Chapter 4
“Hoy, bata”
Tinapunan ko ng nakamamatay na tingin si Faye.
“I’m old enough, why do you keep calling me ‘bata’, Faye”
Ngumiti lang ito sa pagkainis ko.
“I found out something about you, akala ko ba ‘no secrets between each other’ tayo dito?”
Pang-aasar nito sa’kin.
“What did you find out then, huh?”
Nag-ngisian kaming dalawa, syempre talo ako kasi mas matanda sya, mas magaling sya ngumisi!
A knife was suddenly thrown in my way as I catch it easily between my fingers.
“That’s what I found out, lady”
Ngumuso ako at tumingin uli ng masama sa kanya
“Oo na, wag mong sasabihin kahit kanino ha? I have to keep my weakshit figure!”
Tumawa ito at tumingin sa akin ng diretso.
“Sure, you’re the lady boss here”
“You don’t know how hard it was to keep acting like hindi mo kayang manakit ng iba or even defend yourself, hmph”
I pouted and look outside the window.
“Because of that rule, policy, and assholes who are above us now. Females can’t stand up on their own.”
Bumuntong hininga ako bago tumingin ng diretso sa mga mata niya.
“Balang araw, Faye. I will break those rules and set females free from this biased organization, I’ll make them pay and stab them right into their backs while smiling at them”
“Papabagsakin ko sila, isa-isa. Lahat ng haharang sa daan, wala akong ititira”
Ngumiti siya sa mga sinabi ko.
“I’ll be with you, childé. Ako yata ang magpapalaki sa’yo noh”
“Parang mama tuloy kita sa sinabi mo”
She glared at me habang ako naman tawa nang tawa, bata pa rin kasi siya-no I mean 18 palang siya kaya nagalit.
Naligo na ako bago magbasa, darating na si kuya kaya siguradong tatanungin ako tungkol sa natutunan ko ngayon.
Mamaya na rin ang ball nila at dapat siyang pumunta kaya siguradong uuwi ang loko.
Tatlong katok, dalawang katok, at apat na katok ang narinig ko bago ko mahulaan kung sino iyon.
I grinned before running to the door.
“Kuya!”
I hugged his waist before I heard someone cough.
Isa itong matandang lalaki.
‘Huh?’
Hindi ako niyakap pabalik ni kuya, is it because of this old man?
Tinignan ko pa si kuya para makasigurado.
That look, gotta act now.
“Kuya, sino siya?”
“That’s Mr. Simon, siya ang magiging instructor mo from now on”
I feel kind of uncomfortable under the old man’s eyes though
“Ayaw”
Hades pinched his nosebridge bago tumingin sa kapatid.
Sa totoo lang hindi siya tiwala sa matanda pero kailangan niyang sundin ang ama.
‘Fuck’
Simula pagkabata ay kasama na niya ang kapatid kaya alam niya ang nasa mata nito.
‘She doesn’t want this old man’
“I’ll talk to father about this again, Mr. Simon”
Lumingon pabalik sa akin si Mr. Simon kaya nagkaroon ako ng pagkakataong takutin ito.
“Hindi mo sisimulan hangga’t hindi ako pumapayag, my father might’ve approved it pero ako ang guardian niya kaya ako ang may karapatan”
YOU ARE READING
Kiara (Gerande #1)
RomanceHer innocent smile hides who she really is, her sweet smile can fool you without a hint.....her innocent yet sweet smile can kill you without mercy. Kiara Yvette, the neglected daughter. Bago mamatay ang mama niya she promised one thing that she'll...