C H A P T E R F O U R T E E N

124 1 0
                                    

Nahawakan ko ang aking dibdib ng may yumakap sa aking bewang.

"Good morning, love." Hinarap ko siya at tinaasan ng kilay.

"Ang aga mo naman mag sunget."

"Can you stop calling me, love?" Inalis ko ang nakapulot niyang kamay.

Hinarap ko ang lababo at nagpatuloy sa paghuhugas, pero niyakap niya ulit ako.

Huminto ako sa ginagawa ko at hindi kumibo sa kanya.

"I like it."

"But I don't." Hinigpitan niya ang kanyang yakap sa akin.

Nag hugas ako ng kamay saka ko siya hinarap. " 'yung nangyari sa atin kanina, 'wag mo sa nang intindihin 'yun," hindi siya nakasagot sa sinabi ko, kaya iniwan ko na lang siya at pumonta kaagad ng garden.

Alam kung bastos ang ginawa ko pero kahit gusto ko man na hindi siya iwanan ay hindi ko magagawa dahil sa nangyari sa amin kanina.

Sinabi ko pa naman sa kanya na hindi ako ready tapos bigla akong pumayag na mag pa galaw sa kanya.

Nakakahiya.

Asawa ko siya pero hindi namin mahal ang isa't isa at kahiya hiya iyun sa sarili ko lalona't pagka virgin ko pa ang binitawan ko.

Sa umagang hindi ko inaasahan na mangyayari sa amin kanina, ay hindi ko alam kung ano pang klase 'ng babae ang ihaharap ko kay Papa.

Nangako pa naman ako na nasa tao 'ng mahal ko ibibigay ang pagkababae ko dahil ang pagkababae ko ang nagsisilbi na handa akong maghintay para lang sa taong mahal ko.

Kinuha ko ang phone ko nang mag-ring ito galing sa bulsa ko.

"Anak"

"Papa?" Hinawakan ko ang upuan ng marinig ang mahina niya 'ng boses.

"Kumain kana ba? "

"Yes po." Hapon na ngayon at kakatapos lang namin kumain ni Lexus, pero wala 'ng sumubok na mag salita kanina sa hapagkainan.

Tumahik sa ibang linya na ikataka ko. "Papa?"

"Dumating si Stacey dito kanina."

"Ano po 'ng sinabi?" Stacey is our attorney. Ang huling update ko sa kanya ko ay nag-anulment na sila ng ex-husband niya.

"Nawala daw ang mga evidence."

"What?!" napa ayos ako ng tayo dahil sa sinabi niya.

Hindi pwedeng mawala ang mga evidence dahil ayun na lang pinanghahawakan namin ni Papa para manalo. Next week, na gaganapin ang kaso sa korte at hindi pwedeng wala kaming iharap sa first trial.

"Ang sabi niya iniwan niya lang iyun sa office niya, pero pagbalik niya ay nawala na."

"Hindi pwede 'yun"

"Hindi ko alam, anak," aniya at napa hikbi.

"Papa, don't cry. Malalagpasan din natin 'to." Natakpan ko ang mukha ko at napa kagat ng ibabang labi.

"Mag hahanap ako ng paraan, kung kailan kung lumuhod kay Lexus, gagawin ko. Mapanalo lang kita."

"Legaspi, tama na yan. Tapos na ang oras-

"Mag ingat ka gaan, anak."

Naibaba ko ang kamay ko at napaluhod sa mga nalaman ko.

Kung kailan tumapang na ako para ilaban si Papa sa kaso ay mangyayari pa 'to.

Hindi ko akalain na mawawala iyun ni Stacey dahil pareho namin pinaglalaban si Papa, imposibleng hindi niya ingatan yun.

Tumayo ako at hinarap ang loob ng bahay, pero gaya ng inaasahan ay nakita ko kaagad si Lexus. Ngunit nakatingin siya sa akin habang may bouquet na flowers at chocolate sa kanyang kamay.

Lumapit siya sa akin at nang makapunta siya sa harapan ko ay lumohod siya sa harap ko.

"I heard your conversation with him but I will help you to find the evidence." Tinignan niya ako at pinaharap sa akin ang chocolate at flowers.

"This time, all you need is the evidence of your father, but can you accept my gift from you? It's my gift because you are mad at me.

"I cannot go back in time; nang bago may mangyari sa atin, pero pananagutan kita kung may mabuo man. Gagampanan ko ang pagiging tatay at asawa ko sa maayos na paraan, love-gagawin ko lahat para mapasaya ko kayo," hindi ko siya sinagot pero lumuhod ako at niyakap siya saka ako napaiyak.

Hindi ako tumigil sa kakahikbi samantalang hinihimas niya ang buhok ko.

"Bakit ganun? Ang unfair niyang kaibigan." Humikbi ulit ako habang kayakap siya.

