18- Telling Personalities

754 36 1
                                    


Aina's Pov:

I woke up na masakit ang ulo ko like ouch parang mawawarak na talaga. Feeling ko di ako makakapasok ngayon, ewan kolang kay cuz if makakapasok sya. Bigla ko namang naalala ang mga nangyari kagabi. Bigla akong napaupo sa kinahihigaan ko dahil napaisip ako kung panaginip lang bayun oh totoo?

Aina: Impossible naman na si Maruz ang nag hatid samin, ang alam ko si Mina yung nag-uwi samin ni cuz. Pero sana naging totoo nalang talaga yung kiss.

Bigla akong namula dahil na imagine ko yung panaginip ko kagabi like ano kayang feeling na mahalikan nya? Pero naisip ko masakit parin pala ulo ko. Pinilit ko paring bumaba kahit na masakit talagang hangover to.

Maid: Good morning po Ms. Aina kain napo kayo.

Aina: Good morning din po, bumaba napo ba si Samy?

Maid: Nako hindi papo eh baka tulog papo.

Aina: Ahh sige po puwede nyo po ba akong bigyan ng gamot sa sakit ng ulo? Masakit po kasi ulo ko eh dala ata ng hangover.

Maid: Ah sige po kukuha lang po ako sa cabinet.

Kumain na nga ako ng food na inihanda ng maid namin.

Maid: Ms. Aina ito napo gamot sa sakit ng ulo.

Aina: Thank you po.

Mga ilang minuto na nga ay bumaba narin ang pinsan ko, kita ko rin sakanya na hindi rin sya okay. I think masakit din ulo nito.

Aina: Morning cuz ano bakit ganyan ka kumilos?

Samy: Ansakit ng ulo ko!

Sabi nya na nakahawak sa magkabilang gilid ng noo nya.

Natawa ako kasi parehas kaming masakit ang ulo.

Aina: Same tayo pakuha ka nalang sa katulong natin ng gamot.

Samy: Okay, si Coby and Tita wala parin ba sila?

Aina: Wala pa eh, mamayang tanghali na ata papasok si bro or hindi na.

Samy: If hindi na sya papasok di narin ako papasok, ansakit talaga ng ulo ko.

Aina: Sayang yung record mo if aabsent ka, di ka pa naman naabsent.

Sinabayan na ako ni cuz na kumain at oo pinilit parin naming pumasok, medyo hindi na masakit ulo ko pati narin si cuz. Ako narin pala nag drive at the school, nakita ko si Mina na nag papark din kaya hinintay nanamin sya ni cuz. Nakita naman nya kami kaya kumaway na sya at lumapit samin.

Mina: Good morning sainyo musta ako lang nakasurvive sainyong tatlo kahapon ah, naihatid ba kayo nila Maruz?

Huh hindi sya naghatid samin wait totoo bayun like ha?!

Aina: Hindi ikaw naghatid samin?

Mina: No kasi hinahanap na ako ni Papa galit na sakin.

Bigla akong napasapo sa ulo ko dahil nangyari nga ang nangyari.

Samy: Oh bakit cuz masakit parin ba ulo mo?

Aina: Buwesit ka Mina!

Sabi ko sakanya at nahampas ko ang braso nya.

Mina: Aray ano nanaman ginawa ko!

Aina: Sila Maruz ang nag-uwi samin?

Mina: Oo sila naman nag-offer kaya nauna nako sainyo, nakuha nyo na ba mga car nyo pati ni Shicel?

Aina: Hindi pa papakuha ko nalang sa guard namin, pero pahamak ka talaga Mina!

Samy: Ano ba kasi yun cuz bakit mo sya sinisigawan?

YES I DO FATHER | MIKHAIAH Where stories live. Discover now