyon.
Wakas ng Kabanata 10
BINABASA MO ANG
The Title (Childhood)
Fanfiction"Hi ako si Chin Elisha Maureen L. Sy, Ikaw ba sino ka? Ang pag-ibig ay may kapangyarihang akayin ka sa tamang lugar at tamang tao na makakapagpabago sa iyong buhay. Madali lang magmahal dahil natural mo itong nararamdaman. Mahalagang iwasan ang pagp...