"Life is unfair, but every time na may pangyayari, there's a reason. Don't lose hope for your dream, love.

"We can find the evidence; mag papatulong ako kayla Kuya."

Hinarap niya ako at pinunasan ang mga luha ko, saka niya hinalikan ang noo ko. Hinarap niya ulit ako ng matapos siyang humailk.

"Pero, hindi mo ba ninakaw 'yung nga evidence? "

"Hindi," kaagad niyang tugon.

"Ang impossible naman." Tumayo ako at umupo sa upuan. Ganun din naman siya, tumayo at umupo sa kaharap kung upuan.

"Its impossible dahil hanggang ngayon naniniwala ka na kalaban niyo ako."

"Totoo naman." Pinikit ko ang mata ko at sinandal ang ulo sa upuan.

"Love, hindi ako pumayag na maging attorney nila."

Tumahimik sa paligid namin.

"Madam, sir, may naghahanap po sa inyo." Naidilat ko ang mga mata ko ng marinig ang boses ni Manang.

Kaagad ko siyang tinignan, pero nalipat din kay Lexus na tumingin din sa akin.

"Do you invite someone?" Umiling siya sa akin at tumayo.

Tumayo din ako at hinarap si Manang. Yumoko muna siya sa amin saka siya naglakad na sinundan naman namin.

Hinawakan ni Lexus ang kamay ko habang naglalakad kami. Tinignan ko siya, pero nagkibit balikat lang ang loko. Nagkibit balikat na lang din ako at nagpatuloy sa paglalakad.

"My son!"

Nabitawan ko ang kamay ni Lexus ng sumulpot ang Mother niya sa kung saan. Nagulat na lang din ako dahil bigla siyang yumakap kay Lexus.

Yumakap pabalik si Lexus sa nanay niya, saka siya tumingin sa akin.

"Hi, Flora."

"Uhm, hello po." Lumapit siya sa akin at hinawakan ang kamay ko. "Doon muna tayo sa kitchen, kasi nandyan sila Marius sa living room, kaya hayaan muna natin sila." Nandito din pala ang mga kakambal niya at ang ama nila.

"Kyahh, tito." Napa hawak ako sa dibdib ko ng may tumili. Tinignan ko kung sino, at isang bata lang pala na tumatakbo papalapit sa amin.

Hindi lang pala pamilya niya, kundi nandito din ata buong angkan ng pamilya nila.

"Tito, mommy and daddy have a gift from you."

Napa kunot noo ako at tinignan si Lexus.

Tumingin siya sa akin ng nagtataka at umiling siya na parang nabasa ang nasa isip ko.

Nginitian ko na lang siya at sumunod sa Mother niya papunta sa kitchen. Pagpunta namin ay doon ko naka salubong ang mga asawa ng mga kakambal niya.

"Hi, Flora"

"Good afternoon, Flora."

Ngumiti na lang ako bilang sagot at saka ako kumuha ng apron. Wala akong choice kung hindi ang tumulong sa kanila.

Kung sa totoosin ay mga nasa 3 pm na kami na nakain ni Lexus dahil tinanghali ako ng gising.

Nag lakad ako papunta sa isang babae at tumabi sa kanya-hindi ko pa kilala ang mga asawa ng mga kakambal niya, ni pati mga pamangkin niya ay hindi ko pa rin kilala.

"Flora, dito ka sa akin. Bake tayo ng cup cakes."

Napa tingin kaagad ako sa Mother ni Lexus ng tawagin niya ako. Isa pa siya, hindi ko alam pangalan niya, pati rin sa asawa niya. Pati na rin ang mga kambal niya. Nalaman ko lang na triplets sila dahil sa kasal namin na narinig ko lang sa kung sino.

Hindi ko masyadong kilala si Lexus, ang tanging alam ko lang sa kanya ay may mga kambal siya, attorney at businessman. Wala na akong nalaman pang iba about sa personality niya.

"Lexus loves chocolate cupcakes," saad ng kanyang Mother at kumuha ng egg.

"Halika, gumawa tayo."

"Sige po." Umayos ako ng tayo at kumoha ng mangkok, saka ako tumabi sa kanya at ginaya ang ginawa niya.

For the first time in my life, nakapag bake ako at ganito pala ang feeling ng mag bake: masaya.

Nang matapos kung mag-lagay ng itlog sa
Mangkok ay kumuha ako ng harina at nilagay iyun sa mangkok, pero sa hindi inaasahan at sa sobrang bigat ng lagayan ng harina ay nabitawan ko ito dahilan para mahulog ang mangkok.

"Hala, sorry po." Yumoko ako at pinulot ang mga yolk, buti na lang at hindi nabasag ang mangkok.

"Love!"

May tumulong sa akin na damputin ang mga yolk.

Tumayo ako at nanginginig na nag salita, "so-sorry, hi-hindi ko sinasad-ya," bukod sa pagsasalita, kahit ang katawan ko ay nanginginig na rin dahil kita kita sa peripheral vision ko na nakatingin sa amin ang mga tao na nasa living room, kasama na ang mga bata.

"Hey, it's okay; ang importante hindi ka nasugatan," napakagat ako ng ibabang labi sa sinabi niya.

Ngumiti ako ng pilit at naglakad papunta sa may tapat ng basurahan habang naka alalay naman sa akin si Lexus.

Tinapon ko sa basurahan ang mga yolk na ikagat ko ulit sa ibabang labi ko, sayang naman kasi sila.

Nang matapos ay nag hugas ako ng kamay at kumuha ulit ng mangkok saka ako pumunta sa table pero malayo na sa mga babae.

"Love, it's okay. Hindi ka naman aanohin nila Mommy. You can apologize to them if you feel something-It's an accident, walang gustong mangyari non." Hinawakan ni Lexus ang pisnge ko samantalang tumingin ako sa mother niya na nakatingin lang sa akin.

Nakakahiya at pangalawang beses pa naman namin na nagkita pero ganito na kaagad. Baka mag annulment kami ng maaga ni Lexus dahil sa nangyari.

"Iha, come here." Tinignan ko si Lexus, pero nginitian niya lang ako at tinuro ang likuran niya na sa tingin ko ay gusto niyang pumonta sa mga kapatid niya na tinungoan ko naman.

Pumunta ako sa pwesto ng Mother niya habang hawak ko ang aking kamay.

"It's ok, hindi mo naman sinasadya 'yun, pero mag ingat sa susunod. Tignan mo kung kaya mong buhatin o hindi," tumongo ako bilang sagot at tumulong na lang din sa kanila.

Naglagay ako ng mga kailangan ko sa mangkok at hinalo halo ito. Nang matapos ay sinimulan ko na sila 'ng ayusin.

Nang matapos ako 'ng gumawa ay kasabay ko ang ibang babae na kakatapos lang din, kaya sabay sabay kaming dumiretsyo sa sofa at nag ayos ng mga pagkain.

Maya maya lang ay nag si kain na kami. Panay kwento ng ibang bata sa kanila habang tahimik lamang akong nakain.

Habang nakain ako ay patingin tingin ako kay Lexus na nakaakbay sa kapatid niyang lalaki habang nakain ng cup cake.

Nagtatampo taloy ako dahil wala siya sa tabi ko.

"Hi, you are my uncle's girlfriend, right?"

Napatigil ako, samantalang napatingin sa akin si Lexus at ang iba dahil sa sinabi ng bata.

Tumingin ako sa batang lalaki at ngumiti ng pilit.

"She is not your uncle's girlfriend, baby."

"Tita, don't call me baby, I'm a big boy.

"But, why isn't she's uncle's girlfriend?"

"Because she is my wife." Nakuha ni Lexus ang attention ko kaya napatingin ako sa kanya.

Tumayo siya at tumabi sa akin saka ako inakbayan.

"Is she?"

"Yes, baby." Nalipat naman ang attention ko sa mga bata.

"I think she is not comfortable with us," mula sa peripheral vision ko ay napatingin ang iba sa akin dahil sa sinabi ng bata na ikalunok ko.

Pilit akong ngumiti. "I'm sorry, hindi kasi ako talkative." Nahawakan ko ang mga kamay ko at pinaglaruan 'yun.

"Oh, I see."

"Relax." Tinignan ko si Lexus at nginitian niya ako, saka niya hinawakan ang likod ng ulo ko at hinalikan ang noo ko.

"Alright, Lexus and Flora." Tumingin ako sa Nanay niya ng pumalakpak ito at tinawag kami. "The kids will go to one of our resorts in Hong Kong, so we decide na you and Lexus ang sasama sa kanila."

"Why us?" ani ni Lexus at hinawakan ang braso ko. "Madami 'yan sila."

"Just kidding, sasama kami pero kailangan kasama kayo dahil birthday 'yun ng apo ko at tayo lang ang pwedeng pumunta doon kasi nag pa sabi na ako."

"Pwede ka ba?" Napa kurap ako at tinignan si Lexus. Tumongo na lamang ako bilang sagot.

Hindi ako sanay makipag communicate sa ibang tao, pero tinatry ko naman ang best ko na maka usap sila kahit papano.

But this time, hindi ko ata kaya dahil kaharap ko ang buong pamilya niya.

"Sige, tomorrow tayo aalis."

"Tomorrow?!" tinakpan ko ang bibig ko ng mapasigaw. "Sorry," bulong ko at kinurot ang hita. Nakakahiya.

"Yes, kaya mag impake na kayo. By the way, dito na kami matutulog nila Marius."

A E S T R I A R Y A

CBS 3: The Attorney's Accidental Bride Where stories live. Discover now